x close

เปิดคลิปชนวนเหตุสงครามซีเรีย ฉบับเข้าใจง่ายภายใน 5 นาที


          ทำความเข้าใจที่มาที่ไปสงครามซีเรียใน 5 นาที ใครสู้กับใครและสู้เพื่ออะไร จากสงครามในประเทศไฉนจึงลุกลามมีนานาประเทศเข้ามามีส่วนเอี่ยว ทำไมสมรภูมิเลือดแห่งนี้ไม่สงบลงเสียที ไปไขความข้องใจกัน

          สงครามในประเทศซีเรียดำเนินมานานกว่า 4 ปีแล้ว คร่าชีวิตประชาชนผู้บริสุทธิ์ไปมากกว่า 250,000 ชีวิต และที่รอดชีวิตอีกกว่า 12 ล้านคนก็กลายเป็นคนไร้บ้านต้องอพยพลี้ภัย กลายเป็นปัญหาลูกโซ่ที่ดูจะยังไม่จบคลี่คลายลงง่าย ๆ และแม้ชนวนปัญหาถูกจุดเกิดขึ้นจากสงครามในประเทศ แต่ตอนนี้กลับบานปลาย คล้ายเป็นสงครามตัวแทนที่มีนานาประเทศเข้ามาเกี่ยวข้อง คอยสนับสนุนแต่ละกลุ่มแต่ละฝ่ายกันไป แต่กระนั้นในกลุ่มประเทศผู้สนับสนุนฝ่ายเดียวกันเอง ก็ยังมีความไม่ลงรอยว่าแท้จริงแล้วต่างฝ่ายนั้นสนับสนุนเพื่ออะไรและกำลังต่อสู้กับใครกันแน่ เพื่อทำความเข้าใจว่าอะไรคือสิ่งที่ผลักดันให้ซีเรียมายืนอยู่กลางสมรภูมิเลือดเช่นนี้ ลองมาดูคลิปที่เว็บไซต์ Vox ทำขึ้นมาอธิบายที่มาที่ไปของสงครามซีเรียให้เราเข้าใจได้ง่ายและกระชับกัน

          ชนวนแรกสุดของความขัดแย้งเริ่มต้นในเดือนมีนาคม 2011 เมื่อประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด มีคำสั่งปราบม็อบอาหรับสปริงในซีเรีย ซึ่งออกมาชุมนุมกันอย่างสงบเรียกร้องให้ประธานาธิบดีลงจากตำแหน่ง เมื่อถูกปราบปรามอย่างหนัก ที่สุดแล้วกลุ่มผู้ชุมนุมก็เริ่มจับอาวุธตอบโต้กลับ กองทัพซีเรียบางส่วนแปรพักตร์เข้าร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุม และเรียกตัวเองว่า "กองทัพปลดปล่อยซีเรีย" (Free Syrian Army) จากชนวนนี้ก็เกิดเป็นสงครามในประเทศ กลุ่มหัวรุนแรงจากโดยรอบซีเรียเข้ามาสมทบกลุ่มกบฏ ประธานาธิบดีอัสซาดให้การสนับสนุนนักโทษจิฮัดมาต่อกร ยิ่งทำให้สถานการณ์สู้รบรุนแรงขึ้น

          มกราคม 2012 กลุ่มอัลกออิดะห์ในซีเรียตั้งตนเป็นกลุ่มจาบัต-อัล-นุสรา อันเป็นกองทัพมุสลิมสุหนี่ต่อสู้กับฝ่ายรัฐบาลซีเรีย ศัตรูเดียวกับกลุ่มกองทัพปลดปล่อยซีเรีย และในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน กลุ่มชาวเคิร์ดในซีเรียที่ต้องการมีอำนาจปกครองตนเอง ก็ตั้งกองกำลังขึ้นเพื่อชิงอำนาจจากอัสซาดในพื้นที่ตอนเหนือของประเทศ และจุดนี้เองที่สงครามในประเทศเริ่มแปรสภาพเป็นสงครามตัวแทน ที่มีต่างชาติเข้ามาให้การหนุนหลังฝ่ายต่าง ๆ 


