x close

ชาวเน็ตแซะ สื่อ ภาพจากรามาฯ ตอนเคลื่อนย้าย ปอ ทฤษฎี น่าจะได้รางวัล



ชาวเน็ตแซะ

           ชาวเน็ตแซะ

           ชาวเน็ตแซะ "สื่อ" ภาพจากรามาฯ ตอนเคลื่อนย้าย ปอ ทฤษฎี น่าจะได้รางวัลสื่อยอดเยี่ยมประจำปี ด้านสื่อตอบกลับ ขอชี้แจงแบบข้อต่อข้อ เพราะอะไรทำไมถึงต้องทำแบบนั้น

           เป็นอีกประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เกี่ยวกับการทำงานของ "สื่อ" กรณีของพระเอกหนุ่ม "ปอ ทฤษฎี สหวงษ์" เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลรามาธิบดี โดยต่างมองว่าเป็นการรบกวนผู้ป่วย, ญาติผู้ป่วย, ทีมแพทย์ และคนไข้คนอื่น ๆ ซึ่งทางแพทย์ก็ได้ออกมาชี้แจงก่อนหน้านี้ว่า ได้แบ่งเขตให้สื่อทำงานและต่างทำงานร่วมกันอย่างไม่มีปัญหาอะไร

           แต่ทว่าล่าสุด (24 พฤศจิกายน 2558) ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนย้ายหนุ่มปอเพื่อไปผ่าตัดลำไส้อีกห้องหนึ่ง ก็เกิดภาพอย่างที่เห็น สื่อรุมถ่ายภาพ ทั้ง ๆ ที่มีผ้าใบมาปิดกั้นขณะเคลื่อนย้ายเอาไว้ โดยหลายคนบอกว่า ภาพนี้สื่ออะไรถึงการทำงานของ "สื่อ" ไทยได้เป็นอย่างดี และน่าจะได้รับรางวัลสื่อยอดเยี่ยม เพราะเกาะติดผู้ป่วยจนไม่สนคำว่า "มารยาท" !!

ชาวเน็ตแซะ

ชาวเน็ตแซะ

           อย่างไรก็ดี คุณ Kong Sukjit  ซึ่งเป็นช่างภาพที่อยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าว ก็ขอออกมาชี้แจงแบบข้อต่อข้อ เพราะกระแสดราม่ามากมายเหลือเกิน อีกทั้งยังบอกว่า คนที่ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์เห็นภาพแล้วก็นำไปพูดเหมือนคนที่อยู่ในเหตุการณ์ ทั้ง ๆ ที่ความเป็นจริงมันไม่ใช่แบบนั้น พร้อมวอนว่า อย่าฟังต่อ ๆ กันมาแล้วเหมารวมด่า 

ชาวเน็ตแซะ

ชาวเน็ตแซะ

ชาวเน็ตแซะ

           ผมเป็นช่างภาพ TV มารอเฝ้าอาการ ปอ ทฤษฎี ตั้งแต่วันแรกที่เข้าโรงพยาบาล เพราะ ปอ เป็นดาราของทางช่อง สื่อฯ เยอะมากมาย ทั้งสายบันเทิงและสายอื่น ๆ ที่ต้องมาตามประเด็น ทุกคนทุกสื่อส่วนมากรู้จักมักคุ้นหน้ากันอยู่ มีการรายงานสด แถลงอาการเป็นระยะ ๆ เพราะ ปอ ทฤษฎี ถือว่าเป็นบุคคลสาธารณะ ที่ทุกคนอยากจะทราบเหตุการณ์และอาการล่าสุด

           สื่อเดี๋ยวนี้เยอะ มากมายหลายช่อง ทุกช่อง ทุกฉบับ อยากทราบอาการเพื่อนำข้อมูลที่ถูกต้องมานำเสนอ ให้แก่ประชาชนที่ติดตามอยู่เป็นระยะ ๆ บางคนอาจได้รับข่าวสารที่ผิด ๆ รับรู้อะไรมาผิด ๆ ก็นำไปแชร์ นำไปโพสต์ ต่อ ๆ กันไปโดยไม่ได้มีการหาข้อมูลว่าจริงเท็จแค่ไหน แต่ขอ "แชร์ไว้ก่อน" เพื่อยกระดับตัวเองว่า "กูรู้ " "กูเจ๋ง" แต่ที่มึงลงไปนี่ มันจริงหรือเปล่า ไอ้ที่บอกว่า "เขาว่า เขาบอก" ไอ้ "เขา" เนี่ยใคร แค่ได้ยินมาก็เอามาแพล่มต่อ ๆ กันไป

           ในกรณีการทำงานของสื่อบันเทิง มันก็ต้องทำข่าว บันเทิง รูป เหตุการณ์ก็เป็นในส่วนของบันเทิง แต่ว่าด้วยเรื่อง ดราม่า ในการทำงานของสื่อบันเทิงทั้งหลายแหล่ เสียงดัง สกปรก ครึกครื้นเกินเหตุ ไม่มีกาลเทศะ ซึ่งก็มีเป็นส่วนน้อย อันนี้ยอมรับ จากการมาเฝ้าอาการ ปอ ถูกหาว่าเสียงดัง ทำสกปรกกวนผู้อื่น แล้วดันมี คนอื่นเอาไปด่าไปว่าต่าง ๆ นานา ทั้ง ๆ ที่บุคคลนั้นไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์เลย

