x close

คุมตัว ผู้ต้องหาโพสต์ข้อความโจมตีรัฐบาล พร้อมแจ้งข้อหานำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบ





          จุฑาทิพย์ เวโรจนากรณ์ ผู้ต้องหาโพสต์ข้อความเท็จโจมตีรัฐบาล รับไม่พอใจเหตุธุรกิจได้รับผลกระทบ ด้าน ศานิตย์ มหถาวร เตรียมแจ้งข้อหาอาญา มาตรา 116 นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์

          วันที่ 30 พฤศจิกายน 2558 พล.ต.ท. ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงข่าวควบคุมตัวผู้โพสต์ข้อความเท็จผ่านทางโซเชียลมีเดีย หลังจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ สน.พระโขนง หลังตรวจสอบพบเฟซบุ๊กชื่อ "Jeny Jeny verochanakorn" มีการโพสต์ข้อมูลในลักษณะก่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดจะก่อให้เกิดความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร โดย พล.ต.ท. ศานิตย์ เปิดเผยว่า เฟซบุ๊กดังกล่าวเป็นของ นางจุฑาทิพย์ เวโรจนากรณ์ อายุ 61 ปี โดยเบื้องต้นยอมรับว่าเป็นผู้โพสต์ข้อความจริง

          ด้าน นางจุฑาทิพย์ อ้างว่า ข้อความที่โพสต์ตนได้รับมาทางเฟซบุ๊กและไลน์ ซึ่งเป็นข้อความที่โจมตีรัฐบาล โดยก่อนหน้านี้ได้มีการโพสต์ข้อมูลในเชิงดังกล่าวมาหลายครั้งแล้ว เนื่องจากรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศ ธุรกิจของตนและเพื่อนได้รับผลกระทบ จึงได้โพสต์ข้อความดังกล่าวเพื่อเป็นการระบาย

          เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พระโขนง แจ้งข้อหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 (2) ที่ระบุความผิดฐานกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันไม่ใช่การกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน และความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (2) (4) ที่ระบุว่า ความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ



ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุมตัว ผู้ต้องหาโพสต์ข้อความโจมตีรัฐบาล พร้อมแจ้งข้อหานำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบ อัปเดตล่าสุด 1 ธันวาคม 2558 เวลา 13:18:10 3,904 อ่าน
TOP