x close

กปปส. หนุนร่างรัฐธรรมนูญต้องมีบทบัญญัติไว้ฝ่าวิกฤต ไม่เกี่ยงโมเดล คปป.





        เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ไม่เกี่ยงใส่โมเดล "คปป." หรือแก้ "มาตรา 7" ขอเพียงมีบทบัญญัติในร่างรัฐธรรมนูญไว้ผ่าทางตัน ป้องกันการฉีกรัฐธรรมนูญอีก

        วานนี้ (26 พฤศจิกายน 2558) นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขานุการมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย และโฆษก กปปส. กล่าวถึงแนวคิดของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่จะให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้วินิจฉัยข้อขัดแย้งยามบ้านเมืองเกิดทางตันว่า สมัยการชุมนุมของมวลมหาประชาชนเกิดวิกฤต ผู้มาชุมนุมถูกโจมตี ขณะที่เลือกนายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้  รัฐบาลก็ล้มเหลว ไม่มีช่องทางหารัฐบาลใหม่มาบริหารบ้านเมือง ตอนนั้น เราเรียกร้องการใช้รัฐธรรมนูญ มาตรา 7 มาแก้ไข แต่ผู้มีอำนาจอย่างวุฒิสภากลับไม่กล้า โดยอ้างเรื่องความคลุมเครือของบทบัญญัติ ซึ่งสุดท้ายทหารก็ต้องออกมา

        ดังนั้นแนวคิดหลักของ กปปส. คือ กรธ. ควรต้องมีช่องทาง หรือกลไกผ่าทางตันไว้ในรัฐธรรมนูญ หากมองจากแนวคิดของ กรธ. ขณะนี้ที่กำลังปรับ 2 ทาง คือ

        1. ปรับมาตรา 7 ให้มีความชัดเจน ไม่คลุมเครือ

        2. อาจมีองค์กรคล้ายกับคณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ (คปป.) มาแก้ไขปัญหา

        ซึ่ง กปปส. ดูแล้วไม่เกี่ยงจะใช้ช่องทางไหน
เป็นสิ่งที่ กรธ. ต้องคิดให้เหมาะสมกับภาพรวมร่างรัฐธรรมนูญ แต่เรายืนยันว่า ต้องมีบทบัญญัติผ่าทางตันเพื่อไม่ให้เกิดการฉีกรัฐธรรมนูญอีก


 รวมข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ 2558 แบบทั้งหมด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กปปส. หนุนร่างรัฐธรรมนูญต้องมีบทบัญญัติไว้ฝ่าวิกฤต ไม่เกี่ยงโมเดล คปป. อัปเดตล่าสุด 27 พฤศจิกายน 2558 เวลา 11:13:37 2,721 อ่าน
TOP