x close

ตระการตาน่าระทึก เมฆสึนามิปรากฏใกล้ชายฝั่งซิดนีย์


          หลังกรมอุตุฯ ออสเตรเลียเพิ่งประกาศเตือนระวังพายุฟ้าคะนองในซิดนีย์ ก็ปรากฏเมฆสึนามิโถมเข้าหาชายฝั่งซิดนีย์ กลายเป็นภาพสุดตื่นตาตื่นใจ

          วันที่ 6 พฤศจิกายน 2558 เดอะซิดนีย์มอร์นิ่งเฮอรัลด์ รายงานว่า เมฆสึนามิ ที่ก่อตัวขึ้นเป็นชั้นหนาและสูงเหมือนคลื่นยักษ์ ปรากฏขึ้นเหนือบริเวณนอกชายฝั่งหาดบอนดี้บีช ในนครซิดนีย์ ทั้งประชาชนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว ต่างยืนชมปรากฏการณ์เมฆสึนามิด้วยความตื่นตาตื่นใจ

          การก่อตัวขึ้นของเมฆสึนามินี้ เกิดขึ้นหลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลีย เพิ่งออกประกาศเตือนชาวซิดนีย์ให้ระวังภัยจากพายุฝนคะนอง หลังจากพายุและทอร์นาโดเพิ่งพัดผ่านรัฐวิคตอเรีย ซึ่งอยู่ข้างเคียงไป

          สำหรับก้อนเมฆที่ปรากฏขึ้นในลักษณะเหมือนคลื่นยักษ์สึนามินี้ มีชื่อเรียกตามประเภทของเมฆว่า เมฆอาร์คัส (Arcus cloud) หรือเมฆกันชน เป็นส่วนหนึ่งของเมฆฝนฟ้าคะนอง โดยเกิดขึ้นบริเวณฐานเมฆ มีลักษณะเป็นกลุ่มเมฆหนาทะมึนอยู่ติด ๆ กันหรือเป็นกองซ้อนกัน โค้งลงมาใกล้พื้นดิน เกิดจากลมพัดเอาความชื้นในบรรยากาศและฝุ่นละอองในชั้นบรรยากาศมารวมตัวกัน ทำให้มีน้ำหนักมาก และหย่อนตัวลงใกล้พื้นดิน จนมีลักษณะเหมือนกำแพงหรือคลื่นยักษ์ดังที่เห็น และแม้จะดูน่าระทึก แต่เมฆลักษณะนี้ก็ไม่ได้มีอันตรายใด ๆ แต่อย่างไรก็ดี เนื่องจากเป็นลักษณะของเมฆฝนฟ้าคะนอง จึงควรต้องตื่นตัวรับมือพายุฝน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตระการตาน่าระทึก เมฆสึนามิปรากฏใกล้ชายฝั่งซิดนีย์ อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2563 เวลา 17:47:30 35,662 อ่าน
TOP