           แต่ด้วยสังคมสมัยนี้ มักเสพข่าว เสพข้อมูล จาก "เขา" เขาไหน เขาคือใคร ? แล้วไหนจะ มีสื่อโซเชียล เพียงแค่พิมพ์แล้วโพสต์ ต่อ ๆ กันไปอีก ใคร ๆ ก็พิมพ์ได้ โพสต์ได้ ซึ่ง "แม่ง" ไม่ใช่คนที่รู้จริงและอยู่ในเหตุการณ์เลยสักคน

           ด่าว่า - ร้องขอพัดลม มึงรู้ไหม เจ้าหน้าที่เขาเอามาเปิดให้ เพราะมันร้อนและอบอ้าว โดยที่เราไม่ได้ร้องขอ

           ด่าว่า - กินข้าว กินน้ำ แล้วทิ้งไว้สกปรก มึงรู้ไหม ก่อนกลับบ้านทุกครั้ง น้อง ๆ ช่างภาพ ผู้สื่อข่าว เอาถังขยะมา เดินไล่เก็บทุกครั้ง

           ด่าว่า - เข้าห้องน้ำ แล้วสกปรก มึงรู้ไหม ห้องน้ำที่เข้าทุกวันนี้โคตรสะอาด

           ด่าว่า - เขาเอาผ้าใบมาปิดกั้นไม่ให้ถ่าย ก็ยังจะถ่าย มึงรู้ไหม เขาเอาผ้าใบมา กั้นเพื่อฉีดยาฆ่าเชื้อ เพราะจะย้ายผู้ป่วยไปอีกที่ เป็นการทำ เพราะต้องฆ่าเชื้อโรคบริเวณโดยรอบ อย่าบอกนะว่าพวกกูเอาเชื้อโรคมา เพราะเขาทำแบบนี้เป็นปกติทุกครั้งเวลาเคลื่อนย้าย

           ด่าว่า - ไปเล่นเสียงดังกับน้องมะลิ ไม่เกรงใจโรงพยาบาลถามใจตัวเองดูซิ น้องมะลิ น่ารักแค่ไหน เวลาได้เจอ ความสดใสของน้องมะลิ มันทำให้มีสีสันและความสดใส มาผ่อนคลายความตึงเครียด ของอาการของพ่อน้องมะลิ ไม่มากก็น้อย

           ด่าว่า - เอาเด็กมาโรงพยาบาลทำไม มึงลองคิดดู ถ้าเกิดพ่อแม่พี่น้องมึงอาการโคม่า มึงจะเอาลูกเขามาอยู่กับเขาไหมโรงพยาบาลเชื้อโรคเยอะ แต่เขาก็มีการดูแลและควบคุมอยู่แล้ว


           ด่าว่า - โทรถามอาการจากเจ้าหน้าที่ ไม่ได้เป็นอันทำการทำงาน มึงรู้ไหม ผู้สื่อข่าวจริง ๆ เขาไม่โทรมาถามโรงพยาบาลหรอก เขาอยู่หน้าห้องแล้ว เขาจะไปโทรหาโรงพยาบาลทำไม

           ด่าว่า - เอา รปภ. มายืนเฝ้าหลายคน มึงรู้ไหม จริง ๆ ไม่ต้องเอามาเลยก็ได้ เพราะไม่เห็นจำเป็น เพราะมี พื้นที่กั้น เป็นสัดส่วนอยู่แล้ว ที่เอามาเยอะ ๆ เนี่ย เขาเอามากันแฟนคลับที่ขึ้นมาเยี่ยมปอ

           ด่าว่า - มาเบียดเบียนที่จอดรถโรงพยาบาล มึงรู้ไหม เขาไปจอดข้างหลังโรงพยาบาลกันนู่น เพราะที่โรงพยาบาลค่าจอดชั่วโมงละ 100 สื่อบางสำนักต้องออกค่าจอดรถเอง คงไม่มีใครจอด ตั้งแต่ 8 โมง ถึง 2 ทุ่ม กว่ากันหรอก

           จะเสพสื่อหาเสพเอาที่มันมีจรรยาบรรณ มีข้อมูลที่น่าเชื่อถือ มีแหล่งข่าวที่ถูกต้อง ไม่ใช่เสพข่าวจาก "เขาว่ากันว่า " หรือไป รับฟังต่อ ๆ กันมา แล้วพอมึงมารู้ความจริงตอนหลัง มึงอะแหละ ที่จะเป็น "หมา" อาชีพใครใครก็รัก ควรให้เกียรติกันในทุกอาชีพไม่ควรก้าวก่าย อาชีพกันและกัน อาชีพทุกอาชีพ มีความสำคัญเท่ากันหมด ถ้ามันเป็น "อาชีพที่สุจริต" และ มี "คุณธรรม"


มาร่วมโหวต ร่วมแชร์ คุณคิดเห็นอย่างไรกับการเกาะติดข่าวปอ ทฤษฎี ของ "สื่อมวลชน" คลิกโหวตกันได้ที่นี่



ภาพจาก  เฟซบุ๊ก Drama-addict, คุณ Kong Sukjit

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวเน็ตแซะ สื่อ ภาพจากรามาฯ ตอนเคลื่อนย้าย ปอ ทฤษฎี น่าจะได้รางวัล อัปเดตล่าสุด 25 พฤศจิกายน 2558 เวลา 16:04:25 195,894 อ่าน
TOP