x close

สปท. จ่อชง กรธ. ให้มี ส.ส. เฉพาะแบ่งเขต 400 คน ป้องกันนายทุนโผล่ปาร์ตี้ลิสต์





          เสรี สุวรรณภานนท์ เตรียมเสนอ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ให้มี ส.ส. เฉพาะแบ่งเขตอย่างเดียว 400 คน ป้องกันกลุ่มนายทุนมีชื่อในปาร์ตี้ลิสต์

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เปิดเผยว่า ในวันนี้ (23 พฤศจิกายน 2558) จะนำข้อเสนอเบื้องต้นของกรรมาธิการฯ ชี้แจงต่อ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) โดยเห็นว่า ประเด็นที่มาของ ส.ส. ควรหาทางให้การเลือกตั้งปลอดการทุจริต เพราะที่ผ่านมาพบว่า เกิดการซื้อเสียงอย่างรุนแรง โดยเฉพาะเมื่อมีกลุ่มนายทุนเข้ามามีชื่ออยู่ในระบบปาร์ตี้ลิสต์ ดังนั้น จึงควรมี ส.ส. เฉพาะแบบแบ่งเขตจำนวน 400 คน เพื่อเป็นตัวแทนจากประชาชนอย่างแท้จริง และถ้าเป็นการเลือกตั้งในแบบลักษณะนี้ ทุกคะแนนเสียงก็จะมีค่า เช่น เจตนารมณ์ของ กรธ. โดยให้เป็นแบบเขตเดียว เบอร์เดียว แต่ขยายเขตให้ใหญ่ขึ้น มี ส.ส. เขตละไม่เกิน 3 คน

          อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอดังกล่าว จะเป็นหนึ่งในแผนงานที่จะเสนอต่อ กรธ. ซึ่งไม่ใช่บทสรุปทั้งหมด ทั้งนี้ กรรมมาธิการฯ จะเน้นการพูดคุยด้วยเหตุและผล เพื่อป้องกันความขัดแย้ง และไม่ได้หวังเพื่อเอาชนะทางความคิด แต่เป็นการหาหนทางแก้ปัญหาทางการเมืองที่ดีที่สุด


 รวมข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ 2558 แบบทั้งหมด


ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สปท. จ่อชง กรธ. ให้มี ส.ส. เฉพาะแบ่งเขต 400 คน ป้องกันนายทุนโผล่ปาร์ตี้ลิสต์ โพสต์เมื่อ 23 พฤศจิกายน 2558 เวลา 11:44:20 2,135 อ่าน
TOP