x close

"อยู่ไปก็ไลฟ์บอยย์" เผยที่มาประโยคเด็ดนายกฯ ที่แท้เป็นคำฮิตในอดีต

ประโยคเด็ดนายกฯ

          เปิดที่มา-ความหมายของประโยคดัง "อยู่ไปก็ไลฟ์บอยย์" ของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ชี้เป็นคำฮิตจากโฆษณาสบู่ในอดีต แต่ตามนัยของนายกฯ แล้วคือตนจะอยู่ไปทำไม ? อยู่ไปก็ไร้ประโยชน์

          วันที่ 4 พฤศจิกายน 2558 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานถึงที่มาของประโยคเด็ดของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กรณีให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์ดาวตกที่เกิดขึ้น สืบเนื่องมาจากเหล่าบรรดานักโหราศาสตร์ ออกมาทำนายทายทักว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีดวงที่ดี และจะสามารถดำรงตำแหน่งอยู่บริหารบ้านเมืองไปได้อีกนาน ซึ่ง พล.อ. ประยุทธ์เองก็กล่าวว่า ส่วนตัวแล้วเห็นว่าไม่ควรเชื่อเรื่องไสยศาสตร์มากนัก แต่ก็ไม่ได้ลบหลู่ เพียงแค่ยึดหลักการทำความดี พร้อมยืนยันว่าจะอยู่บริหารประเทศไม่เกินปี 2560 ตามโรดแม็ป ก่อนจะทิ้งท้ายประโยคเด็ดว่า "อยู่ไปก็ไลฟ์บอยย์"

ประโยคเด็ดนายกฯ

          ทั้งนี้สำหรับประโยคที่ว่า "อยู่ไปก็ไลฟ์บอยย์" เป็นคำฮิตของคนในยุคนั้นที่เอามาจากสบู่ดังในอดีต ยี่ห้อ "ไลฟ์บอยย์" (Lifebuoy) ที่มีราคาถูกเพียง 2.50 บาท และวางจำหน่ายในช่วง 30-40 ปีก่อน และในช่วงเวลาเดียวกันก็มีคู่แข่งคือสบู่ยี่ห้อ "เซฟการ์ด" (Safeguard) ซึ่งจะมีราคาแพงกว่าเพราะนำเข้าจากสหรัฐอเมริกา จึงถูกนำมาเปรียบเทียบจนเป็นประโยคดังแห่งยุคที่ว่า "พูดไปก็ไลฟ์บอยย์ นิ่งไว้ก็เซฟการ์ด" ซึ่งจะมีความหมายในทำนองเดียวกับสุภาษิตไทยที่ว่า "พูดไปสองไพเบี้ย นิ่งเสียตำลึงทอง" และในนัยของนายกฯ ที่กล่าวออกไปนั้นคือทำนองที่ว่า ตนจะอยู่ไปทำไมนาน ๆ อยู่ไปก็ไร้ประโยชน์


ภาพจาก เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร, Kao Lapsongpon สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
"อยู่ไปก็ไลฟ์บอยย์" เผยที่มาประโยคเด็ดนายกฯ ที่แท้เป็นคำฮิตในอดีต อัปเดตล่าสุด 4 พฤศจิกายน 2558 เวลา 13:33:52 25,772 อ่าน
TOP