x close

ไขข้อข้องใจ ลืมพาวเวอร์แบงค์ไว้ในรถ จนเกิดไฟไหม้ เป็นไปได้หรือไม่ ?


 ลืมพาวเวอร์แบงค์ไว้ในรถ จนเกิดไฟไหม้

ลืมพาวเวอร์แบงค์ไว้ในรถ จนเกิดไฟไหม้

       อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ไขข้อข้องใจ ปมลืมพาวเวอร์แบงค์ไว้ในรถที่จอดตากแดดไว้ จนเกิดไฟไหม้ ชี้หากเป็นแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ก็มีโอกาสลัดวงจรระเบิด หรือติดไฟลุกไหม้ได้

       วันที่ 24 พฤศจิกายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องการลืมพาวเวอร์แบงค์ไว้ในรถ ผ่านทางเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ว่า ในกรณีที่ลืมพาวเวอร์แบงค์ไว้ในรถที่จอดตากแดด จนเกิดไฟไหม้นั้น สามารถเกิดขึ้นได้ หากพาวเวอร์แบงค์ที่ใช้เป็นแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ซึ่งมีราคาถูกและจุไฟได้มาก ก็มีโอกาสลัดวงจรระเบิด หรือติดไฟลุกไหม้ได้ ถ้าเสื่อมสภาพแล้ว หรือวงจรควบคุมไฟมีปัญหา

       สำหรับข้อปฏิบัติในการใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน คือ ห้ามวางใกล้ไฟหรือที่มีความร้อนสูงเกิน ห้ามทิ้งลงในกองไฟ เพราะจะทำให้น้ำยาภายในติดไฟและระเบิด หรือหากถูกกระแทกแรง ๆ แบตเตอรี่จะช็อตภายใน อีกทั้งห้ามชาร์จในที่ร้อน ๆ เพราะจะทำให้วงจรป้องกันทำงานผิดปกติ แรงดันสูงเกินจะระเบิดตามมาได้เช่นเดียวกัน

ลืมพาวเวอร์แบงค์ไว้ในรถ จนเกิดไฟไหม้

ลืมพาวเวอร์แบงค์ไว้ในรถ จนเกิดไฟไหม้

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก  เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขข้อข้องใจ ลืมพาวเวอร์แบงค์ไว้ในรถ จนเกิดไฟไหม้ เป็นไปได้หรือไม่ ? อัปเดตล่าสุด 24 พฤศจิกายน 2558 เวลา 10:11:57 28,918 อ่าน
TOP