x close

รัฐบาล ยัน ไม่คิดยกเลิกรถเมล์-รถไฟฟรี เร่งคลอดตั๋วร่วม



รัฐบาล ยัน ไม่คิดยกเลิกรถเมล์-รถไฟฟรี เร่งคลอดตั๋วร่วม

           รัฐบาลยันไม่คิดยกเลิกรถเมล์-รถไฟฟรี เร่งคลอดมาตรการช่วยเหลือให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย เชื่อมโยงระบบตั๋วร่วม

           วันนี้ (21 พฤศจิกายน 2558) พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนด้านการเดินทาง หรือโครงการรถเมล์-รถไฟฟรี ว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. มีนโยบายชัดเจนให้กระทรวงคมนาคมไปพิจารณาหาแนวทางช่วยเหลือลดค่าครองชีพด้านการเดินทางแก่ผู้มีรายได้น้อยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการนำรายละเอียดมาตรการใหม่ที่จะให้บริการฟรีเฉพาะกลุ่มแบบมีเงื่อนไขไปเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลผู้มีรายได้น้อย

           ทั้งนี้ รัฐบาลไม่ได้คิดยกเลิกรถเมล์-รถไฟฟรี แต่นายกรัฐมนตรีต้องการให้โครงการนี้ได้ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยอย่างแท้จริง และบริหารจัดการงบประมาณของชาติให้คุ้มค่ามากขึ้น เพราะที่ผ่านมาโครงการนี้มีการนำภาษีของส่วนรวมไปอุดหนุนให้แก่คนทั่วไป ซึ่งมีทั้งคนที่ไม่ได้มีรายได้น้อยจริง รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของโครงการ ถือเป็นการใช้จ่ายเงินที่เน้นประชานิยม ทำให้รัฐต้องแบกรับภาระมาก เกิดการขาดทุนซ้ำซาก ไม่ใช่การช่วยเหลือที่ถูกจุด

           อย่างไรก็ตาม พล.ต. สรรเสริญ กล่าวเพิ่มเติมว่า นายกรัฐมนตรีกำชับให้ทั้ง 3 หน่วยงาน บูรณาการร่วมกันเพื่อเร่งรัดการรับลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว พร้อมทั้งจัดทำรายละเอียดทั้งหมดเสนอ คณะรัฐมนตรีพิจารณา และดำเนินการประกาศใช้มาตรการดังกล่าวให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเชื่อมโยงกับระบบตั๋วร่วม E-ticket ซึ่งทั้งหมดจะเป็นการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่ตรงจุด ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม และลดภาระด้านงบประมาณอย่างยั่งยืน

ข้อมูลจากสำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐบาล ยัน ไม่คิดยกเลิกรถเมล์-รถไฟฟรี เร่งคลอดตั๋วร่วม อัปเดตล่าสุด 21 พฤศจิกายน 2558 เวลา 15:39:42 4,110 อ่าน
TOP