x close

ป.ป.ช. ประชุมใหญ่ปมอุทยานราชภักดิ์ พบเบิกจ่ายซื้อต้นไม้แพงเกินจริง



ป.ป.ช. ประชุมใหญ่ปมอุทยานราชภักดิ์ พบเบิกจ่ายซื้อต้นไม้แพงเกินจริง

ป.ป.ช. ประชุมใหญ่ปมอุทยานราชภักดิ์ พบเบิกจ่ายซื้อต้นไม้แพงเกินจริง

            ป.ป.ช. ประชุมใหญ่หารือปมอุทยานราชภักดิ์ รับพบข้อมูลผิดปกติบางประเด็น เบิกจ่ายงบจัดซื้อต้นไม้และการตกแต่งสวนราคาแพงเกินจริง

            วันนี้ (1 ธันวาคม 2558) รายการข่าวเที่ยง Thai PBS มีรายงานความคืบหน้าในการตรวจสอบความโปร่งใสของการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ โดยจนถึงขณะนี้มีองค์กรภายนอกเข้ามาตรวจสอบแล้ว 3 องค์กรด้วยกัน คือ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.), สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ซึ่งข้อมูลเป้าหมายที่สามารถเข้ามาตรวจสอบได้ก็คือรายละเอียดการเบิกจ่ายงบประมาณกลางของกองทัพบก รวมกว่า 63 ล้านบาท

            ขณะที่วันนี้ (1 ธันวาคม) ป.ป.ช. จะนำข้อมูลเบื้องต้นเข้าหารือในที่ประชุมใหญ่เพื่อพิจารณาว่ามีอำนาจรับไว้พิจารณาหรือไม่ โดยนายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. จะทำหน้าที่รายงานข้อมูลข้อเท็จจริงที่ได้มอบหมายให้สำนักการข่าวของ ป.ป.ช. ไปตรวจสอบแสวงหามา

ป.ป.ช. ประชุมใหญ่ปมอุทยานราชภักดิ์ พบเบิกจ่ายซื้อต้นไม้แพงเกินจริง

            ด้าน นายสุทธิ บุญมี ผู้อำนวยการสำนักการข่าวและกิจการพิเศษ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า รายงานสรุปของสำนักการข่าวที่นำมาเสนอต่อสำนักเลขาธิการ ป.ป.ช. เพื่อเสนอต่อที่ประชุมใหญ่ เป็นข้อมูลในภาพกว้างที่รวบรวมจากข่าวและการตรวจสอบในทางลับ แต่ยังไม่ชี้ชัดถึงตัวบุคคลผู้กระทำผิด อย่างไรก็ตามยอมรับว่าเบื้องต้นพบข้อมูลผิดปกติในบางประเด็นแล้ว ซึ่งหาก ป.ป.ช. ทั้งคณะรับทราบข้อมูลแล้วก็จะต้องประเมินข้อมูลและอำนาจหน้าที่ว่าเพียงพอต่อเหตุอันควรสงสัย และเหตุอันควรสงสัยนั้นเกี่ยวข้องกับการทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ข้าราชการหรือไม่ และมีรายงานว่านอกจากข้อมูลการใช้จ่ายงบกลางประจำปี 2558 กว่า 63 ล้านบาทแล้ว ยังมีข้อมูลการเบิกจ่ายงบในการจัดซื้อต้นไม้และการตกแต่งสวนที่อยู่ในราคาแพงเกินจริง ซึ่งอาจมีการแสวงหาข้อเท็จจริงในเชิงลึกต่อไป

            จากรายงานข้างต้นสอดคล้องกับข้อมูลอีกทางที่รายงานว่า ป.ป.ช., สตง. และ ป.ป.ท. ได้มีการหารือกันอย่างไม่เป็นทางการแล้ว พบว่าข้อมูลเบื้องต้นตรงกันว่ามีการใช้งบประมาณประจำปี 2558 ในส่วนของงบกลางรวมกว่า 63 ล้านบาท ซึ่งเป็นที่คาดการณ์ว่า ก่อนหน้านี้ที่ พล.อ. ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก แถลงไว้ว่าไม่มีการใช้งบหลวงในการจัดสร้างน่าจะเป็นความจริง เนื่องจากงบกลางกว่า 60 ล้านบาท ทางกองทัพใช้ไปในการปรับพื้นที่ก่อนส่งมอบต่อไปยังมูลนิธิอุทยานราชภักดิ์ในการจัดสร้าง



 าะติดข่าว อุทยานราชภัดิ์ ทั้งหมดคลิเลย


ภาพจาก Thai PBS Newsเฟซบุ๊ก อุทยานราชภักดิ์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป.ป.ช. ประชุมใหญ่ปมอุทยานราชภักดิ์ พบเบิกจ่ายซื้อต้นไม้แพงเกินจริง อัปเดตล่าสุด 11 ธันวาคม 2558 เวลา 18:25:25 9,327 อ่าน
TOP