x close

คุก 1 ปี แต่รอลงอาญา-ปรับ 3 หมื่นบาท สนธิ ลิ้ม หมิ่นหม่อมอุ๋ย เมื่อปี 50





          ศาลฎีกา พิพากษายืนตามอุทธรณ์ สั่งจำคุก สนธิ ลิ้มทองกุล 1 ปี ปรับ 3 หมื่นบาท แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี คดีหมิ่น ปรีดิยาธร เทวกุล "ปล่อยขั้วอำนาจเก่าล้างมลทิน" ผ่านรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ เมื่อปี 2550

          วันที่ 2 ธันวาคม 2558 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กับพวกรวม 4 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

          จากกรณีเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2550 นายสนธิ ได้กล่าวหา ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ผ่านรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ ทางช่องเอเอสทีวี และหนังสือพิมพ์ ผู้จัดการรายวัน ในทำนองว่า โจทก์ล้างมลทินให้กลุ่มอำนาจเก่า ปล่อยให้มีการออกสลากบนดิน 2 ตัว ขัดต่อกฎหมาย และปกป้องผู้กระทำผิด กรณีที่ปล่อยให้มีการโอนหุ้น บมจ.ชินคอร์ป โดยไม่เสียภาษี


          ซึ่งคดีนี้ ศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาให้จำคุก นายสนธิ เป็นเวลา 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ส่วนศาลอุทธรณ์ พิพากษา แก้เหลือโทษจำคุก นายสนธิ เป็นเวลา 1 ปี ปรับ 3 หมื่นบาท และให้รอลงอาญา 2 ปี

          โดยศาลฎีกา พิเคราะห์แล้วเห็นว่า การจัดรายการของ นายสนธิ จำเลยที่ 2 อาจเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ในฐานะสื่อมวลชนวิจารณ์โจทก์ ซึ่งทำหน้าที่ในการบริหารประเทศ แม้มีข้อความหมิ่นประมาทใส่ความโจทก์อยู่บ้าง แต่ไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยมีสาเหตุโกรธเคืองกับโจทย์มาก่อน ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาสั่งจำคุกจำเลยเป็นเวลา 1 ปี ปรับ 3 หมื่นบาท รอลงอาญา 2 ปี นั้น เหมาะสมแล้ว ศาลฎีกา เห็นพ้องด้วย พิพากษายืน แต่แก้คำพิพากษาที่ให้จำเลยร่วมกัน พิมพ์คำพิพากษาย่อ ในหนังสือพิมพ์ 3 ฉบับ เป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน โดยจำเลยต้องออกค่าใช้จ่ายเอง



ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุก 1 ปี แต่รอลงอาญา-ปรับ 3 หมื่นบาท สนธิ ลิ้ม หมิ่นหม่อมอุ๋ย เมื่อปี 50 อัปเดตล่าสุด 2 ธันวาคม 2558 เวลา 11:04:39 5,067 อ่าน
TOP