x close

ไทยแห่ชม ฝนดาวตกลีโอนิดส์ สุกสกาวบนท้องฟ้า 17-18 พ.ย.




          ฝนดาวตกลีโอนิดส์ โผล่ให้ชมแล้ว 17-18 พฤศจิกายนนี้ ใครพลาดรอบนี้ รอชม ฝนดาวตกเจมินิดส์ ได้อีกที วันที่ 13-14 ธันวาคม

          วันที่ 18 พฤศจิกายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา (17 พฤศจิกายน) ศูนย์วิจัยดาราศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ได้จัดกิจกรรมชมปรากฏการณ์ฝนดาวตกลีโอนิดส์ หรือฝนดาวตกกลุ่มราศีสิงห์ อันเป็นฝนดาวตกที่มีความสว่างไสวมากที่สุดจนได้รับการขนานนามให้เป็น ราชาแห่งฝนดาวตก ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 17-18 พฤศจิกายน โดยมีประชาชนเข้ามารอชมปรากฏการณ์ดังกล่าวกันเป็นจำนวนมาก

          ทั้งนี้ตลอดกิจกรรม ดร.ฟ้ารุ่ง สุริยา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยดาราศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย พร้อมด้วย อ.โชติ บุญประเสริฐ ผู้เชี่ยวชาญด้านดาราศาสตร์ ก็ได้เข้ามาให้ความรู้เรื่องฝนดาวตก รวมถึงให้คำแนะนำแก่ประชาชนที่เดินทางมารอชมปรากฏการณ์ดังกล่าว ทั้งแบบตาเปล่าและผ่านกล้องดูดาว

          ด้าน ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผยว่า ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการสังเกตปรากฏการณ์ฝนดาวตกลีโอนิดส์มากที่สุด คือเวลา 03.00-05.00 น. ความถี่ของฝนดาวตกคาดว่าอยู่ช่วงใน 15-20 ดวงต่อชั่วโมง อย่างไรก็ตามแม้จะเห็นได้น้อยแต่ก็ยังเป็นฝนดาวตกที่มีความสว่างมากที่สุด และหากใครพลาดชมฝนดาวตกในครั้งนี้ สามารถรอชมได้อีกครั้งในปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ คืนระหว่างวันที่ 13-14 ธันวาคม ซึ่งจะเห็นได้มากถึง 110 ดวงต่อชั่วโมง และเห็นได้ตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป

          อนึ่ง สำหรับฝนดาวตกลีโอนิดส์ในครั้งนี้ เกิดจากสายธารเศษฝุ่นของดาวหาง 55 พี เทมเพล-ทัตเทิล (55P Tempel-Tuttle) ที่เดินทางผ่านวงโคจรของโลกและเสียดสีกับชั้นบรรยากาศ จนเกิดการเผาไหม้สามารถมองเห็นเป็นแสงสว่างวาบคล้ายลูกไฟ วิ่งพาดผ่านท้องฟ้าไป



 เกาะติดข่าว ดาวตก อุกกาบาตตกในไทยล่าสุด ทั้งหมดคลิกเลย 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก ภูดิส กิติสถาพร  สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทยแห่ชม ฝนดาวตกลีโอนิดส์ สุกสกาวบนท้องฟ้า 17-18 พ.ย. อัปเดตล่าสุด 12 ธันวาคม 2560 เวลา 14:19:23 13,821 อ่าน
TOP