          อิหร่าน พันธมิตรสำคัญของซีเรีย เข้ามาแทรกแซงให้การสนับสนุนซีเรีย มีการส่งเครื่องบินบรรทุกทั้งเสบียงและกำลังพลไปช่วยเหลือฝ่ายรัฐบาล และในเวลาเดียวกันนั้นเอง ชาติอาหรับผู้ร่ำรวยแห่งอ่าวเปอร์เซียก็ส่งเงินและยุทโธปกรณ์ไปช่วยเหลือฝ่ายกบฏซีเรีย โดยใช้เส้นทางผ่านประเทศตุรกี เพื่อแสดงการต่อต้านอำนาจแทรกแซงของอิหร่าน

          เมื่ออิหร่านเห็นท่าทีของชาติเศรษฐีอาหรับ ก็ปฏิกิริยาตอบโต้ ซึ่งมาในรูปแบบของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ อันเป็นกลุ่มมุสลิมชีอะห์ในเลบานอนที่ได้รับการหนุนหลังจากอิหร่าน ประกาศตัวเข้าช่วยนายอัสซาดต่อสู้กับกบฏในช่วงกลางปี 2012 ด้านชาติอาหรับนำโดยซาอุดีอาระเบียก็โต้ตอบกลับ ด้วยการยิ่งส่งเงินและอาวุธเข้าไปสนับสนุนกลุ่มกบฏ โดยครั้งนี้ส่งไปผ่านทางประเทศจอร์แดน ซึ่งเป็นปฏิปักษ์กับซีเรีย

          และแล้วในปี 2013 ประเทศตะวันออกกลางก็แตกออกเป็น 2 ฝ่าย คือฝ่ายมุสลิมสุหนี่ ที่ให้การสนับสนุนกลุ่มกบฏหรือกองกำลังปลดปล่อยซีเรีย และกลุ่มมุสลิมชีอะห์ที่ให้การสนับสนุนซีเรีย ภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาร์ชา อัล อัสซาด

  เดือนเมษายน 2013 สหรัฐอเมริกาภายใต้การนำของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ก็เข้ามามีส่วนเอี่ยว มีการเซ็นคำสั่งให้ซีไอเอทำการฝึกซ้อมรบรับมือกลุ่มกบฏซีเรีย แต่โครงการดังกล่าวก็หยุดชะงักไป สหรัฐฯ หันไปเจรจออย่างลับ ๆ กับชาติอาหรับ ขอให้หยุดการสนับสนุนพวกหัวรุนแรง แต่ก็ถูกเพิกเฉยต่อคำขอ  

          เดือนสิงหาคม 2013 รัฐบาลนายอัสซาดใช้อาวุธเคมีโจมตีกลุ่มกบฏในเมืองกัวตาร์ เขตชุมชนชานกรุงดามัสกัส มีผู้ล้มตายนับพัน รวมทั้งประชาชนผู้บริสุทธิ์ด้วย ผลที่ตามมาคือ โอบามาออกมาประณามการใช้อาวุธเคมีของรัฐบาลนายอัสซาด พร้อมลั่นจะโต้ตอบด้วยการโจมตีซีเรีย รัสเซียที่ให้การหนุนหลังซีเรีย ออกแถลงกลับ ระบุว่าซีเรียยอมจำนนแล้ว เพื่อเลี่ยงการถูกโจมตี

          แม้สหรัฐฯ จะมีท่าทีผ่อนปรนลง แต่ความขัดแย้งนี้ก็กลายเป็นประกาศความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ กับนายอัล อัสซาด ซึ่งมีรัสเซียคอยหนุนหลังอยู่ และเพียงอีกสัปดาห์ต่อมา สหรัฐฯ ก็ส่งกองกำลังชุดแรกตามโครงการฝึกฝนของซีไอเอเข้าไปในซีเรีย

