x close

คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ถูกจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญาคดีจัดสัมมนาเท็จ




         
          ศาลอาญา สั่งคำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา อดีต ผู้ตรวจเงินแผ่นดิน จัดสัมมนาเท็จ สูญเงินเกือบ 3 แสน แต่เป็นข้าราชการผู้ใหญ่ จึงอนุญาตให้วางเงินสองแสนประกันตัวออกไป

          วันที่ 30 พฤศจิกายน 2558 ศาลอาญานัดอ่านคำพิพากษาคดีที่ อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และนายคัมภีร์ สมใจ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงาน และทรัพยากรบุคคล กรณีเบิกงบจัดสัมมนา ที่ จ.น่าน แต่ไม่ได้มีการจัดสัมมนาจริง

          คดีนี้อัยการส่งฟ้องเมื่อวันที่ 4 กันยายน 2558 ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดคุณหญิงจารุวรรณ และนายคัมภีร์ ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ โดยคณะทำงานร่วมได้มีหนังสือแจ้งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. นำตัวผู้ถูกกล่าวหาไปยื่นฟ้องต่อศาลอาญา โดยกล่าวหาว่า เมื่อครั้งคุณหญิงจารุวรรณ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ได้ร่วมกับพวก จัดให้มีการสัมมนาขึ้นที่จังหวัดน่านทั้ง ๆ ที่ไม่ได้มีการสัมมนากันจริง แต่เพื่อให้บุคคลที่มีรายชื่อเข้ารับการสัมมนาไปร่วมงานถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน จึงสามารถเบิกค่าเดินทาง ค่าที่พัก และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ได้

          ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจากหลักฐานทั้งหมดของคณะกรรมการไต่สวน สามารถนำมาหักล้างกับคำให้การของจำเลยทั้ง 2 ได้ โดยการจัดสัมมนาในหัวข้อ "สตง. ในความคิดวุฒิสภา" ไม่บรรลุวัตถุประสงค์ในการจัดสัมมนา และหัวข้อที่ใช้บรรยายไม่ใช่การสัมมนา ส่งผลให้เกิดความเสียหายเป็นเงิน 294,440 บาท และถือเป็นการจัดสัมมนาเท็จ เพียงเพื่อหาคนไปร่วมงานกฐินพระราชทานซึ่งตรงกับวันสัมมนาเท่านั้น ศาลจึงสั่งพิพากษาจำคุกจำเลยทั้ง 2 คนละ 2 ปี แต่ศาลให้เห็นว่า จำเลยทั้ง 2 เป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่จึงอนุญาตให้ทนายทำเรื่องขอปล่อยชั่วคราวได้ โดยยื่นหลักทรัพย์คนละ 2 แสนบาทประกันตัวไป  

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ถูกจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญาคดีจัดสัมมนาเท็จ อัปเดตล่าสุด 2 ธันวาคม 2558 เวลา 12:00:13 34,102 อ่าน
TOP