x close

อัปรีย์ไป จัญไรมา ! เจิมศักดิ์ ซัด 2 ทูตมะกัน ทำความสัมพันธ์ "ไทย-สหรัฐฯ" เลวร้ายลง





          เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ร่ายยาวยิบ หลังทูตสหรัฐฯ ออกมาวิจารณ์กฎหมายอาญา มาตรา 112 แนะศึกษารากเหง้าไทยก่อนโชว์ภูมิ ชี้หน้าที่ทูตมีไว้เชื่อมสัมพันธไมตรี ไม่ใช่เข้ามาแทรกแซงกิจการภายใน ซัด คริสตี้ เคนนี่-เกล็น เดวี่ส์ ทำความสัมพันธ์ "ไทย-สหรัฐฯ" แย่ลง

          วันที่ 30 พฤศจิกายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีตสมาชิกวุฒิสภา ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว "เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง" ตั้งหัวข้อว่า "ไทยเป็นประเทศเอกราช มิใช่ประเทศราช : อัปรีย์ไป จัญไรมา" ระบุถึงกรณี นายเกล็น ทาวน์เซนด์ เดวี่ส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้วิพากษ์วิจารณ์กฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า ตนรู้สึกเห็นใจระคนสงสารท่านทูตคนนี้ ต่อกฎหมายอาญา มาตรา 112 ของไทย ส่อสะท้อนความไม่เข้าใจโลก รากเหง้า และปูมหลังของไทย ไม่พยายามเข้าใจความแตกต่างในประเทศที่ตัวเองมาพำนักอยู่ หรือถ้าเข้าใจก็อาจไม่จริงใจ จึงแสดงการเคารพด้วยการไม่ให้เกียรติอย่างหยาบคาย

          สำหรับนายเกล็น เดวี่ส์ นั้น เพิ่งเข้ามารับหน้าที่ในไทยได้ไม่กี่วัน แต่กลับมีการพูดก้าวก่าย ในเชิงให้ร้ายกับการบังคับใช้กฎหมายอาญา มาตรา 112 แบบเหมารวม ในห้วงเวลาก่อนวันสำคัญไม่กี่วัน มันจึงเป็นเรื่องไม่ถูกกาลเทศะ การกระทำของนายเกล็น เดวี่ส์ ครั้งนี้ ทำให้คนไทยรู้สึกร้อนรุ่ม บางส่วนทนไม่ไหว ไปแสดงออกด้วยการประท้วง คัดค้าน ประณามหรือแม้แต่ขับไล่

          ทั้งนี้ นายเกล็น เดวี่ส์ คงไม่เข้าใจรากฐานของประเทศไทย ที่แตกต่างจากสหรัฐอเมริกา สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศเกิดใหม่ 200 กว่าปีเท่านั้นเอง เกิดจากคนหลากเชื้อชาติ เดินทางเข้าไปบุกเบิกดินแดนเถื่อน จึงได้ผู้กล้า นักต่อสู้ พฤติกรรมก้าวร้าวไปรวมตัวอยู่ และได้ต่อสู้เข่นฆ่าเจ้าของแผ่นดินเดิมคือ ชาวอินเดียนแดง ชาวสหรัฐฯ จึงมีพื้นฐานในค่านิยมการใช้อาวุธ ใช้ความรุนแรง และนิยมให้คนพกอาวุธ เกิดเหตุการใช้ปืนกราดฆ่ายิงมาตลอด ทั้งในมหาวิทยาลัย โรงหนัง ที่สำคัญประเทศสหรัฐฯ ยังเป็นผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งคงยากที่ทูตสหรัฐฯ คนนี้จะเข้าใจรากฐานทางสังคม วัฒนธรรม วีถีชีวิต ความคิดของคนไทยที่ละเอียดอ่อน ไม่เหมือนทูตอย่างอังกฤษ เนเธอร์แลนด์ เบลเยียม ลักเซมเบิร์ก ที่เขามีรากทางวัฒนธรรมหยั่งลึกกว่าสหรัฐอเมริกา

