x close

ปู ร่อนจดหมายเปิดผนึกถึง นายกฯ ขอความเป็นธรรม คดีจำนำข้าว





          ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ร่อนจดหมายเปิดผนึกถึงนายกฯ ขอความเป็นธรรม ค้านเอาผิดคดีจำนำข้าว ด้วย พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิด ลั่นพร้อมต่อสู้คดีหากใช้กระบวนการตรวจสอบจากศาล จวกรัฐบาลเร่งไล่ล่าขัดหลักสิทธิมนุษยชน ชี้เวลาสอบ 120 วันน้อยเกินไป วอนทบทวนกฎหมายใหม่

          วันที่ 11 พฤศจิกายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว "Yingluck Shinawatra" ระบุหัวข้อ "จดหมายถึงนายกรัฐมนตรี" มีเนื้อหาเกี่ยวกับ คำสั่งกระทรวงการคลังที่ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดในการชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดจากโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งให้เวลาคณะกรรมการฯ เพียง 120 วัน ซึ่งตนเห็นว่า เป็นระยะเวลาที่ไม่เพียงพอที่จะทำให้การตรวจสอบมีความรอบคอบและเป็นธรรมต่อตน โดยตนคาดว่า ความเร่งรีบในครั้งนี้เนื่องจากนายกฯ ได้รับรายงานข้อกฎหมายที่คลาดเคลื่อน 2 เรื่องที่สำคัญคือ

          1. อายุความที่จะดำเนินคดีในทางแพ่งที่เข้าใจกันว่ามีอายุความ 1 ปี หากจะฟ้องร้องทางแพ่ง หรือ 2 ปี หากใช้วิธีเรียกให้รับผิดตาม พ.ร.บ.ความรับผิดในทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539

          2. เรื่องนี้ดำเนินการได้ทางเดียวคือออกคำสั่งทางปกครองเรียกให้ตนรับผิดชดใช้ค่าเสียหายตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539

          โดยข้อความในเฟซบุ๊กของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ “Yingluck Shinawatra” มีรายละเอียดดังนี้









ภาพจาก เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปู ร่อนจดหมายเปิดผนึกถึง นายกฯ ขอความเป็นธรรม คดีจำนำข้าว โพสต์เมื่อ 11 พฤศจิกายน 2558 เวลา 10:22:39 10,494 อ่าน
TOP