x close

บิ๊กตู่ ย้ำใช้ ม.44 คุ้มครองเจ้าหน้าที่คดีข้าว ยันไม่ใช่การนิรโทษกรรม





          ประยุทธ์ จันทร์โอชา ย้ำใช้มาตรา 44 คุ้มครองเจ้าหน้าที่คดีข้าว ไม่ใช่การนิรโทษกรรม รับเสียใจหยดเหงื่อชาวนาต้องเอามาเผาทิ้งเพราะข้าวเน่า ปัดไล่ล่าแค่อยากให้เกิดความชัดเจนที่สุด

          วันที่ 6 ตุลาคม 2558 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการออกคำสั่งหัวหน้า คสช. คุ้มครองเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการข้าวในคลังโดยสุจริตว่า การที่หลายคนมองในมุมกลับว่าเป็นการนิรโทษกรรมนั้น ที่จริงไม่ใช่เพราะเจ้าหน้าที่ไม่ได้ทำความผิดอะไร และที่ผ่านมามีการแจ้งให้ทราบถึงการตรวจคลังข้าวมาตลอด รัฐบาลนี้ตรวจทุกคลัง 6,000 กว่าคลัง ส่วนที่ล้าช้าคือคลังที่ตรวจไม่ได้ เพราะข้าวล้มกอง เสื่อมสภาพ มีแต่ฝุ่นและมอด จ้างใครเข้าไปก็ไม่เอา ดูแล้วน่าจะมีข้าวสภาพดีน้อยมากแต่แยกไม่ไหว การจำหน่ายจึงต้องระวัง

          ทั้งนี้ ข้าวดีเราก็จำหน่ายไปเรื่อย ๆ แต่กำหนดราคากลางสูงก็ขายไม่ออก ทุกคนรู้ว่าเรามีข้าวก็รอว่าเมื่อไหร่จะได้ราคาถูกที่สุด ข้าวที่ต้องปรับปรุงคุณภาพก็ทำอยู่ แต่ข้าวที่ทำอะไรไม่ได้ เป็นอาหารสัตว์ก็ไม่ได้ เพราะเน่าเสีย ทำได้อย่างเดียว คือเอาไปเผาเป็นพลังงาน คือสิ่งที่ผมเสียใจต่อการที่หยดเหงื่อของชาวไร่ชาวนาถูกเอามาเผาทิ้ง แต่เป็นคนละเรื่องกับการตรวจสอบทางกฎหมาย

          ส่วนการเก็บรักษา เราก็เก็บโดยคลังของเอกชน และรัฐบาลเข้าไปดูแลเอาใจใส่ต้องเข้าใจตรงนี้ อย่าไปพูดว่าตนไปไล่ล่า เพราะตนเพียงอยากให้เกิดความชัดเจนที่สุด ถ้าถูกก็คือถูกผิดก็คือผิด จะชดใช้หรือไม่ชดใช้ก็ตาม ก็มีกระบวนการต่อสู้ อาทิ การฟ้องศาลปกครองยกเลิกคำสั่งทางปกครอง จึงอย่าบอกว่าไม่เป็นธรรม





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่ ย้ำใช้ ม.44 คุ้มครองเจ้าหน้าที่คดีข้าว ยันไม่ใช่การนิรโทษกรรม อัปเดตล่าสุด 6 พฤศจิกายน 2558 เวลา 15:43:15 3,405 อ่าน
TOP