x close

บีบีซีไทย เผย ส.ส. สภายุโรป ส่งหนังสือเชิญ ยิ่งลักษณ์ คุยการเมืองจริง





          บีบีซีไทย เผย ส.ส.สภายุโรป ส่งหนังสือเทียบเชิญ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร คุยการเมืองเป็นของจริง หวังช่วยไทยกลับสู่ระบอบประชาธิปไตย พร้อมสร้างความปรองดอง ขณะที่ นายกฯ ชี้ ต้องรอศาลเป็นผู้ตัดสินว่าจะอนุญาตให้ไปหรือไม่

          จากกรณีที่รัฐสภายุโรปได้ทำหนังสือเชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  ชี้แจงสถานการณ์ที่รัฐสภาอียู (อ่านข่าว รัฐสภายุโรป เชิญ ยิ่งลักษณ์ แสดงวิสัยทัศน์สถานการณ์การเมืองไทย) จนทำให้เกิดปฏิกิริยาต่าง ๆ กันไป ผู้ใช้โซเชียลมีเดียบางส่วนไม่เชื่อว่าเป็นของจริง พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่าจดหมายมีลักษณะไม่เป็นทางการ เนื่องจากมีการเรียกอดีตนายกรัฐมนตรีว่า คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และในการลงชื่อท้ายจดหมายก็ไม่ปรากฏว่ามีการให้รายละเอียดตำแหน่งผู้ลงชื่อทั้งสองแต่อย่างใด นอกจากนั้นก็มีการวิเคราะห์กันว่า ถึงจดหมายนี้จะเป็นของจริงแต่ก็ต้องเป็นผลมาจากการวิ่งเต้นอย่างหนัก รวมทั้งว่า จดหมายนี้น่าจะออกในนามส่วนตัวไม่ใช่ในนามของเจ้าหน้าที่แห่งสภายุโรป และมีบางฝ่ายเสนอไม่ให้อนุญาตให้ น.ส. ยิ่งลักษณ์เดินทางออกนอกประเทศเพราะเกรงจะหลบหนี (อ่านข่าว ชาวเน็ตแห่จับผิด !! หนังสือยุโรปเชิญ ยิ่งลักษณ์ คุยการเมือง พบจุดสงสัยเพียบ)

          ล่าสุด วานนี้ (24 พฤศจิกายน 2558) เพจเฟซบุ๊ก สำนักข่าว บีบีซีไทย รายงานว่า นายสเตฟาน ชมิดซ์ (Stefan Schmitz ) เจ้าหน้าที่ผู้ช่วยกิจการรัฐสภาของนายแวร์นาร์ แลเนิน (Werner Langan) ส.ส. สภายุโรป บอกกับบีบีซีไทย โดยยืนยันว่า จดหมายเชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้ไปพูดคุยเรื่องสถานการณ์ในประเทศไทยนั้น เป็นจดหมายที่ออกโดย นายแลเนิน และ ส.ส.เอลมาร์ โบรค (Elmer Brok) จริง พร้อมกันนั้นนายชมิดซ์ยังได้ส่งสำเนาจดหมายมายังทีมงานอีกครั้งหนึ่งเพื่อเป็นการยืนยัน โดยนายชมิดซ์ กล่าวว่า หากมีการพบปะกัน นายแลเนิน และนายโบรคมีแผนจะให้ข่าวร่วมกัน

          ทั้งนี้ นายชมิดซ์ได้ตอบคำถามของบีบีซีไทยแทน ส.ส.แลเนิน หลังจากที่ได้รับอีเมลสอบถามจากบีบีซีไทยว่า จดหมายเชิญที่ส่งไปให้อดีตนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์นั้น เป็นจดหมายที่ออกโดยบุคคลทั้งสองจริงหรือไม่ แต่เขาระบุว่า ขณะนี้ ส.ส. ทั้งสองคนยังจะไม่ให้สัมภาษณ์ใด ๆ

          ขณะเดียวกัน เมื่อช่วงค่ำวันที่  24 พฤศจิกายน 2558 เว็บไชต์เอเชียนคอร์เรสปอนเดนต์ รายงานว่า นายแวร์นาร์ แลเนิน สมาชิกรัฐสภายุโรปจากประเทศเยอรมนี หนึ่งในผู้ลงนามในจดหมายเชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยืนยันกับเว็บไซต์เอเชียนคอร์เรสปอนเดนต์ว่า ตนพร้อมกับนายเอลมาร์ โบรค ประธานคณะกรรมการด้านการต่างประเทศของสภายุโรปได้ส่งจดหมายเชิญถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์จริง และหวังว่า รัฐบาลทหารจะอนุญาตให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางมายังกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม หรือเมืองสตราส์บูร์กของฝรั่งเศส เพราะสหภาพยุโรปต้องการช่วยเหลือไทยในการกลับสู่ประชาธิปไตย และสร้างกระบวนการปรองดองระหว่างกลุ่มที่มีความเห็นแตกต่างภายในประเทศ

          ด้าน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ขณะนี้ คสช. กำลังพิจารณาเรื่องดังกล่าวอยู่ แต่อย่างไรก็ตามจะต้องฟังข้อพิจารณาของศาลด้วย เนื่องจากเป็นเรื่องเกี่ยวข้องทางคดี และโดยมารยาทของการจะเชิญไปพูดคุยแล้วควรเป็นการพูดคุยหรือเชิญฝ่ายรัฐบาลไปชี้แจง หรือถ้าใครต้องการข้อมูลเพิ่มเติมอย่างไรจากตน ตนก็พร้อมให้คำชี้แจงทุกอย่าง ดังนั้น หากเป็นเช่นนี้จะกลายเป็นกรณีฟังความข้างเดียวหรือไม่ เป็นการไม่เคารพกลไกของกฎหมายไทยหรือไม่

          เมื่อถามว่า ทาง น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะต้องขออนุญาตเดินทางไปต่างประเทศจากศาลก่อนใช่หรือไม่ ? นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าศาลมีคำสั่งไว้อย่างไร ก็ต้องฟังศาลก่อน แล้วจากนั้นทาง คสช. จะได้มากรองเพิ่มอีกครั้งหนึ่งว่าควรหรือไม่ควร อย่าได้มาถามย้ำจากตนเลยว่าจะให้ไปหรือไม่ให้ไป อย่าให้ตนต้องพูดทุกเรื่อง




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก บีบีซีไทย - BBC Thai ,





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บีบีซีไทย เผย ส.ส. สภายุโรป ส่งหนังสือเชิญ ยิ่งลักษณ์ คุยการเมืองจริง อัปเดตล่าสุด 25 พฤศจิกายน 2558 เวลา 11:06:49 15,401 อ่าน
TOP