          องค์พระประมุขของประเทศไทย มาจากรากลึกในทางประวัติศาสตร์ เป็นพระราชวงศ์นักรบ ส่วนประมุขของสหรัฐฯ มาจากความพอใจของคนทั่วไปใน 4 ปีเปลี่ยนแปลงได้ตลอด ก็เป็นข้อดีที่ให้คนผิวดำขึ้นมาเป็นประมุขตามสมัยนิยม ไม่มีความผูกพันลึกซึ้งในเชิงประวัติศาสตร์ ซึ่งประเทศอื่นก็ไม่ได้เข้าไปก้าวก่าย และเราก็ไม่เคยไปก้าวก่ายเพราะเรามีมารยาท

          นอกจากนี้ ไทยยังเป็นประเทศเล็กกว่า และยากจนกว่าสหรัฐฯ หลายสิบเท่า ผู้นำสหรัฐฯ จึงมักคิดว่าตัวเองเหนือกว่า คือปกครองโลก เป็นโลกบาล จึงยัดเอาค่านิยมของตัวเองให้คนอื่น ดังนั้น เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ควรต้องใส่ใจด้วยว่า พระมหากษัตริย์ในระบบของไทย ไม่อยู่ในฐานะจะไปฟ้องร้องบุคคลที่มาดูหมิ่น หมิ่นประมาท หรืออาฆาตมาดร้ายได้ด้วยพระองค์เองแตกต่างจากชาวอเมริกัน รากฐานวัฒนธรรมต่างกัน กฎหมายอาญา มาตรา 112 จึงคุ้มครองสถาบันพระมหากษัตริย์ ในเรื่องการดูหมิ่น หมิ่นประมาท อาฆาตมาดร้าย ซึ่ง 3 อย่างนี้ กฎหมายอาญาทั่วไปของไทยก็ช่วยคุ้มครองทุกคน แม้แต่ชาวอเมริกัน ทูตอเมริกา ประมุขของอเมริกา ก็ได้รับการคุ้มครองในไทยเช่นกัน


          ดังนั้น การกล่าวของเกล็น เดวี่ส์ ในการประชุมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ที่ระบุว่า การดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพสูงขึ้น ภายใต้การปกครองคณะรัฐประหาร เป็นการพูดที่กล่าวหาว่า รัฐบาลรัฐประหารไล่ล่าดำเนินคดีเกินเหตุ ทั้งที่นายเกล็น เดวี่ส์ ควรจะกลับไปดูข้อเท็จจริงของคดีว่า มีจุดเริ่มต้นอย่างไร กฎหมายมีมาก่อนแล้ว แต่ยุครัฐบาลระบอบทักษิณละเว้น ไม่ดำเนินการ ฝ่ายการเมืองบางส่วนอาจจะให้ท้ายด้วยซ้ำ การทำผิดกฎหมายจึงหนักขึ้น

          อย่างไรก็ตาม นายเกล็น เดวี่ส์ ควรตระหนักว่า การเป็นเอกอัครราชทูตมีหน้าที่มาเจริญสัมพันธไมตรี มิใช่เข้ามาก้าวก่ายแทรกแซงกิจการภายในประเทศ ถึงขนาดเดินสายยอมเป็นเครื่องมือกับกลุ่มผลประโยชน์ทางการเมืองในไทย พูดจาบีบบังคับต่าง ๆ นานา ไม่เว้นแม้กระทั่งกฎหมายอาญา มาตรา 112 สิ่งที่สะท้อนจากพฤติกรรมของเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย 2 คนล่าสุด จะเห็นว่า เป็นการดำเนินการทางการทูตที่ไร้เดียงสาทางการทูต ขณะนี้ คนไทยกำลังประเมินว่า เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ 2 คนสุดท้ายนี้ คงจะทำให้ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ เลวร้ายลงอย่างน่าอับอายที่สุด และคนไทยกำลังจัดอันดับว่า ทูตสหรัฐฯ 2 คนนี้ คนไหนเลวร้ายกว่ากัน


          โดยข้อความในเฟซบุ๊กของ นายเจิมศักดิ์ “เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง” มีรายละเอียดดังนี้









ภาพจาก เฟซบุ๊ก เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง












เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อัปรีย์ไป จัญไรมา ! เจิมศักดิ์ ซัด 2 ทูตมะกัน ทำความสัมพันธ์ "ไทย-สหรัฐฯ" เลวร้ายลง อัปเดตล่าสุด 30 พฤศจิกายน 2558 เวลา 15:03:50 127,184 อ่าน
TOP