x close

ชักยังไง ปูตินซัดอเมริกาปล่อยข้อมูลเส้นทางบินเจ็ทที่ถูกสอยร่วงให้ตุรกี

ปูตินซัดอเมริกาปล่อยข้อมูลเส้นทางบินเจ็ทที่ถูกสอยร่วงให้ตุรกี
ภาพจาก ALEXEI NIKOLSKY / SPUTNIK / AFP

           ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน กล่าวหา สหรัฐฯ เป็นฝ่ายปล่อยข้อมูลเส้นทางบินเครื่องบินเจ็ทที่ถูกสอยร่วงให้กับตุรกี จนยิงร่วงได้ตรงเป้าหมายเป๊ะทั้งตำแหน่งและเวลา

           เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า ผู้นำรัสเซียได้กล่าวในการแถลงต่อหน้าสื่อที่รัฐสภาเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2558 กล่าวหาว่า สหรัฐอเมริกาเป็นผู้แพร่งพรายข้อมูลเส้นทางบินของเครื่องบินเจ็ท Su-24 ให้กับตุรกี จนเป็นเหตุให้ตุรกียิงเครื่องบินลำดังกล่าวร่วงลงที่เขตชายแดนในฝั่งซีเรีย

           "ฝั่งอเมริกันซึ่งเป็นผู้นำกลุ่มพันธมิตรที่ตุรกีเองก็ร่วมด้วย มีข้อมูลทั้งตำแหน่งและบริเวณที่เครื่องบินของเราทำการบิน แล้วเราก็ถูกยิงตรงเผงที่ตรงนั้นและในเวลานั้น...ทำไมเราถึงได้ให้ข้อมูลนี้กับฝั่งอเมริกัน ? พวกเขาทั้งไม่ควบคุมการกระทำของชาติพันธมิตรแล้วยังแพร่งพรายข้อมูลออกไปอีก"

ปูตินซัดอเมริกาปล่อยข้อมูลเส้นทางบินเจ็ทที่ถูกสอยร่วงให้ตุรกี
ขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน S-400

           ทั้งนี้ เครื่องบินเจ็ทของรัสเซียถูกยิงตกเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยหลังเกิดเหตุ รัสเซียได้สั่งเคลื่อนกำลังขนย้ายขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน S-400 ไปยังซีเรียทันที และตอนนี้ได้เข้าประจำการแล้ว พร้อมโจมตีทุกเป้าหมายที่เป็นภัยต่อเครื่องบินของทัพอากาศตน โดย S-400 เป็นขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานแบบพื้นสู่อากาศ สามารถโจมตีเป้าหมายแม้อยู่ห่างออกไปถึง 400 กิโลเมตร 

ปูตินซัดอเมริกาปล่อยข้อมูลเส้นทางบินเจ็ทที่ถูกสอยร่วงให้ตุรกี

           อย่างไรก็ตามรัสเซียเพิ่งจับมือกับฝรั่งเศส ร่วมปฏิบัติการโจมตีกลุ่ม IS และแชร์ข้อมูลข่าวกรองซึ่งกันและกัน โดยการร่วมมือครั้งนี้กลายเป็นที่ถูกจับตาว่า อาจเป็นสัญญาณที่ดีในความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและกลุ่มพันธมิตรต่อต้าน IS ที่มีสหรัฐอเมริกาเป็นผู้นำก็เป็นได้


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Ministry of Defence of the Russian Federation

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชักยังไง ปูตินซัดอเมริกาปล่อยข้อมูลเส้นทางบินเจ็ทที่ถูกสอยร่วงให้ตุรกี อัปเดตล่าสุด 17 กรกฎาคม 2563 เวลา 16:12:37 51,546 อ่าน
TOP