x close

สมาชิกสภายุโรป ผิดหวังรัฐบาลไทย ไม่อนุญาต ยิ่งลักษณ์ ไปยุโรป





          สมาชิกสภายุโรป ผิดหวังทางการไทยไม่อนุญาต ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เดินทางไปยุโรป เรียกร้องรัฐบาลทบทวนการตัดสินใจอย่างเร่งด่วน

          วันที่ 9 สิงหาคม 2558 เพจเฟซบุ๊ก บีบีซีไทย รายงานความคืบหน้ากรณี สมาชิกสภายุโรปได้มีหนังสือเทียบเชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้ไปแลกเปลี่ยนความเห็นสถานการณ์การเมืองไทย (อ่านข่าว รัฐสภายุโรป เชิญ ยิ่งลักษณ์ แสดงวิสัยทัศน์สถานการณ์การเมืองไทย ที่เบลเยียม)

          ล่าสุด นายเอลมาร์ โบรค (Elmer Brok) ประธานคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศของสภายุโรป และนายแวร์นาร์ แลเนิน (Werner Langan) ส.ส.สภายุโรป แสดงความผิดหวังอย่างยิ่งที่ทางการไทยตัดสินใจไม่อนุญาตให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปหารือกับผู้แทนสภายุโรปตามที่ได้รับคำเชิญก่อนหน้านี้ คนทั้งสองย้ำว่า การให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางมาแลกเปลี่ยนความเห็นกับคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศ และคณะวิเทศสัมพันธ์ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอาเซียนของสภายุโรปอย่างเปิดเผยนั้นเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ

          โดยนอกจากจะแสดงความผิดหวังแล้ว นายเอลมาร์ โบรค และนายแวร์นาร์ แลเนิน ยังระบุในเอกสารอีกว่า แปลกใจกับการตัดสินใจของทางการไทย และขอให้รัฐบาลไทยดำเนินการอย่างเร่งด่วน และเหมาะสมเพื่อให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางไปยังยุโรปได้อย่างเสรี

          ทั้งนี้ เอกสารข่าวระบุว่า นายเอลมาร์ โบรค ดำเนินการในนามของคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศ และนายแวร์นาร์ แลเนิน ในฐานะประธานคณะวิเทศสัมพันธ์ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอาเซียน โดยทั้งคณะกรรมาธิการฯ และคณะวิเทศสัมพันธ์ฯ พร้อมที่จะร่วมหารือกับทางการไทยที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ตามที่ระบุในจดหมายที่ส่งถึงเอกอัครราชทูตหัวหน้าคณะผู้แทนไทยประจำสหภาพยุโรปก่อนหน้านี้ นอกจากนี้นายเอลมาร์ โบรค และนายแวร์นาร์ แลเนิน ยังตำหนิด้วยว่า เจ้าหน้าที่ไทยพยายามทำให้เข้าใจไปในทางที่ไม่ถูกต้องว่าทั้งสองเชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นการส่วนตัว ไม่ได้เชิญในฐานะผู้มีตำแหน่งรับผิดชอบอย่างเป็นทางการ ซึ่งนายเอลมาร์ โบรค และนายแวร์นาร์ แลเนิน ย้ำด้วยว่าสภายุโรปปรารถนาที่จะเดินทางไปเยือนไทยในปีหน้า และพบกับผู้แทนสภา รัฐบาล ภาคประชาสังคม และแกนนำฝ่ายค้าน ซึ่งรวมถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ด้วย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก บีบีซีไทย - BBC Thai



 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมาชิกสภายุโรป ผิดหวังรัฐบาลไทย ไม่อนุญาต ยิ่งลักษณ์ ไปยุโรป อัปเดตล่าสุด 9 ธันวาคม 2558 เวลา 15:52:12 12,328 อ่าน
TOP