          เดือนกุมภาพันธ์ 2014 สงครามในซีเรียเริ่มเปลี่ยนโฉมไปอีกขั้น เมื่อเกิดความขัดแย้งภายในกลุ่มเครือข่ายอัลกออิดะห์ในอิรัก จากความเห็นไม่ลงรอยเรื่องซีเรีย และได้แยกตัวออกมาจัดตั้งกลุ่มใหม่ เรียกตนเองว่า ISIS และตั้งตนเป็นปฏิปักษ์กับอัลกออิดะห์ที่ตัวเองแยกออกมา ซึ่งทั้งนี้ ISIS ไม่ได้ต่อสู้กับประธานาธิบดีอัสซาด แต่ต่อสู้กับกลุ่มกบฏซีเรียและกองกำลังชาวเคิร์ด เพื่อก่อตั้งดินแดนของตัวเองที่เรียกว่าคาลิเฟต (Caliphate) ขึ้นมาในซีเรีย และในปีนั้น กลุ่ม ISIS ก็ข้ามพรมแดนจากพื้นที่ยึดครองในอิรักสู่ซีเรีย ยึดเมืองโมซูล และรุกรานกลุ่มชาวเคิร์ดในอิรัก ซึ่งเป็นพันธมิตรของสหรัฐฯ

          เดือนกันยายน 2014 หนึ่งปีหลังจากที่สหรัฐฯ เคยขู่จะโจมตีซีเรีย โอบามาก็ออกแถลงใหม่ ประกาศทำสงครามกับกลุ่ม ISIS หลังจากที่กลุ่มรัฐอิสลามรุกรานกองกำลังชาวเคิร์ดและแพร่คลิปสังหาร 2 นักข่าวชาวอเมริกัน กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ตั้งโปรแกรมฝึกฝนกลุ่มกบฏ ซึ่งโครงการแตกต่างจากของซีไอเอที่หมายต่อสู้กับนายอัสซาด โครงการใหม่นี้ถูกตั้งขึ้นเพื่อต่อกรกับ ISIS โดยเฉพาะ

          สิงหาคม 2014 ตุรกี ซึ่งก็เป็นพันธมิตรกับสหรัฐฯ เริ่มโจมตีทิ้งระเบิดทำลายกลุ่มกองกำลังชาวเคิร์ดในประเทศตนเองและในอิรัก ซึ่งขณะนั้นกองกำลังฝ่ายเคิร์ดในซีเรียกำลังต่อสู้กับกลุ่ม ISIS ตุรกีก็ไม่ได้ระเบิดทำลายกลุ่ม ISIS ไปด้วยแต่อย่างใด ทั้งที่สหรัฐฯ เพิ่งประกาศสงครามกับกลุ่มรัฐอิสลามไป จึงยิ่งกลายเป็นการเน้นย้ำความคับข้องใจที่เกิดขึ้นกับสหรัฐฯ ว่าใครคือศัตรูที่จะต่อกรด้วยกันแน่ ระหว่างกลุ่ม ISIS หรือประธานาธิดีอัล อัสซาด และยังสร้างความสับสนให้กลุ่มชาวเคิร์ดว่าแท้จริงสหรัฐฯ ยืนอยู่ข้างฝ่ายใด

          ในช่วงเวลานี้ ซีเรียกำลังอ่อนแออย่างหนักจากการถูกโจมตีทั้งจากฝ่ายกบฏและ ISIS และแล้วเดือนกันยายน 2015 รัสเซียก็เข้าแทรกแซง ส่งกองกำลังเข้าโจมตีทางอากาศ แม้จะเป็นที่เข้าใจในคราวแรกว่าเป็นการโจมตีกลุ่ม ISIS แต่จากผลงานที่ปรากฏหลังปฏิบัติการ กลับพบว่าฝ่ายที่รัสเซียโจมตีนั้นคือกลุ่มกบฏซีเรียที่ต่อต้านนายอัสซาด อันเป็นกลุ่มที่ได้รับการหนุนหลังจากสหรัฐฯ ด้วย

          ในตอนนี้ความขัดแย้งในซีเรีย จึงไม่ได้จำกัดวงแค่การสู้รบภายในประเทศเท่านั้น แต่เป็นความขัดแย้งที่มีกลุ่มต่าง ๆ และนานาประเทศเข้ามาเกี่ยวข้อง แม้แต่ชาติที่เป็นพันธมิตรกันเอง ก็เกิดความขัดแย้งไม่ลงรอยว่าในประเด็นต่อสู้กับอะไร ทำเพื่อใคร และด้วยวิธีการไหน ความขัดแย้งที่ยุ่งเหยิงนี้เองจึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมสงครามในซีเรียจึงไม่สงบลงเสียที






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดคลิปชนวนเหตุสงครามซีเรีย ฉบับเข้าใจง่ายภายใน 5 นาที อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2563 เวลา 14:28:29 295,942 อ่าน
TOP