x close

จตุพร พรหมพันธุ์ โพสต์ถึงบ้านปลอดภัยแล้ว หลังถูกทหารคุมตัว





            คสช. แจง คุมตัว ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ-จตุพร พรหมพันธุ์ ขณะกำลังลงพื้นที่อุทยานราชภักดิ์ เหตุพยายามปลุกปั่น และเคลื่อนไหวทางการเมือง ล่าสุดปล่อยตัวแล้ว

            วันที่ 30 พฤศจิกายน 2558 เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ได้นำมวลชนกลุ่มหนึ่ง เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการอุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยนายณัฐวุฒิ ยืนยันว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ เพียงแต่ต้องการไปสักการะ และตรวจสอบพื้นที่ในโครงการเท่านั้น ไม่มีเจตนาที่จะเล่นเกมการเมือง

            อย่างไรก็ตาม เวลาประมาณ 10.26 น. เจ้าหน้าที่ทหารได้เข้าควบคุมตัว นายจตุพร และนายณัฐวุฒิ พร้อมนำขึ้นรถตู้ไปโดยไม่ทราบจุดหมาย กลางตลาดมหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ท่ามกลางประชาชนจำนวนมาก และสื่อมวลชนจากหลายสำนัก ที่รอมาทำข่าว ซึ่งขณะนี้ ยังไม่ทราบว่า เจ้าหน้าที่ทหารได้ควบคุมตัว 2 แกนนำ นปช. ไปไว้ที่ใด หากมีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบอีกครั้ง

            ล่าสุด น.ส.วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ รายงานว่า ทหาร กกล.รส. ของ มทบ.16 ราชบุรี ได้นำตัว นายณัฐวุฒิ และนายจตุพร เข้าพื้นที่ราชบุรี เพื่อเตรียมส่งตัวให้ พล.ร.9 กาญจนบุรี คุมตัว คาดจะแยกสถานที่ควบคุมกัน

            ด้าน พ.อ. วินธัย สุวารี โฆษก คสช. กล่าวชี้แจงในวันเดียวกัน (30 พฤศจิกายน 2558) ว่า เนื่องจากเจ้าหน้าที่มองเป็นการพยายามเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างชัดเจน พฤติกรรมเริ่มจากการป่าวประกาศ เชิงชี้นำ ในทำนองปลุกปั่นให้เกิดความไม่เรียบร้อยได้ เจ้าหน้าที่คงใช้ดุลพินิจจากพฤติกรรมจากหลายวาระ รวมทั้งการกล่าวต่อสาธารณะ และใช้ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนมาตลอด โดยเฉพาะการอ้างใช้คำว่า "ทุจริต" ซึ่งหน่วยงานหรือผู้มีหน้าที่โดยตรงยังไม่มีใครกล่าวถึง เป็นการใช้เพียงความรู้สึกทั้งสิ้น ซึ่งหลังจากนี้ หากมีการกล่าวอ้าง ให้ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงองค์กรโดยที่ยังไม่มีข้อพิสูจน์ จะมีการใช้มุมทางกฎหมายเข้ามาพิจารณาดำเนินการอย่างจริงจัง

            พ.อ. วินธัย กล่าวเพิ่มเติมว่า การเคลื่อนไหวของนายณัฐวุฒิ ในลักษณะเช่นนี้ ไม่น่าเกิดประโยชน์ต่อกระบวนการไขความกระจ่างเพราะไม่ใช่ผู้มีหน้าที่ ทำให้หลายฝ่ายเคลือบแคลงในท่าทีที่อาจดูไม่ต่างจากรูปแบบเดิม ๆ ซึ่งมิได้เกิดประโยชน์ใด ๆ ต่อสังคมอย่างแท้จริง และในความเป็นจริงทุกคนที่สนใจในเรื่องนี้ สามารถติดตามได้ตลอดจากช่องทางที่เหมาะสมอื่นได้

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการคุมตัว 2 แกนนำ นปช. ครั้งนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะมีการควบคุมตัวไว้เป็นเวลากี่วัน อย่างไรก็ตามหากมีข้อมูลเพิ่มเติมจะรายงานให้ทราบต่อไป

