x close

เปิดปฏิบัติการขอนแก่นโมเดล พร้อมคำรับสารภาพเตรียมเด็ดหัวบุคคลสำคัญ





          เปิดปฏิบัติการ ขอนแก่นโมเดลภาค 2 เมื่อผู้ต้องหาหน้าเดิมถูกรวบ พร้อมเปิดปากเตรียมเด็ดหัว "บุคคลสำคัญในรัฐบาล 2 คน" ช่วงทัวร์อีสาน

          จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ทหารได้ควบคุมตัว จ่าสิบตำรวจ ประธิน จันทร์เกศ และนายณัฐพล ณวรรณ์เล ผู้ต้องหาในกรณีเตรียมก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ภาคอีสาน ในช่วงเทศกาลสำคัญมาส่งมอบให้กับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งภายหลังพบว่า ผู้ต้องหามีความเชื่อมโยงกับคดีความมั่นคง "ขอนแก่นโมเดล" ที่เคยก่อเหตุหลังรัฐประหาร 22 พฤศจิกายน 2558 (อ่านข่าว ทหารคุมตัว 2 ผู้ต้องหาเตรียมก่อความไม่สงบช่วง "bike for dad" ส่งตำรวจ) นอกจากนี้ ผู้ต้องหาได้ยอมรับกับเจ้าหน้าที่ว่า ได้มีการเตรียมการวางแผนสร้างความปั่นป่วนจริง โดยวางแผนเตรียมการที่จะประทุษร้ายบุคคลสำคัญทางการเมือง 2 คน ในช่วงตรวจเยี่ยมพื้นที่ในภาคอีสาน

         ข้อมูลจากทางการในขณะนั้น ระบุว่า หากย้อนกลับไปพูดถึงขอนแก่นโมเดล ข่าวครึกโครมในขณะนั้น (23 พฤษภาคม 2557) คือการปฏิบัติการจู่โจมสายฟ้าแลบของกำลังผสมทั้งทหาร ตำรวจ และพลเรือน กว่า 50 นาย บุกเข้าจับกลุ่มคนเสื้อแดงที่กำลังประชุมกันอยู่ในอพาร์ทเม้นท์หรู ริมบึงหนองโคตร ภายในบ้านกอก ต.บ้านเป็ด อ.เมือง ขอนแก่น จำนวน 22 คน มีชาย 21 คน และหญิง 1 คน ซึ่งมีการเคลื่อนไหวเพื่อหวังสร้างความรุนแรงเป็นกลุ่มมวลชนฮาร์ดคอร์ มีทั้งกองกำลังอาสาสมัครพิทักษ์ประชาธิปไตยแห่งชาติ (อพปช.), แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แดงทั้งแผ่นดิน และกลุ่มแกนนำกองทัพปราบกบฏ

          ต่อมาเมื่อขยายผลสอบสวนต้องตกตะลึงเมื่อพบ กระสุนปืน และวัตถุระเบิด และพบว่ามีเอกสารเกี่ยวกับอุปกรณ์ระเบิด เอกสารการฝึกของกลุ่ม อพปช. ผ้าพันคอของ อพปช. อีกจำนวนมาก บัตรสมาชิก นปช. และภาพถ่ายของผู้ต้องหาที่เคยถ่ายกับบุคคลสำคัญ ๆ เอาไว้อีกหลายแผ่น  



          สำหรับ ผู้ต้องหาคนสำคัญที่ทหารควบคุมตัวเอาไว้ครั้งนั้น มีชื่อที่สำคัญ คือ นายมีชัย ม่วงมนตรี ชาว อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด แกนนำกองทัพปราบกบฏ ที่เคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องในพื้นที่อีสานกลาง, จ.ส.ต. ประทิน จันทร์เกศ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีภาพถ่ายสมัยเข้าฝึกเป็นอาสาสมัครตำรวจและมีภาพถ่ายกับบุคคลสำคัญของกลุ่มคนเสื้อแดงด้วย



          หากเปิดผังในการรวมปฏิบัติการ "ขอนแก่นโมเดล" จะพบว่า ตัวหัวเรือใหญ่ของขบวนการที่สำคัญมีอยู่ 4 คน คือ จ.ส.ต. ประธิน จันทร์เกศ, นายมีชัย ม่วงมนตรี, นายพาหิรัญ กองคำ, นายธนกฤต ทองเงินเพิ่ม โดยแนวคิดของกลุ่มคือการก่อการร้าย ซ่องสุม กำลังพล และอาวุธ พร้อมจะยึดค่ายทหาร ตำรวจ หน่วยงานราชการ โดยจะมีการประสานงานผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ เฟซบุ๊ก เพื่อสร้างความวุ่นวายในช่วงเทศกาลที่สำคัญ นอกจากนี้ ผู้ต้องหาในขบวนการยังอยู่ในกลุ่มหมิ่นสถาบันอีกด้วย



          ทั้งนี้ รายงานจากฝ่ายความมั่นคงระบุว่า แผนขอนแก่นโมเดลนั้น จะมีอยู่ 5 ขั้นตอน คือ

          1. ระดมมวลชนให้มากที่สุด

          2. เจรจาปลดอาวุธเจ้าหน้าที่

          3. เจรจากับฝ่ายทหาร

          4. ทำลายสถาบันการเงิน นำเงินมาแจกจ่ายประชาชนในแบบโรบินฮู้ด

          5. ประกาศนโยบายทั่วปฐพี หนี้เป็นศูนย์ ซึ่งหากก่อเหตุสำเร็จ จะขยายพื้นที่ไปยังจังหวัดสำคัญอื่นทางภาคเหนือ

          อย่างไรก็ตาม ขอนแก่นโมเดลภาค 2 ในปี 2558 มีผู้ต้องหาหน้าเดิมที่เชื่อมโยงกับขอนแก่นโมเดลปี 2557 ที่ศาลทหารได้ออกหมายจับ นั่นคือ จ.ส.ต. ประทิน จันทร์เกศ โดย จ.ส.ต. ประทิน รับสารภาพว่า มีการเตรียมวางแผนสร้างความปั่นป่วนจริง โดยวางแผนที่จะทำร้ายบุคคลสำคัญ ซึ่งสอดคล้องกับการตรวจสอบพยานหลักฐาน ที่อยู่กับอดีตตำรวจตระเวนชายแดนนายนี้ พบว่า มีการสนทนาผ่านไปยังผู้เกี่ยวข้องทางแอพพลิเคชั่นไลน์ และสมุดบันทึกที่เขียนด้วยลายมือ

          ขณะเดียวกัน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังได้ระบุว่า ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมครั้งนี้ มีส่วนยึดโยงกับ "ขอนแก่นโมเดล" ซึ่งอยู่ในระหว่างการดำเนินการสอบสวน

          สุดท้ายผลจากการจับกุมผู้ต้องหาในครั้งนี้ทำให้ฝ่ายความมั่นคง ออกมาประเมินว่า อาจเป็นปฏิบัติการ "ขอนแก่นโมเดลภาค 2" ที่ยังคงมีการวางแผนสร้างความวุ่นวาย ปั่นป่วน เพื่อต่อต้านรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ด้วยการใช้ความรุนแรง

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว INN








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดปฏิบัติการขอนแก่นโมเดล พร้อมคำรับสารภาพเตรียมเด็ดหัวบุคคลสำคัญ อัปเดตล่าสุด 26 พฤศจิกายน 2558 เวลา 18:15:03 58,717 อ่าน
TOP