x close

ตีแผ่จากปากแอร์ แห่งสายการบินตะวันออกกลาง กับชีวิตอีกด้านที่ไม่ได้สวยหรู




แอร์โฮสเตส
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           เปิดเรื่องเล่าจากประสบการณ์ตรง ของแอร์โฮสเตสแห่งสายการบินตะวันออกกลาง ที่ตัดสินใจลาออกจากงานที่ได้เที่ยวรอบโลก และค่าตอบแทนสูง ชีวิตอีกด้านที่ไม่เคยมีใครได้เล่า

           แอร์โฮสเตส ถือเป็นอาชีพในฝันของสาว ๆ หลายคน ทั้งจากที่จะได้ไปเที่ยวในที่ต่าง ๆ รอบโลก ได้มีชีวิตที่หรูหรา พบปะผู้คนมากมาย ได้ทำงานบริการที่ชื่นชอบ และค่าตอบแทนที่สูงลิ่วกว่าการทำงานประจำทั่วไป ทำให้มีสาว ๆ มากมาย ใฝ่ฝันอยากจะติดปีก บินลัดฟ้าเป็นแอร์โฮสเตสประจำเครื่องบิน โดยเฉพาะสายการบินที่อยู่ในแถบตะวันออกกลาง ที่ขึ้นชื่อว่าจ่ายหนักแล้ว ทำให้แต่ละครั้งที่มีการเปิดรอบรับสมัคร เราจะเห็นสาว ๆ หลายคนแต่งองค์ทรงเครื่องไปเข้าคิวรอสมัครกันตั้งแต่เช้า

           แต่ถึงกระนั้น ก็ยังมีอีกด้านที่ไม่สวยหรูของแอร์โฮสเตส ที่เราไม่ค่อยจะรู้นัก จนล่าสุด (2 ธันวาคม 2558) คุณสมาชิกหมายเลข 2698846 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม  ได้ออกมาเปิดเผยถึงชีวิตของการเป็นแอร์โฮสเตส ของสายการบินหนึ่งในตะวันออกกลาง ที่นอกจากการได้ใส่เสื้อผ้าสวย ๆ การได้ท่องเที่ยวต่างประเทศ และค่าตอบแทนที่สูงแล้ว เธอยังต้องเจอกับการลวนลามของแขก ความเหงาที่ต้องห่างจากครอบครัว และชีวิตที่ไม่ได้สวยหรูอย่างที่วาดฝันเอาไว้

           ทั้งนี้ คุณสมาชิกหมายเลข 2698846 เผยว่า เธอเองได้ลาออกจากการทำงานเป็นแอร์โฮสเตสประจำสายการบินในตะวันออกกลางสายการบินหนึ่ง หลังจากทำงานมากว่า 7 ปี โดยในตอนที่สมัครงาน เธอเองก็ตั้งใจว่าจะทำอาชีพนี้ไปตลอด ไม่คิดจะลาออก และค่อนข้างสงสัยกับคนที่ลาออก โดยในตอนแรกที่เธอไปใช้ชีวิตที่ตะวันออกกลาง ก็ดูเหมือนชีวิตของเธอจะสวยงามเหมือนอย่างที่ฝันไว้ ได้อยู่ในโรงแรมกึ่งอพาร์ทเม้นท์ห้องสวีท มีรถมารับมาส่ง เสื้อผ้าก็ไม่ต้องซักเอง เธอมีหน้าที่แค่แต่งหน้าไปทำงานเท่านั้น

           ก่อนที่จะได้ทำการบินจริง ๆ นั้น เธอจะต้องทำงานในไฟลท์ทดลอง 5 ไฟลท์ ไฟลท์แรกเป็นการเดินทางไปที่เมืองมัสกัต ประเทศโอมาน ซึ่งทุกอย่างราบรื่นไปได้ด้วยดี แต่ไฟลท์ที่สองนั้น เป็นการเดินทางจากกรุงอาบูดาบี ไปที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ระยะเวลาบินทั้งสิ้น 3 ชั่วโมง และได้นอนพักในโรงแรม 5 ดาวในเมืองกว่า 7 ชั่วโมง

