x close

จัดซ้อมริ้วขบวนพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระสังฆราชฯ


สมเด็จพระสังฆราช

          เจ้าหน้าที่ซ้อมริ้วขบวนพระอิสริยยศ พิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระสังฆราชฯ ก่อนเตรียมซ้อมใหญ่ วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม และวันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม

          เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2558 สำนักพระราชวัง และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ร่วมกันทำพิธีซ้อมริ้วขบวนพระอิสริยยศ พิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก โดยใช้ผู้ร่วมริ้วขบวน จำนวน 1,424 คน ประกอบด้วย ขบวนดุริยางค์ผสม 3 เหล่าทัพ ขบวนธงชัยเฉลิมพล ตามด้วยริ้วขบวนเชิญพระศพ จำนวน 2 ริ้วขบวน คือ ริ้วขบวนเสลี่ยงพระนำและริ้วขบวนเชิญพระโกศ ตามด้วยริ้วขบวนของคณะศิษยานุศิษย์ ซึ่งเคลื่อนขบวนจากวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร ไปยังวัดเทพศิรินทราวาส

จัดซ้อมริ้วขบวนพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระสังฆราชฯ

          โดยใช้เส้นทางไปตามถนนพระสุเมรุถึงแยกผ่านฟ้า เข้าถนนหลานหลวง ไปยังแยกสะพานขาวเข้าถนนกรุงเกษม ผ่านแยกกษัตริย์ศึก ไปจนถึงแยกนพวงศ์และเลี้ยวขวาเข้าถนนหลวงเพื่อเข้าประตูพระเมรุ วัดเทพศิรินทราวาส รวมระยะทางในการเคลื่อนขบวนพระอิสริยยศ และขบวนพระศพกว่า 3.6 กิโลเมตร

          ด้าน พระอนิลมาน ธมมสากิโย ผู้ช่วยเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช เปิดเผยว่า ภายหลังจากมีการเตรียมความพร้อมในหลายฝ่ายเป็นระยะเวลานาน ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในการซักซ้อมเพื่อดูความพร้อมและความผิดพลาด ซึ่งขณะนี้ใกล้ความจริงที่ประชาชนจะได้ร่วมกันส่งเสด็จสมเด็จพระสังฆราช โดยคณะศิษยานุศิษย์มีการพร้อมใจกันในการร่วมส่งเสด็จในครั้งนี้ พร้อมทั้งอยากชักชวนประชาชนที่เลื่อมใส ตั้งซุ้มโต๊ะหมู่บูชาตลอดสองข้างทางที่ขบวนพระศพเคลื่อนผ่าน และขอร้องให้ประชาชนอยู่ประจำที่ เพื่อเป็นการรักษาความเรียบร้อย

          สำหรับการถวายสักการะพระศพนั้น จะเปิดให้ประชาชนเข้าไปสักการะได้ถึงวันที่ 15 ธันวาคม ก่อนเวลา 15.00 น. และภายหลังจากนั้นจะถึงขั้นตอนของพระราชพิธี โดยภาพรวมการซ้อมครั้งแรกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อย่างไรก็ตาม สำหรับการซ้อมใหญ่นั้น จะมีขึ้นอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม และในวันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป โดยพิธีจริงมีกำหนดจัดขึ้นในวันพุธที่ 16 ธันวาคม 2558

 
ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จัดซ้อมริ้วขบวนพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระสังฆราชฯ โพสต์เมื่อ 28 พฤศจิกายน 2558 เวลา 13:40:22 7,295 อ่าน
TOP