x close

ประมูล 4G ยอดรวมเกือบ 5 หมื่นล้านแล้ว-ยืดเวลาประมูลอีก


เปิดประมูล 4G เริ่มแล้ว ลุ้น 4 ค่ายมือถือ ใครจะเป็นผู้ชนะ

เปิดประมูล 4G เริ่มแล้ว ลุ้น 4 ค่ายมือถือ ใครจะเป็นผู้ชนะ

          กสทช. เผยขั้นตอนประมูล 4G คลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ พบ 4 ค่ายมือถือเข้าร่วมประมูล ระบุ เริ่มต้นราคาประมูล 4G ที่ 15,912 ล้านบาท ล่าสุด 3 ทุ่ม ยังไม่จบ จะหยุดจนกว่าจะไม่มีคนประมูลแล้ว

          วันที่ 11 พฤศจิกายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้เข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ หรือ 4G ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เดินทางไปถึงอาคารสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช.) เพื่อเตรียมเข้าร่วมประมูล 4G ในเวลา 10.00 น. ทั้งนี้ การประมูลจะเดินหน้าไปเรื่อย ๆ  จนถึงเวลา 21.00 น. จึงยุติ หรือปิดประมูลเมื่อไม่มีผู้เสนอราคาเพิ่ม

          ขณะเดียวกัน การประมูลนั้น ผู้ประกอบการทั้ง 4 ราย ได้แข่งขันเคาะราคาอย่างต่อเนื่องทั้ง 2 ใบอนุญาต และมีราคาปรับขึ้นรวมเกินกว่า 4.7 หมื่นล้านบาท สูงกว่าราคาตั้งต้นร้อยละ 120 แล้ว

          โดยบรรยากาศการเคาะราคานั้น ในใบอนุญาตชุดที่ 2 ค่อนข้างดุเดือด เพราะเป็นช่วงคลื่นที่อยู่ใกล้กับคลื่น 1,800 เมกะเฮิร์ตมากที่สุด ดังนั้น คลื่นจุดนี้มีแต่คนอยากชนะ เพื่อเพิ่มความกว้างของคลื่นที่อยู่ติดกัน

          ต่อมาเวลา 21.00 น. ทาง กสทช. ให้ผู้ประมูลพัก 30 นาที หลังจากนั้นกลับมาเคาะราคากันต่อ และเป็นการต่อเวลาที่เคาะเวลาอย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะไม่เคาะกันแล้ว

          สำหรับบริษัทที่เข้าร่วมประมูล 4G ประกอบด้วย

             - เอไอเอส [บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ในเครือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)]

             - ดีแทค [บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด ในเครือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน)]

             - จัสมิน [บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ในเครือ บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)]

             - ทรูมูฟ เอช [บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ในเครือบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)]

          กระทั่งเวลาประมาณ 09.00 น. พ.อ. ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ได้เริ่มจับสลากบริษัทที่จะเริ่มจับสลากเลือกห้อง และหมายเลขประมูล มีรายละเอียด ดังนี้

             - ห้องประมูลที่ 1 และซองรหัสเข้าร่วมประมูล 3 เป็นของ ทรูมูฟ เอช  
         
             - ห้องประมูลที่ 2 และซองรหัสเข้าร่วมประมูล 2 เป็นของ จัสมิน

             - ห้องประมูลที่ 3 และซองรหัสเข้าร่วมประมูล 1 เป็นของ ดีแทค

             - ห้องประมูลที่ 4 และซองรหัสเข้าร่วมประมูล 4 เป็นของ เอไอเอส

          สำหรับการประมูลคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ แบ่งออกเป็น 2 ใบอนุญาต ใบอนุญาตละ 15 เมกะเฮิรตซ์ โดยมีขั้นตอนการประมูล ดังนี้

             - ราคาประมูลเริ่มต้นที่ 15,912 ล้านบาท โดยเมื่อเคาะราคารอบแรก จะขึ้นมาเป็น 16,708 ล้านบาท และเมื่อเคาะราคารอบต่อไปจะเพิ่มขึ้นรอบละ 796 ล้านบาท  จนกระทั่งเคาะมาถึงราคา 19,890 ล้านบาท หากมีเคาะครั้งต่อไปจะเพิ่มขึ้นรอบละ 398 ล้านบาท

             - การประมูลแต่ละรอบ ใช้เวลา 15 นาที  และดูผลการประมูลแต่ละรอบล่วงหน้าอีก 5 นาที ก่อนที่จะเริ่มประมูลรอบถัดไป

             - ผู้เข้าประมูลสามารถใช้สิทธิ์ไม่เสนอราคา Waiver ได้เพียง 3 ครั้ง ตลอดการประมูล ผ่านทางคลิกแจ้งใช้ waiver กับไม่คลิกเคาะราคาภายในระยะเวลาที่กำหนด

