x close

ย้ำอีกที ! ลูกจ้างลาหยุด 11 ธ.ค.นี้ มีสิทธิ์โดนหักเงิน ชี้ไม่ใช่วันหยุดราชการ





ลูกจ้างลาหยุด 11 ธ.ค.นี้ มีสิทธ์โดนหักเงิน

              เจ้าหน้าที่คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ชี้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน แค่ออกประกาศขอความร่วมมือบริษัทเอกชนให้ "ลูกจ้าง" หยุดเป็นกรณีพิเศษ ในวันศุกร์ที่ 11 ธันวาฯ นี้ เท่านั้น จึงเป็นเพียงการขอความร่วมมือ ไม่ใช่บังคับหรือประกาศเป็นวันหยุดราชการ เตือนลูกจ้าง ถ้าทางบริษัทไม่ให้ประกาศให้ 11 ธันวาฯ เป็นวันหยุด แล้วเกิดหยุดไปเอง ก็สามารถถูกหักเงินได้ และถ้าขาดงานต่อเนื่องไปเกิน 3 วันก็อาจโดนเลิกจ้างได้เช่นกัน

              จากกรณีที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ประกาศขอความร่วมมือสถานประกอบกิจการให้ลูกจ้างหยุดเป็นกรณีพิเศษ ในวันที่ 11 ธันวาคม 2558 โดยไม่ให้ถือเป็นวันลา เนื่องในกิจกรรมปั่นจักรยานเฉลิมพระเกียรติ ปั่นเพื่อพ่อ และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งให้ลูกจ้างสามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาได้ ตามที่ได้มีรายงานไปแล้วนั้น [อ่านข่าว ขอความร่วมมือ บริษัทหยุดงานกรณีพิเศษ 11 ธันวาคม โดยไม่ถือเป็นวันลา] แต่ไม่กำหนดเป็นวันหยุดราชการ ทำให้ลูกจ้างเกิดเข้าใจคลาดเคลื่อนกันหลายราย

              ล่าสุดวันนี้ (8 ธันวาคม 2558) นางสาวบุษยรัตน์ กาญจนดิษฐ์ ฝ่ายวิชาการ คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าวมีลูกจ้างเข้าใจคลาดเคลื่อนและสอบถามเข้ามาหลายราย ต้องขอชี้แจงว่าประกาศดังกล่าวเป็นเพียงการขอความร่วมมือเท่านั้น ไม่ได้เป็นการบังคับให้ผู้ประกอบการต้องให้ลูกจ้างหยุดงานแต่อย่างใด และไม่มีความผิดใด ๆ ทั้งสิ้นหากบริษัทได้จัดวันหยุดตามประเพณีครบตามที่กฎหมายกำหนด

              นางสาวบุษยรัตน์ กล่าวต่อว่า หากบริษัทไม่ได้ประกาศให้วันที่ 11 ธันวาคมนี้เป็นวันหยุดแล้วลูกจ้างลาหยุดจะถือว่าเป็นวันลาและอาจถูกหักเงินได้ ส่วนกรณีที่ลูกจ้างต้องทำงานวันเสาร์-อาทิตย์และไม่มาทำงานต่อเนื่อง 3 วัน คือตั้งแต่วันที่ 11-13 ธันวาคม 2558 อาจถูกเลิกจ้างได้ทันทีโดยไม่ต้องจ่ายเงินชดเชย เพราะถือว่าหยุดงานติดต่อกัน 3 วัน เป็นไปตามมาตรา 119 พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2514 ที่บัญญัติไว้ว่า ละทิ้งหน้าที่เป็นเวลา 3 วันทำงานติดต่อกัน ไม่ว่าจะมีวันหยุดคั่นหรือไม่ก็ตาม โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย้ำอีกที ! ลูกจ้างลาหยุด 11 ธ.ค.นี้ มีสิทธิ์โดนหักเงิน ชี้ไม่ใช่วันหยุดราชการ อัปเดตล่าสุด 8 ธันวาคม 2558 เวลา 16:41:43 77,229 อ่าน
TOP