x close

ยังมีโฉดกว่า ISIS ! "โบโกฮาราม" ถูกจัดเป็นผู้ก่อการร้ายเหี้ยมสุด ตั้งแค่ 6 ปี ฆ่าแล้ว 2 หมื่นศพ



ผู้ก่อการร้ายโบโกฮาราม
ภาพจาก HO / BOKO HARAM / AFP

           กลุ่มผู้ก่อการร้ายโบโกฮารามแห่งไนจีเรียถูกจัดอันดับให้เป็นกลุ่มติดอาวุธที่เลวร้ายที่สุดในโลก ตามดัชนีผู้ก่อการร้ายทั่วโลก แซงหน้าเจ้าพ่อก่อการร้ายอย่าง ISIS ใช้ความรุนแรงต่อต้านวัฒนธรรมตะวันตกในประเทศไนจีเรียแทบไม่เว้นแต่ละวัน คร่าชีวิตคนไปมากกว่า 20,000 ราย หลังก่อตั้งกลุ่มได้เพียง 6 ปี


           วันที่ 18 พฤศจิกายน 2558 สำนักข่าวเอพี เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ก่อการร้ายหัวรุนแรง นาม โบโกฮาราม (Boko Haram) ได้ถูกจัดอันดับให้เป็นกลุ่มติดอาวุธที่เลวร้ายที่สุดในโลก หลังใช้ความรุนแรงก่อความไม่สงบในหลายพื้นที่ของประเทศไนจีเรีย โดยมีจุดประสงค์เพื่อต่อต้านและกวาดล้างวัฒนธรรมตะวันตกให้หมดสิ้นไป

           ดัชนีการก่อการร้ายทั่วโลก (Global Terrorism Index) เปิดเผยสถิติการก่อการร้ายในปี 2557 ว่า กลุ่มโบโกฮารามคร่าชีวิตผู้คนไป 6,644 ราย มากกว่าสถิติปี 2556 ถึง 317 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่กลุ่ม ISIS สังหารผู้คนไปทั้งสิ้น 6,073 ราย แต่อย่างไรก็ดี กลุ่มโบโกฮารามได้ร่วมมือและสวามิภักดิ์ต่อกลุ่ม ISIS เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก่อนจะประกาศตนและเรียกตัวเองว่า กลุ่มรัฐแอฟริกาตะวันตก

           จากการรายงานของสถาบันเศรษฐศาสตร์และสันติภาพแห่งนครนิวยอร์ก (Institute for Economics and Peace) พบว่า กลุ่มหัวรุนแรงทั้งสองกลุ่มนี้ได้อ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อการร้ายต่าง ๆ กว่า 51 เปอร์เซ็นต์ของการก่อการร้ายทั้งหมดทั่วโลก

ผู้ก่อการร้ายโบโกฮาราม
ภาพจาก BRAHIM ADJI / AFP

ผู้ก่อการร้ายโบโกฮาราม
ภาพจาก BRAHIM ADJI / AFP

           โบโกฮาราม เป็นกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรงที่ยึดมั่นในหลักอิสลามแบบสุดโต่ง ส่วนใหญ่จะลงมือก่อการร้ายในประเทศไนจีเรีย มีจุดประสงค์เพื่อต่อต้านและกำจัดวัฒนธรรมตะวันตกและมุสลิมนอกรีตให้หมดไป เป้าหมายของการวางระเบิดและก่อการร้ายส่วนใหญ่จึงได้แก่ โรงเรียน โบสถ์ มัสยิด และสถานที่ราชการต่าง ๆ แต่ในช่วงหลัง กลุ่มโบโกฮารามได้ขยายเป้าหมายออกไป จนทำให้พลเมืองธรรมดาก็ตกเป็นเหยื่อของการโจมตีไปด้วย

           โดยการก่อการร้ายที่อุกอาจและสร้างชื่อให้กับกลุ่มโบโกฮารามมากที่สุด คือการลักพาตัวนักเรียนหญิงร่วม 300 คนที่กำลังสอบปลายภาคอยู่ ณ โรงเรียนของพวกเธอ เมื่อช่วงเดือนเมษายน ปี 2557 และภายหลัง กลุ่มโบโกฮารามได้ออกมาประกาศว่า พวกเขานำเด็กหญิงเหล่านี้ไปขายเป็นทาสเรียบร้อยแล้ว เพื่อเป็นการลงโทษที่พวกเธอบังอาจไปเรียนหนังสือ ซึ่งผิดกับหลักอิสลามแบบสุดโต่ง

           ส่วนการก่อการร้ายครั้งล่าสุดที่เป็นข่าวสะเทือนโลกไล่เลี่ยกับเหตุก่อการร้ายในปารีส เมื่อเกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย 2 ลูก ที่ตลาดใจกลางเมืองคาโน ประเทศไนจีเรีย เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 รายไม่รวมมือระเบิด และบาดเจ็บอีกกว่า 100 ราย และที่เลวร้ายคือมือระเบิดทั้งสอง เป็นวัยรุ่นหญิงวัย 18 ปีหนึ่งคน ส่วนอีกคนเป็นเพียงเด็กหญิงวัยแค่ 11 ขวบเท่านั้น

           ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีกลุ่มใดอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุระเบิดครั้งนี้ แต่คาดการณ์กันว่าน่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มโบโกฮาราม เพราะกลุ่มเคยใช้เด็กหญิงเป็นมือระเบิดฆ่าตัวตายมาแล้วหลายครั้ง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยังมีโฉดกว่า ISIS ! "โบโกฮาราม" ถูกจัดเป็นผู้ก่อการร้ายเหี้ยมสุด ตั้งแค่ 6 ปี ฆ่าแล้ว 2 หมื่นศพ อัปเดตล่าสุด 20 พฤศจิกายน 2558 เวลา 15:58:38 34,822 อ่าน
TOP