เปิดประมูล 4G เริ่มแล้ว ลุ้น 4 ค่ายมือถือ ใครจะเป็นผู้ชนะ

ขั้นตอนการประมูล 4G

รอบที่ 1

             -ผู้เข้าร่วมประมูลจะเลือกคลื่นเพียง 1 ชุด จากทั้งหมด 2 ชุด

             - ผู้เข้าร่วมประมูลทุกรายต้องเสนอราคา (ต้องเคาะราคา 15,912+796 ล้านบาท = 16,708 ล้านบาท) หากไม่เสนอราคา จะพ้นสถานะผู้เข้าร่วมประมูลทันที (ถูกริบหลักประกันด้วย) 

             - เมื่อเสนอราคาแล้ว เลือกชุดที่ 1 หรือชุดที่ 2 แต่ถ้าไม่มีผู้เพิ่มราคา ราคาก็คงเดิม (16,708 ล้านบาท) แต่ถ้าหากมีผู้เข้าร่วมประมูลเสนอราคาในชุดใดชุดหนึ่ง ถ้ากลุ่มนั้นยื่นเพิ่มราคาเพียงรายเดียว กลุ่มนั้นก็จะได้ผู้ชนะประมูลชั่วคราวรอบนั้น แต่ถ้ามีผู้เพิ่มราคา 2 รายขึ้นไป ระบบจะ random หาผู้ชนะชั่วคราวรอบนั้น

เปิดประมูล 4G เริ่มแล้ว ลุ้น 4 ค่ายมือถือ ใครจะเป็นผู้ชนะ

ตั้งแต่รอบที่ 2 ขึ้นไป

             - ผู้ชนะการประมูลชั่วคราว จะได้สิทธิ์ตัดสินใจว่าจะเพิ่มราคาในชุดที่คุณเลือกหรือไม่อย่างเช่น ชนะประมูลชั่วคราวในล็อตที่ 1  รอบต่อไปจะไม่สามารถสลับมาเลือกล็อตที่ 2 ได้ จะมีแต่ว่าต้องเสนอเพิ่มราคา หรืออยู่เฉย ๆ ไม่เพิ่มราคา หากคุณเลือกเพิ่มราคา โอกาสเป็นผู้ชนะประมูลชั่วคราวในรอบนี้สูง แต่ราคาประมูลรอบต่อไปก็สูงขึ้น  หากไม่เพิ่มราคา หรือใช้ waiver  รอบต่อไปจะคงที่เท่าเดิม

             - แต่ถ้าผู้เข้าร่วมประมูลกลุ่มอื่นเสนอเพิ่มราคาในล็อตที่ 1 ที่เราเคยเสนอนั้น ตำแหน่งผู้ชนะชั่วคราวอาจตกเป็นของทีมอื่นทันที ซึ่งรอบต่อไป หากเราไม่ได้เป็นผู้ชนะชั่วคราว มีสิทธิ์ที่จะเลือกสลับล็อตที่ 2 ในรอบถัดไปก็ได้

             - แต่ถ้าหากใช้ waiver หรือ ไม่เสนอราคาเพิ่มครบ 3 ครั้ง  แล้วหมดวงเงิน เงินไม่พอการประมูล ก็จะมีปุ่มกด ไม่ใช้ Waiver และออกจากการประมูล ก็จะพ้นสถานะผู้เข้าร่วมประมูล

เปิดประมูล 4G เริ่มแล้ว ลุ้น 4 ค่ายมือถือ ใครจะเป็นผู้ชนะ

รอบสุดท้าย

             - หากผู้ชนะประมูลชั่วคราวไม่เสนอราคาเพิ่ม  และผู้ร่วมประมูลรายอื่น ไม่เสนอราคาเพิ่ม ไม่มี weaver หรือเลือกไม่ใช้ weaver ก็จะเป็นการสิ้นสุดการประมูลทันที และผู้ชนะประมูลชั่วคราวที่เสนอราคาสูงสุดก็จะเป็นผู้ชนะการประมูลไป โดยการประมูลคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ครั้งนี้ จะหาผู้ชนะ 2 บริษัท (บริษัทละ 1 ล็อต) จากผู้เข้าร่วมประมูลทั้งหมด 4 บริษัท


เกาะติดข่าว ประมูล 4G ทั้งหมดคลิกเลย


ภาพจาก ทวิตเตอร์ @pakapong_report, @Prarttana_PPTV, it24hrs.com

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

      it24hrs.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประมูล 4G ยอดรวมเกือบ 5 หมื่นล้านแล้ว-ยืดเวลาประมูลอีก อัปเดตล่าสุด 17 ธันวาคม 2558 เวลา 10:24:54 13,452 อ่าน
TOP