x close

ประยุทธ์ สั่ง ศธ. ดูแลครูเป็นหนี้ พบยอดหนี้รวมถึง 1 ล้านล้าน




ประยุทธ์ สั่ง ศธ. ดูแลครูเป็นหนี้ พบยอดหนี้รวมถึง 1 ล้านล้าน

           ประยุทธ์ จันทร์โอชา  สั่งกระทรวงศึกษาธิการดูแลครูเป็นหนี้ หลังพบตัวเลขครูที่มีหนี้จำนวน 1 ล้านล้าน แนะหารือธนาคารออมสิน เพื่อหาทางช่วยเหลือ

           วันที่ 9 ธันวาคม 2558 พล.อ. ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ผ่าน ว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงศึกษาธิการ เข้าไปดูแลครูที่เป็นหนี้ ด้วยการไปหารือกับทางธนาคารออมสิน ว่าจะมีทางช่วยเหลืออย่างไร หลังจากพบว่า ยอดหนี้รวมของครูทั้งสิ้นมีกว่า 1 ล้านล้านบาท โดยแบ่งเป็นครูที่เป็นหนี้ขั้นวิกฤติ ประมาณ 3.8 %

           และในงานครูรับเข็มเชิดชูเกียรติ ซึ่งมีครูอาวุโส ประมาณ 3,000 กว่าคนมาร่วมงานนั้น จากที่ตนได้เดินเข้าไปสอบถามว่า ครูเกษียณแล้วมีหนี้ไหม ปรากฏว่า คุณครูที่ตนเข้าไปถามตอบกลับมาว่า มีหนี้กันทุกคน แถมยังบอกตนว่า ไม่ต้องห่วง มีหนี้เป็นเรื่องธรรมดาแต่บริหารได้ ก็ใช้บำนาญผ่อนและยังผ่อนได้อยู่

           สำหรับเหตุผลที่ทำให้ครูเป็นหนี้ก็มีหลายเหตุผล อาทิ กู้ไปลงทุนแล้วเจ๊ง ไม่รู้จักควบคุมการใช้เงิน หรือเดือดร้อนเพราะพ่อแม่ป่วย เป็นต้น อย่างไรก็ดี พล.อ. ดาว์พงษ์ ยังกล่าวติดตลกเพื่อให้กำลังใจเหล่าคุณครูว่า ขนาดดาว์พงษ์เองก็ยังมีหนี้ ใครก็มีหนี้

           นอกจากนี้ พล.อ. ดาว์พงษ์ ได้เปิดเผยถึงคำสอนที่ พล.อ. ประยุทธ์ ฝากไปถึงครูที่เป็นหนี้ ว่า

           1. ต้องรู้จักรับผิดชอบตัวเองก่อน

           2. การให้รัฐบาลล้างหนี้ให้นั่นเป็นไปไม่ได้ ทุกคนจะต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ตนเองทำ แต่ความจำเป็นที่เป็นหนี้นั้นมีแค่ไหนต้องไปดู และดูว่าเมื่อครูเป็นหนี้แล้วไม่ใช้หนี้นั้นมีเหตุผลอะไร และหากไม่ได้ใช้หนี้ แต่ทรัพย์สินยังมีอยู่ก็ให้ดูว่าจะทำอย่างไร



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประยุทธ์ สั่ง ศธ. ดูแลครูเป็นหนี้ พบยอดหนี้รวมถึง 1 ล้านล้าน โพสต์เมื่อ 9 ธันวาคม 2558 เวลา 18:10:53 6,174 อ่าน
TOP