x close

สื่อนอกตีข่าว พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ ยื่นหนังสือลี้ภัยการเมืองที่ออสเตรเลีย



พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์

           พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮีนจา ยื่นหนังสือขอลี้ภัยทางการเมืองไปประเทศออสเตรเลีย  หวั่นชีวิตไม่ปลอดภัยเพราะถูกข่มขู่จากผู้มีอิทธิพล

           วันที่ 10 ธันวาคม 2558 เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน เปิดเผยว่า พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ วัย 57 ปี อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และอดีตหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮีนจา ได้เดินทางถึงเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ในฐานะผู้ถือวีซ่านักท่องเที่ยว และกำลังจะดำเนินการยื่นหนังสือลี้ภัยทางการเมือง เหตุเกรงว่าตนจะไม่ปลอดภัยเพราะถูกข่มขู่จากข้าราชการระดับสูงและผู้มีอิทธิพล

           โดย พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ ระบุว่า ตนถูกข่มขู่เอาชีวิตจากผู้มีอิทธิพล หลังจากพยายามสืบสวนปมคดีค้ามนุษย์โรฮีนจา จนพบเบาะแสและมีการออกหมายจับผู้ต้องหาตัวการใหญ่จำนวน 153 ราย โดยมีการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาแล้ว 88 คน ซึ่งในจำนวนนั้นมีเจ้าหน้าที่รัฐ นายทหารระดับสูง ข้าราชการท้องถิ่น และนักธุรกิจหลายราย

           เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ พล.ต.ต. ปวีณ ถูกคำสั่งโยกย้ายจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ไปประจำตำแหน่งที่ ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศชต.) จน พล.ต.ต.ปวีณ ต้องขอยื่นหนังสือลาออกจากราชการ เพราะรู้สึกไม่เป็นธรรมและไม่ปลอดภัยต่อชีวิต

           เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ใครกันที่เป็นผู้หยุดการสืบสวนสอบสวนคดีดังกล่าว พล.ต.ต.ปวีณ ก็ไม่ได้ระบุชื่อของเจ้าหน้าที่คนใด แต่ตอบเพียงแค่ว่า เป็นผู้มีอิทธิพลซึ่งเป็นนายตำรวจและนายทหารชั้นผู้ใหญ่ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ในรัฐบาล และคนเหล่านี้เองที่เป็นผู้ส่งตนไปประจำการที่ชายแดนภาคใต้ เพราะหมายจะเอาชีวิตตนนั่นเอง

           พล.ต.ต.ปวีณ กล่าวว่า ตนทำคดีเรื่องการค้ามนุษย์ เพียงหวังแค่ว่าจะได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่ตกทุกข์ได้ยาก โดยไม่เคยคิดถึงประโยชน์ส่วนตัว แต่ขณะนี้ตนเองก็กำลังตกที่นั่งลำบาก และกำลังต้องการที่สักแห่งที่พร้อมจะอ้าแขนต้อนรับ และเป็นสถานที่ปลอดภัย โดยหวังว่าทางการออสเตรเลียจะเห็นใจ และช่วยพิจารณาอนุมัติคำร้องลี้ภัยครั้งนี้

           “ผมคงเสียใจมากถ้าคนชั่วเหล่านี้ไม่ถูกลงโทษตามที่สมควรจะเป็น” พล.ต.ต.ปวีณ กล่าวทิ้งท้าย

ภาพจาก springnews

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อนอกตีข่าว พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ ยื่นหนังสือลี้ภัยการเมืองที่ออสเตรเลีย อัปเดตล่าสุด 11 ธันวาคม 2558 เวลา 13:58:25 25,590 อ่าน
TOP