            ทั้งนี้ มีรายงานเพิ่มเติมอีกว่า ที่หน้ากองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 16 (มทบ.16) จ.ราชบุรี ได้มีการตรวจเข้มผู้ที่จะเข้าออกบริเวณจังหวัดทหารบกราชบุรี นอกจากนี้ทางผู้บังคับบัญชา ได้สั้งตั้งขบวนแถวทหารเพื่อรอรับบุคคลสำคัญเข้ามายังพื้นที่ภายใน โดยจากการสอบถามทหารประจำป้อมทราบว่า จะมีขบวนรถนายทหารนำตัวนายณัฐวุฒิ และนายจตุพร มาที่ มทบ.16 ขณะเดียวกันได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ทหารว่า มีการแบ่งขบวนรถยนต์ออกเป็น 2 เส้นทาง ขบวนแรกใช้รถโฟล์คสีดำป้ายแดง  ขบวนที่ 2 ใช้รถยนต์ฟอร์จูนเนอร์สีดำ โดยมีรถทหารอยู่ประจำทั้ง 2 ขบวน จากนั้นช่วงเที่ยงมีขบวนรถทหาร รถตู้ รถฟอร์จูนเนอร์รวม 4 คัน เปิดไฟขอทางด้านหน้าวิ่งตรงมาเตรียมจะเข้าประตูทางเข้า มทบ.16 แต่ปรากฏว่าอาจจะเห็นกลุ่มผู้สื่อข่าวหลายสำนักที่มาดักรอทำข่าว จึงวิทยุแจ้งเปลี่ยนแผนวิ่งเลยผ่านประตูเลี้ยวซ้ายไป ยังไม่ทราบทิศทางการเข้าพื้นที่ค่ายทหารใดที่แน่ชัด


            ต่อมา เวลาประมาณ 18.00 น. มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารมลฑลทหารบกที่ 16 จ.ราชบุรี ได้นำตัวนายจตุพรและนายณัฐวุฒิ ไปทำข้อตกลงที่กองพลทหารราบที่ 9 จ.กาญจนบุรี โดยเป็นเรื่องที่เคยตกลงกันก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับการห้ามเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคง ผิดมาตรา 44

            ด้าน พล.อ. ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาเรียกมาปรับทัศนคติหลายครั้งแล้วปล่อยตัวกลับไป แต่ครั้งนี้ต้องทำบันทึกความเข้าใจด้วย ก่อนที่จะปล่อยตัวในค่ำวันนี้ มิเช่นนั้นอาจจะถูกอ้างว่า ถูกทหารทำร้ายร่างกายได้

            อย่างไรก็ตาม เวลาประมาณ 22.30 น. เฟซบุ๊ก Jatuporn Prompan - จตุพร พรหมพันธุ์ ของนายจตุพร มีการเขียนข้อความพร้อมภาพว่า ถึงบ้านโดยปลอดภัย ขอบคุณสำหรับความห่วงใยจากพี่น้อง

ทหารรวบแล้ว'จตุพร-ณัฐวุฒิ

ด่วน ! รวบ ณัฐวุฒิ-จตุพร กลางตลาดมหาชัย

 ด่วน ! ทหารบุกรวบ ณัฐวุฒิ-จตุพร กลางตลาดมหาชัย

ทหารรวบแล้ว'จตุพร-ณัฐวุฒิ


ทหารรวบแล้ว'จตุพร-ณัฐวุฒิ


world_id:565bcbb94d265a6d2f8b457f

world_id:565bce684d265a8e2f8b457a

 เาะติดข่าว อุทยานราชภัดิ์ ทั้งหมดคลิเลย 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




, ทวิตเตอร์ WassanaNanuam , ทวิตเตอร์ @ThanawatLive, ทวิตเตอร์ @brnititorn,

ภาพจาก  ทวิตเตอร์ @brnititorn, ทวิตเตอร์ @ThanawatLive, ทวิตเตอร์ @Korn_PPTV





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จตุพร พรหมพันธุ์ โพสต์ถึงบ้านปลอดภัยแล้ว หลังถูกทหารคุมตัว อัปเดตล่าสุด 2 ธันวาคม 2558 เวลา 13:34:39 129,527 อ่าน
TOP