x close

ไอซีที เร่งเครื่อง "เครือข่ายรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์" รับเศรษฐกิจ-สังคมยุคดิจิทัล

 
 


          ไอซีที ลุยขับเคลื่อน เครือข่ายรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ หวังนำประเทศไทยก้าวสู่เศรษฐกิจและสังคมยุคดิจิทัล

          วันที่ 19 พฤศจิกายน 2558 นางทรงพร โกมลสุรเดช ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า รัฐบาลมีนโยบายขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวสู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล (Digital Thailand) ซึ่งจำเป็นต้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ให้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด ดังนั้น กระทรวงไอซีที โดยสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA ได้บูรณาการโครงสร้างพื้นฐานด้านเครือข่ายรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (Common Government Network Infrastructure) เพื่อพัฒนา และบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศให้มีความมั่นคงและปลอดภัย โดยใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและลดความซ้ำซ้อน ประกอบด้วย

          1. การพัฒนาเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ (Government Information Network : GIN)

          2. การพัฒนาระบบคลาวด์ภาครัฐ (Government Cloud : G-Cloud)

          3. การให้บริการระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์กลางเพื่อการสื่อสารในภาครัฐ (MailGoThai) ซึ่งกำหนดระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2557-30 กันยายน 2560

          ทั้งนี้ จากข้อมูลการดำเนินงานสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 มีผลการดำเนินงานในส่วนของ “GIN” โดยปัจจุบันมีระบบบริการภาครัฐที่ใช้งานร่วมกันบนเครือข่าย GIN จำนวน 10 ระบบข้อมูล อาทิ ระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ ระบบงานบริหารยุทธศาสตร์องค์กรภาครัฐ และระบบการเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ มีหน่วยงานที่บูรณาการเข้ากับเครือข่าย GIN รวมทั้งสิ้น 3,352 หน่วยงาน เช่น กระทรวงยุติธรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงกลาโหม และกระทรวงสาธารณสุข

          สำหรับ “G-Cloud” ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้หน่วยงานภาครัฐใช้บริการในรูปแบบ Cloud Service โดยปัจจุบันมีระบบคลาวด์ที่ให้บริการแก่หน่วยงานภาครัฐ รวมทั้งสิ้น 682 ระบบ เช่น ระบบบูรณาการและติดตามข้อมูลการรับจำนำข้าว ระบบตรวจสอบโครงการตามแผนยุทธศาสตร์บริหารจัดการน้ำของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และระบบบริหารจัดการสารสนเทศด้านสาธารณภัยในภาวะวิกฤตของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นอกจากนี้ยังดำเนินการยกระดับบริการให้เป็น Secure Cloud พัฒนาการรับประกันคุณภาพบริการ รวมถึงการให้คำปรึกษากรณีพบปัญหาหรือช่องโหว่ของระบบที่อยู่บน G-Cloud

          ด้าน “MailGoThai” ซึ่งเน้นให้ข้าราชการและพนักงานของรัฐใช้บริการจดหมายอิเล็กทรอนิกส์จากระบบที่อยู่ในประเทศไทย ได้มีการเพิ่มประสิทธิภาพระบบ Government ID เพื่อรองรับการเข้าใช้งานในระบบงานที่สำคัญของรัฐ เช่น ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย ระบบศูนย์ช่วยเหลือสังคม โดยปัจจุบันมีผู้ใช้บริการจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ 298,843 บัญชีรายชื่อ หรือคิดเป็น 640 โดเมนเนม เช่น สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรในการบูรณาการและสร้างคุณสมบัติให้เหมาะสมกับผู้ใช้งานสมัยใหม่ ได้แก่ G-Chat รวมทั้งขยายรูปแบบการใช้งานอีเมลผ่านโทรศัพท์มือถือและปรับปรุงพัฒนาฟังก์ชั่นคุณสมบัติการใช้งานให้สอดรับกับแพลตฟอร์มต่าง ๆ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก ทำเนียบรัฐบาล



 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไอซีที เร่งเครื่อง "เครือข่ายรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์" รับเศรษฐกิจ-สังคมยุคดิจิทัล อัปเดตล่าสุด 20 พฤศจิกายน 2558 เวลา 11:13:57 3,043 อ่าน
TOP