x close

โลกออนไลน์ชื่นชม เด็ก 13 ยอดกตัญญู ดูแลพ่อ-แม่ตาบอดกว่า 9 ปี


เฝิง โหม่วหลิน

          เปิดเรื่องราวชีวิตสุดรันทดดั่งนิยายของเด็กชายยอดกตัญญู ที่ต้องทำงานสารพัดทั้งในและนอกบ้านมานานกว่า 9 ปี ตั้งแต่อายุแค่ 4 ขวบ ทั้งหมดก็เพื่อเลี้ยงดูพ่อ-แม่ตาบอด แม้ใครจะขอรับไปเลี้ยงดูก็ไม่ยอมทิ้งครอบครัวไปไหน

          หลังเลิกเรียนสิ่งที่เด็กผู้ชายส่วนใหญ่ทำคือรีบออกไปรวมกลุ่มเล่นสนุกกับเพื่อน ๆ  แต่สำหรับ เฝิง โหม่วหลิน ตี๋น้อยวัย 13 ขวบคนนี้ไม่ได้เป็นดังเช่นนั้น เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2558 สำนักข่าว CCTV ของจีน ได้เผยแพร่เรื่องราวความกตัญญูของเขาที่ทำให้ชาวจีนหลาย ๆ คนต่างรู้สึกซาบซึ้งสะเทือนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

          เมื่อเลิกเรียนโหม่วหลินจะรีบตรงดิ่งไปที่ห้องของคุณครูใหญ่ เพื่อไปเก็บเงินบริจาคที่ทางผู้ใจบุญได้ร่วมช่วยเหลือมาให้ จากนั้นเขาจะรีบไปยังร้านค้าเพื่อซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแพ็กใหญ่พร้อมกับหัวกะหล่ำปลี เสร็จแล้วก็รีบแบกถึงอาหารพร้อมกระเป๋าหนังสือกลับไปยังบ้านอย่างทุลักทุเล เมื่อถึงที่บ้านจึงทราบว่า เหตุผลที่โหม่วหลินต้องรีบมากมายเช่นนี้ก็เพราะว่าเขามีพ่อและแม่นั่งรอทานข้าวอยู่ที่บ้าน

เฝิง โหม่วหลิน

          โหม่วหลินอาศัยอยู่กับครอบครัวในมณฑลส่านซี ทางตอนเหนือของประเทศจีน โดยแม่ของเขาพิการสายตามาตั้งแต่กำเนิด ซ้ำร้ายในปี 2006 พ่อของเขายังมาสูญเสียการมองเห็นไปอีกคนด้วยสาเหตุจากเยื่อหุ้มสมองอักเสบเฉียบพลัน จากนั้นมาครอบครัวจึงต้องอาศัยเบี้ยเลี้ยงชีพจากทางรัฐบาลเพื่อประครองชีวิตไปวัน ๆ

          เมื่อชะตากรรมเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ โหม่วหลินขณะนั้นในวัยเพียงแค่ 4 ขวบ จึงจำเป็นต้องทำงานบ้านทุกอย่างเองตั้งแต่หุงหาอาหาร ปัดกวาด เช็ดถูบ้าน ไปจนถึงการทำสวน พร้อมกันกับต้องมีหน้าที่ต้องไปโรงเรียนในทุก ๆ วัน

          นอกจากนี้เมื่อเริ่มโตขึ้นโหม่วหลินจำเป็นต้องย้ายเข้าไปเรียนที่โรงเรียนในเมืองซึ่งไกลจากบ้านมาก ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้เขาเองต้องนอนพักอยู่ที่โรงเรียนประจำ แต่ทันทีที่ถึงเย็นวันศุกร์เขาจะรีบกลับบ้านไปอย่างรวดเร็วเพื่อไปทำความสะอาดบ้าน ทำกับข้าว และเตรียมไม้ฟืนเพื่อให้พ่อ-แม่ใช้ยามเขาไม่อยู่ เนิ่นนานจนกว่างานบ้านมากมายจะเสร็จโหม่วหลินถึงมีเวลานั่งทำการบ้านของตัวเอง เป็นเช่นนี้อยู่ทุกวันเป็นเวลานานถึง 9 ปีด้วยกัน

เฝิง โหม่วหลิน

          หลังจากเรื่องราวของโหม่วหลินถูกเผยแพร่ไปทางช่องรายการโทรทัศน์ ผู้ชมต่างซึ้งใจในความกตัญญูของเขามากอีกทั้งยังได้รับเสียงชื่นชมว่าเป็นเด็กที่มีพลังใจที่เข้มแข็งมาก นอกจากนี้ยังมีชายเกิดสงสารขอรับโหม่วหลินไปเลี้ยงและบอกว่าจะส่งแม่บ้านมาคอยดูแลพ่อและแม่ให้แทน แต่เขาเลือกที่จะรับเพียงแค่เงินบริจาคและปฏิเสธการเลี้ยงดู โดยบอกว่า "การอยู่ดูแลพ่อ-แม่เป็นความสุขที่สุดในชีวิตผมแล้ว ผมจะพยายามทำงานหนักเพื่อสร้างอนาคตที่ดีด้วยมือของผมเองให้ได้"

เฝิง โหม่วหลิน

เฝิง โหม่วหลิน

เฝิง โหม่วหลิน

เฝิง โหม่วหลิน

เฝิง โหม่วหลิน

เฝิง โหม่วหลิน

เฝิง โหม่วหลิน

เฝิง โหม่วหลิน

เฝิง โหม่วหลิน

เฝิง โหม่วหลิน

เฝิง โหม่วหลิน

ภาพจาก news.hsw.cn

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โลกออนไลน์ชื่นชม เด็ก 13 ยอดกตัญญู ดูแลพ่อ-แม่ตาบอดกว่า 9 ปี อัปเดตล่าสุด 26 พฤศจิกายน 2558 เวลา 23:42:11 3,958 อ่าน
TOP