           อุปสรรคอย่างแรกที่เจอคือ ลูกเรือทั้งทีมเป็นชาวอังกฤษ ที่สำเนียงฟังยากมาก และไฟลท์นั้นมีผู้โดยสารเต็มลำ พร้อมกับกดไฟเรียกแอร์โฮสเตสกันเยอะมาก ทำให้เธอต้องเข้าไปช่วยแอร์โฮสเตส แต่ทุกอย่างกลับไม่เป็นไปอย่างที่เรียนมา เพราะทำกันไม่ทัน จนกระทั่งมีชายคนหนึ่งกดไฟเรียกขอเบียร์ ทั้ง ๆ ที่เพิ่งได้ไปพร้อมอาหาร และยังมีคนอื่นที่ยังไม่ได้อาหาร แต่เธอเองก็ไม่สามารถกล่าวตำหนิชายคนดังกล่าวได้ เธอจึงเดินไปหยิบเบียร์มาให้ เมื่อหยิบมาได้แล้ว เธอก็ได้เรียกชายคนนั้นเพื่อยื่นเบียร์ให้ แต่ชายคนนั้นไม่หันมาเพราะกำลังคุยกับเพื่อนอย่างสนุกสนาน จนเธอต้องสะกิดไหล่ และชายคนนั้นก็เอี้ยวตัวมาถูกกระป๋องเบียร์ และทำให้เบียร์ทั้งกระป๋องหกลงบนพื้น

           "10 วินาทีแรกนี่คืออึ้งไป ไฟลท์ที่สองในชีวิต พี่ก็เล่นหนูแล้วเหรอ.. ทั้งโกรธด้วย คิดอยู่ในใจ "พี่ขอโทษเลย พี่ผิด" เปล่าเลย.. คุณพี่มองไปที่กระป๋องเบียร์ที่หก และเงยหน้ามองเรา แล้วหัวเราะ พี่พูดมาว่า "โอเคนะ" ประหนึ่งให้อภัยเราที่ทำของตก แล้วพี่แกก็หันไปคุยและขำต่อ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น"

           เธอเองรู้สึกฝืนใจ เพราะสิ่งที่เธอยึดถือมาทั้งชีวิตคือเหตุและผล เธอต้องก้มเก็บและเช็ดเบียร์ที่หก ก่อนจะไปเอาเบียร์กระป๋องใหม่มาให้ชายคนดังกล่าว

           อย่างไรก็ตาม เมื่อไฟลท์กำลังจะลง เธอคิดว่าคงจะหมดงานแล้ว แต่ชายคนหนึ่งจากกลุ่มดังกล่าว กลับเอื้อมมือมาแตะที่สะโพกเพื่อขอเบียร์ จนทำให้เธอโกรธ พร้อมกับกล่าวตักเตือนไป แต่ชายคนดังกล่าวกลับบอกว่า  "อ๋อ.. โทษที ก็ไม่รู้ว่าจะเรียกยังไง พอดีเรียกเธอแล้วเธอไม่ได้ยิน แล้วหัวเราะ "

            สิ่งนี้สร้างความกลัวให้เธอมาก จากที่คิดว่าทำงาน 3 ชั่วโมง นอน 7 ชั่วโมง กลับทำให้เธอผวาจนไม่ได้นอน และยิ่งกว่านั้นคือเธอไม่มีเพื่อนให้ระบายความรู้สึก แต่ละคนมาจากต่างชาติต่างภาษา เมื่อขึ้นรถตู้ไปแล้วก็เสียบหูฟังแล้วเหม่อออกนอกหน้าต่าง  เมื่อคิดอยากจะโทรศัพท์กลับบ้านก็ทำไม่ได้ เพราะที่เมืองไทยก็ตี 4 อยากจะคุยกับเพื่อนก็ไม่ได้ เพราะเพื่อนอาจจะนอนอยู่หรือบินอยู่ก็ได้

           กระทู้นี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจนมีคนแชร์ต่อนับหมื่นคน พร้อมกับที่มีคนเข้ามาแชร์ความรู้สึกอีกด้านของการเป็นแอร์โฮสเตส อาทิ การที่อาชีพนี้เปิดรับคนใหม่ ๆ ตลอด เพราะมีคนลาออกตลอดเช่นกัน คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า รวมถึงสุขภาพที่ย่ำแย่อย่างต่อเนื่อง ป่วยบ่อยโดยที่ไม่ทราบสาเหตุ หรือการที่แอร์โฮสเตสบางคนต้องเข้ามาทำงานเลยหลังจบการฝึกทั้งที่ยังไม่เก่งพอ เนื่องจากคนไม่พอนั่นเอง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตีแผ่จากปากแอร์ แห่งสายการบินตะวันออกกลาง กับชีวิตอีกด้านที่ไม่ได้สวยหรู อัปเดตล่าสุด 3 ธันวาคม 2558 เวลา 14:35:33 188,979 อ่าน
TOP