x close

กรธ. เล็ง ห้ามคนติดคุก-ทุจริต ลงรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.





          โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เล็งห้ามคนถูกจำคุก-ทุจริต ลงรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. ไม่เว้นแม้พ้นโทษจาก พ.ร.บ.ล้างมลทิน ขณะที่สมาชิกบ้านเลขที่ 109-111 มีลุ้นอาจลงสนามแข่งได้

          วันที่ 27 พฤศจิกายน 2558 นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แถลงความคืบหน้าการร่างรัฐธรรมนูญว่า ที่ประชุมได้พิจารณาประเด็นเรื่องหลักการเกี่ยวกับระบบเวลาในการประกาศผลการเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะต้องประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. ภายใน 30 วัน เพื่อให้สามารถเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ ซึ่งที่ประชุมยังพิจารณาว่า จะต้องได้ ส.ส. เกินร้อยละ 90 หรือร้อยละ 95 ของจำนวน ส.ส. ทั้งหมด 500 คน เพื่อที่จะเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกในการเลือกผู้ดำรงตำแหน่งประธาน และรองประธานสภาฯ แต่ถ้ามีเสียง ส.ส. ไม่ถึงเกณฑ์ตามที่กำหนด กกต. จะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ และประกาศรับรองผล ส.ส. ให้ได้ภายใน 15 วัน 

          นอกจากนี้ ที่ประชุมยังพิจารณาหลักการเกี่ยวกับคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ซึ่งในเบื้องต้น กรธ. ได้กำหนดข้อห้ามในการลงสมัคร ส.ส. คือบุคคลที่ถูกพิพากษาให้จำคุกจริงในคดีอาญา ยกเว้นคดีหมิ่นประมาทหรือคดีลหุโทษ สามารถลงสมัครรับเลือกตั้ัง ส.ส. ได้ รวมทั้งผู้ที่มีคดีทุจริตซึ่งถูกศาลตัดสินถึงที่สุด และผู้ที่ได้รับโทษดังกล่าวแต่ได้รับยกเว้นโทษตาม พ.ร.บ.ล้างมลทิน ก็ไม่สามารถมาลงสมัคร ส.ส. ได้ 


          สำหรับกรณีของนักการเมืองบ้านเลขที่ 109 และ 111 ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี จะลงสมัคร ส.ส. ได้หรือไม่ โฆษก กรธ. กล่าวว่า ถ้าพ้นโทษทางการเมืองมาแล้ว ก็สามารถลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ได้ ในส่วนของผู้ที่ถูกถอดถอนนั้น กรธ. ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาซึ่งยังไม่ได้ข้อยุติ

 รวมข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ 2558 แบบทั้งหมด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรธ. เล็ง ห้ามคนติดคุก-ทุจริต ลงรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. อัปเดตล่าสุด 27 พฤศจิกายน 2558 เวลา 17:38:15 3,215 อ่าน
TOP