x close

ดินถล่มเหมืองหยกพม่า คร่าเกือบ 100 ศพ ผู้สูญหายนับร้อยอาจไม่รอด


ดินถล่มเหมืองหยกพม่า
ภาพจาก STR / AFP

ดินถล่มเหมืองหยกพม่า
ภาพจาก STR / AFP

          ดินถล่มเหมืองหยกรัฐคะฉิ่น เมียนมา พบศพแล้ว 97 ราย หายอีกกว่า 100 คน ความหวังเจอผู้รอดชีวิตริบหรี่

          สำนักข่าวบีบีซี รายงานเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2558 ว่า เกิดเหตุดินถล่มที่เหมืองหยก รัฐคะฉิ่นของเมียนมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 100 ศพแล้ว ยังสูญหายกว่าอีก 100 คน เผยตัวเลขผู้เสียชีวิตยังไม่นิ่งตราบใดที่ยังค้นหาผู้ที่สูญหายไปไม่พบ อาจเพิ่มขึ้นได้มากกว่านี้อีกหลายราย

          โศกนาฏกรรมดินถล่มเหมืองหยกครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. ของวันที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่ชุมชนผากันท์ รัฐคะฉิ่น ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ผลิตหยกคุณภาพเยี่ยมระดับโลกในเมียนมา โดยขณะเกิดเหตุนั้นคนงานกำลังนอนหลับพักผ่อนอยู่ ทำให้พวกเขาไม่ทันได้รู้ตัวว่าเกิดอะไรขึ้น

          หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่กู้ภัยนับร้อยก็ได้รีบรุดเข้าไปยังพื้นที่เกิดเหตุเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต พร้อมกับกู้ศพผู้เคราะห์ร้าย ปฏิบัติการดังกล่าวดำเนินต่อเนื่องมาจนถึงวันนี้ก็ยังไม่ยุติ

ดินถล่มเหมืองหยกพม่า
ภาพจาก STR / AFP

          รายงานเมื่อช่วงเย็นวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ระบุว่า ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถกู้ศพผู้เคราะห์ร้ายออกมาได้ 97 รายแล้ว และมีผู้สูญหายอีกประมาณ 100 ราย แต่ทางการก็ยังไม่สามารถทราบได้เลยว่ามีคนอยู่ภายในเหมืองจริง ๆ เป็นจำนวนกี่คนในช่วงเวลาที่เกิดเหตุ

          โก๊ะ ไซ คนงานที่นอนหลับอยู่ในแคมป์ใกล้เหมือง ได้เปิดเผยถึงภัยพิบัติสุดสลดดังกล่าวว่า "ตอนนั้นพวกเรากำลังนอนหลับอยู่ จู่ ๆ ก็ได้ยินเสียงดังคล้ายกับสายฟ้าฟาดลงมาบริเวณเหมือง ต่อมาก็ได้เห็นภูเขาถล่มและเศษซากต่าง ๆ ก็ถล่มเคลื่อนลงมากินบริเวณกว้าง มันเหมือนฝันร้ายจริง ๆ"

          ด้านนายถิ่น ซเว มยิน หัวหน้าฝ่ายจัดการเขตชุมชนผากันท์ ทีมกู้ภัยได้นำรถแบ็คโฮเข้ามาใช้ในการค้นหาผู้รอดชีวิตภายในเหมือง การค้นหายังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง แต่เขาคิดว่าโอกาสที่จะได้พบผู้รอดชีวิตนั้นริบหรี่เหลือเกิน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดินถล่มเหมืองหยกพม่า คร่าเกือบ 100 ศพ ผู้สูญหายนับร้อยอาจไม่รอด อัปเดตล่าสุด 23 พฤศจิกายน 2558 เวลา 11:39:48 12,633 อ่าน
TOP