x close

ใจอำมหิต ! ใช้เรือชนพะยูน ก่อนตัดหัวเอาเขี้ยวไปทำของขลัง

ซากพะยูน

         สลด ! พบซากพะยูนถูกคนร้ายใช้เรือชน และลงมือตัดหัวเอาเขี้ยวไปทำของขลัง เจ้าหน้าที่เผย เป็นการตายโดยถูกตัดหัวในรอบ 3 ปี ที่เกาะยาว จ.พังงา

         วันที่ 4 พฤศจิกายน 2558 เจ้าหน้าที่ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเล จ.ภูเก็ต นำโดย นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ หัวหน้ากลุ่มสัตว์ทะเลหายาก พร้อมด้วยสัตวแพทย์หญิงพัชราภรณ์ แก้วโม่ง สัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ร่วมกันผ่าพิสูจน์ซากพะยูนขนาดใหญ่ซึ่งชาวบ้านพบว่าตายอยู่กลางทะเลระหว่างเกาะยาวใหญ่ และเกาะยาวน้อย จ.พังงา เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อหาสาเหตุการตายที่แท้จริง
      
         นายก้องเกียรติ กล่าวว่า พะยูนตัวดังกล่าวเป็นพะยูนตัวเต็มวัย เพศผู้ อายุมากกว่า 40 ปี ยาวประมาณ 3 เมตร หนักประมาณ 330 กิโลกรัม สภาพถูกตัดหัวและเขี้ยวออกไป เหลือเพียงส่วนลำตัวไปถึงส่วนหาง จากการผ่าพิสูจน์ในเบื้องต้น พบว่า ส่วนหัวของพะยูนที่ถูกตัดไปเป็นการตัดหลังที่พะยูนตายแล้ว เนื่องจากไม่พบว่ามีเลือดไหลมาคั่งที่บริเวณบาดแผล นอกจากนี้ ยังพบว่าบริเวณกระดูกสันหลังหักยาวประมาณ 50 เซนติเมตร คล้ายถูกเรือกระแทกอย่างแรงจนทำให้กระดูกหัก และน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้พะยูนตาย เบื้องต้นคาดว่า คนร้ายตั้งใจใช้เรือชนเพื่อให้พะยูนตายแล้วตัดหัวเอาเขี้ยวไปทำเครื่องรางของขลัง

         อย่างไรก็ดี ทางเจ้าหน้าที่สำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลที่ 6 ได้เดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์ไว้เป็นหลักฐานแล้ว เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้ สำหรับพะยูนที่ถูกตัดหัวเอาเขี้ยวนั้นตัวนี้ถือเป็นตัวที่สองในรอบ 3 ปีที่เกาะยาว คาดเป็นคนร้ายกลุ่มเดียวกันเพราะวิธีการใช้เรือชนจนพะยูนตายและทำการตัดหัวเอาเขี้ยว สำหรับในพื้นที่ฝั่งทะเลอันดามันนั้นในรอบ 15 ปี มีพะยูนถูกเรือชนตายมาแล้วถึง 10 ตัว

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @TNAMCOT

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ใจอำมหิต ! ใช้เรือชนพะยูน ก่อนตัดหัวเอาเขี้ยวไปทำของขลัง อัปเดตล่าสุด 5 พฤศจิกายน 2558 เวลา 09:43:29 6,725 อ่าน
TOP