x close

ทอท. ยันจะเร่งตรวจสอบ-บำรุงถี่ขึ้น หลังเหตุสะพานเทียบเครื่องบินชำรุด


สะพานเทียบเครื่องบินชำรุด

          บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) แถลงปมสะพานเทียบเครื่องบินชำรุด ชี้โซ่ในเสาปรับระดับขาด เพราะมีสภาพเก่า ยันจะเร่งตรวจสอบ-บำรุงรักษาถี่ขึ้น

          จากกรณีเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2558 เวลา 20.20 น. ได้เกิดเหตุสะพานเทียบเครื่องบินของท่าอากาศยานดอนเมือง ขัดข้องและทรุดตัวระหว่างการให้บริการของสายการบินนกแอร์ เส้นทาง อุบลราชธานี-ดอนเมือง จนทำให้ผู้โดยสารไม่สามารถลงจากเครื่องทางด้านข้างได้ตามปกติ ส่งผลให้ผู้โดยสารรอลงจากเครื่องเป็นเวลานาน สร้างความไม่พอใจเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ไม่มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

สะพานเทียบเครื่องบินชำรุด

          ล่าสุดวันที่ 24 พฤศจิกายน 2558 นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) แถลงระบุว่า จากการตรวจสอบแล้วพบว่า โซ่ในเสาปรับระดับสูง-ต่ำ ขาด ส่งผลให้สะพานทรุดตัว ซึ่งสะพานดังกล่าวได้มีการติดตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2532 อย่างไรก็ตามทางท่าอากาศยานดอนเมืองได้มีการตรวจสอบ และบำรุงรักษาเชิงป้องกันมาอย่างต่อเนื่องโดยตลอด ซึ่งเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาก็ได้มีการตรวจสอบ และซ่อมบำรุงเป็นครั้งล่าสุด แต่เนื่องจากท่าอากาศยานดอนเมืองมีเที่ยวบินมาก การใช้สะพานเทียบก็ต้องมากตามไปด้วย

          ทั้งนี้ทาง ทอท. ได้แจ้งให้ทางท่าอากาศยานดอนเมือง เพิ่มความถี่ในการบำรุงรักษาสะพานเทียบเพื่อให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุในลักษณะดังกล่าวซ้ำอีก

          สำหรับกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างของ ทอท. นั้น นายนิตินัย ระบุว่า ทอท. ได้ปฏิบัติตามกฏระเบียบเนื่องจากเป็นหน่วยงานของรัฐ ซึ่งคณะกรรมการ ทอท. ก็ได้กำชับให้ฝ่ายบริหาร ทอท. ดำเนินการด้วยความโปร่งใส สำหรับในกรณีการจัดจ้างเอกชนปฏิบัติการและซ่อมบำรุงรักษาระบบ นั้น ทอท.ต้องมีแผนงานในการจัดหาผู้รับจ้างล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 2 ปี ก่อนอายุสัญญาจะครบกำหนด รวมทั้งในงานซื้อพร้อมติดตั้งระบบ จะต้องกำหนดให้ผู้รับจ้างต้องส่งมอบลิขสิทธิ์การใช้งาน การซ่อมบำรุงและการพัฒนา เพื่อป้องกันการผูกขาดในอนาคตอีกด้วย

          อย่างไรก็ดี นายนิตินัย กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีข่าว ทอท.ให้บางบริษัทเข้าดำเนินการติดตั้งงานอุปกรณ์ตรวจจับวัตถุแปลกปลอมในเขตการบิน โดยวิธีพิเศษนั้น ทอท.ขอยืนยันว่า ยังไม่มีการดำเนินการดังกล่าวแต่อย่างใด ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาจัดทำข้อกำหนดรายละเอียดการจัดจ้างและจะดำเนินการเปิดประมูลตามนโยบายของคณะกรรมการ ทอท. ต่อไป

ภาพจาก รายการ ยกทัพข่าวเช้า

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
   

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทอท. ยันจะเร่งตรวจสอบ-บำรุงถี่ขึ้น หลังเหตุสะพานเทียบเครื่องบินชำรุด อัปเดตล่าสุด 25 พฤศจิกายน 2558 เวลา 00:13:25 3,912 อ่าน
TOP