x close

ศาลฎีกา สั่งยึดทรัพย์ กำนันเซี้ยะ 30 ล้าน ปมฮั้วประมูลให้ตกเป็นของแผ่นดิน

กำนันเซี๊ยะ


          ศาลฎีกาพิพากษายืนศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ให้ริบทรัพย์ กำนันเซี้ยะ มูลค่า 30 ล้านบาท คดีฮั้วประมูลโครงการก่อสร้างฯ ให้ตกเป็นของแผ่นดิน พร้อมนัดอ่านคำพิพากษาคดีบุกรุกวันที่ 22 ธันวาคมนี้

          เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2558 ที่ศาลแพ่ง รัชดาภิเษก นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีที่พนักงานอัยการยื่นคำร้องขอให้ริบทรัพย์สินของ นายประชา โพธิพิพิธ หรือกำนันเซี้ยะ อดีต ส.ส.กาญจนบุรี พรรคประชาธิปัตย์ กับพวก 7 คน มูลค่าประมาณ 30 ล้านบาท ให้ตกเป็นของแผ่นดิน คดีฮั้วประมูลโครงการก่อสร้างในจังหวัดกาญจนบุรี ตั้งแต่ปี 2542-2544 พร้อมทั้งยังขัดขวางไม่ให้บริษัทอื่นเข้าเสนอราคา โดยการใช้กำลังประทุษร้าย

          โดยถือเป็นการกระทำความผิดฐานกรรโชกโดยอ้างอำนาจอั้งยี่หรือซ่องโจร และความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 ซึ่งคดีนี้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษา ให้ริบทรัพย์สินได้มาจากการกระทำความผิดทั้งหมดตกเป็นของแผ่นดิน ได้แก่ โคเนื้อ 872 ตัว ราคาประมาณ 25 ล้านบาท รถยนต์ 5 คัน มูลค่ารวม 30 ล้านบาท

          ต่อมาฝ่ายนายประชา ผู้คัดค้านยื่นฎีกาว่า ในคดีอาญานั้นศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้องผู้คัดค้านที่ 1 จึงไม่มีความผิดมูลฐานให้ยื่นขอริบทรัพย์ได้ แต่ศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ทรัพย์สินดังกล่าวเกี่ยวกับการกระทำความผิด จึงพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ให้ริบทรัพย์ทั้งหมด ในส่วนของคดีอาญานั้นอยู่ระหว่างฎีกา หลังศาลอุทธรณ์พิพากกลับให้ยกฟ้องที่ศาลชั้นต้นลงโทษจำคุกนายประชา 5 ปี

          สำหรับคดีที่อัยการ ยื่นฟ้องนายประชาฐานเข้าไปยึดถือครอบครองที่ดิน ซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน เนื้อที่เกินกว่า 50 ไร่ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497 ศาลได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในวันที่ 22 ธันวาคมนี้ เวลา 09.00 น. หลังจากนายประชาได้ประกันตัวไประหว่างอุทธรณ์ต่อสู้คดี 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


ภาพจาก เฟซบุ๊ก โรงเรียนบ้านหนองตายอด
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลฎีกา สั่งยึดทรัพย์ กำนันเซี้ยะ 30 ล้าน ปมฮั้วประมูลให้ตกเป็นของแผ่นดิน อัปเดตล่าสุด 11 ธันวาคม 2558 เวลา 15:58:13 8,291 อ่าน
TOP