x close

วิษณุ เมิน เพื่อไทย จี้เลิก ม.44 คดีข้าว ย้ำช่วยเพิ่มความกล้าให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ





          วิษณุ เครืองาม เมิน เพื่อไทยจี้ยกเลิกคำสั่งหัวหน้า คสช. คุ้มครองเจ้าหน้าที่ตรวจสอบคดีข้าว ระบุไม่ใช่การนิรโทษ อ้างถึงไม่มี มาตรา 44 ก็มีกฎหมายปกป้องอยู่แล้ว ชี้แค่ช่วยเพิ่มความกล้าให้เจ้าหน้าที่ในการสางคดี

          วันที่ 4 พฤศจิกายน 2558 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ช่วยชี้แจงเกี่ยวกับคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่อาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 เพื่อคุ้มครองข้าราชการที่ดำเนินการเกี่ยวกับคดีจำนำข้าวว่า ความจริงไม่มีอะไร ตนได้อธิบายให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ฟังเหมือนที่พูดกับสื่อทุกวันว่ารายละเอียดเป็นอย่างไร ซึ่ง ครม. ได้ฟังก็ตื่นเต้นกันใหญ่ นายกฯ จึงขอให้ตนช่วยชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจด้วย ซึ่งทางโฆษกประจำสำนักนายกฯ กำลังจัดสรรเวลาเพื่อที่จะชี้แจงให้ประชาชนทราบ

          เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยเสนอ อยากให้ยกเลิก มาตรา 44 ที่มาใช้คุ้มครองเจ้าหน้าที่ในคดีจำนำข้าว เพราะเหมือนเป็นการนิรโทษกรรมไปก่อน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นไรก็ให้เรียกร้องไป ไม่ได้ว่ากัน เพราะความจริงเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวก็มีกฎหมายในการปกป้องอยู่แล้ว


          เมื่อถามว่า เมื่อเจ้าหน้าที่มีกฎหมายที่คุ้มครองอยู่แล้ว หากมาใช้ มาตรา 44 คุ้มครองอีก มันจะซ้ำซ้อนกันหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ซ้ำซ้อน เพราะการใช้ มาตรา 44 มันมีนัยอะไรบางอย่างที่ทำให้เจ้าหน้าที่มีความกล้าในการปฏิบัติงานมากขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ถ้าเจ้าหน้าที่สุจริตมันก็นิรโทษฯ อยู่แล้ว ไม่ต้องเขียนอะไรเพิ่มเติม แต่ถ้าไม่สุจริตก็ถือว่าซวยไป สามารถเอาจนถึงประหารชีวิตก็ได้ ดังนั้นการที่พรรคเพื่อไทยเรียกร้อง เราคงไม่ตอบโต้อะไร รับฟังไว้เฉย ๆ




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิษณุ เมิน เพื่อไทย จี้เลิก ม.44 คดีข้าว ย้ำช่วยเพิ่มความกล้าให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ อัปเดตล่าสุด 4 พฤศจิกายน 2558 เวลา 16:08:48 3,494 อ่าน
TOP