x close

ตรวจยึดงาช้างแอฟริกา-เกล็ดตัวนิ่ม มูลค่ากว่า 600 ล้าน ลักลอบนำเข้าโดยเครื่องบิน

ตรวจยึดงาช้างแอฟริกา-เกล็ดตัวนิ่ม

           ศุลกากรเกาะสมุย ตรวจยึดงาช้างแอฟริกา-เกล็ดตัวนิ่ม รวมมูลค่ากว่า 600 ล้านบาท ทราบต้นทางส่งมาจากไนจีเรีย ปลายทางอยู่ที่ลาว

           วันนี้ (11 ธันวาคม 2558) นายด่านศุลกากรเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ได้ตรวจยึดงาช้างแอฟริกา 280 ท่อน น้ำหนัก 789 กิโลกรัม และเกล็ดตัวนิ่ม 12 ถุง น้ำหนัก 587 กิโลกรัม รวมมูลค่ากว่า 600 ล้านบาท ที่ลักลอบขนส่งเข้ามาภายในประเทศโดยเครื่องบิน พีจี 964 สายการบินบางกอกแอร์เวย์ ที่ออกเดินทางมาจากประเทศสิงคโปร์เมื่อช่วงเย็นวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา ถึงเกาะสมุยเมื่อเวลา 18.15 น. วันที่ 9 ธันวาคม โดยขณะนี้ของกลางทั้งหมดถูกเก็บรักษาไว้ ที่ด่านศุลกากรเกาะสมุย และเจ้าพนักงานป่าไม้จะเข้ามาตรวจสอบต่อไป

           สำหรับการตรวจยึดดังกล่าว เนื่องจากเจ้าหน้าที่พบสิ่งผิดปกติในการสำแดงรายละเอียดของสินค้า ซึ่งระบุว่าเป็นวิกผม แต่กลับมีน้ำหนักมาก เมื่อนำผ่านเครื่องเอกซเรย์ก็พบวัตถุมีลักษณะเป็นท่อนหลายท่อนมัดรวมกัน ไม่ตรงกับที่ระบุในใบสำแดงสินค้า จึงทำการเปิดหีบห่อเพื่อตรวจสอบ แล้วพบว่าของภายในเป็นงาช้างและเกล็ดนิ่มดังกล่าว

           จากสืบสวนทราบว่า ราคาจำหน่ายงาช้างจะอยู่ที่ กิโลกรัมละหนึ่งแสนบาท ส่วนเกล็ดตัวนิ่มกิโลกรัมละหนึ่งล้านบาท โดยของเหล่านี้ได้บรรทุกมาโดยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เส้นทางไนจีเรีย-สิงคโปร์-ไทย-ลาว ต้นทางระบุชื่อผู้ส่งคือ อะคินวานดี ชางโกเด จากประเทศไนจีเรีย มีผู้รับปลายทางคือเคเอ็นที เทรดดิ้ง จำกัด ประเทศลาว

           ทั้งนี้การลักลอบขนงาช้าง และเกล็ดตัวนิ่ม เป็นความผิดฐานลักลอบนำสินค้าต้องห้ามเข้ามาในราชอาณาจักรและนำสินค้าออกจากคลังสินค้าโดยไม่ได้ผ่านพิธีการศุลกากรโดยถูกต้องอันเป็นความผิดตามมาตรา 27, 99 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2469 และอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ (CITES) ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @TNAMCOT

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตรวจยึดงาช้างแอฟริกา-เกล็ดตัวนิ่ม มูลค่ากว่า 600 ล้าน ลักลอบนำเข้าโดยเครื่องบิน อัปเดตล่าสุด 11 ธันวาคม 2558 เวลา 18:25:02 3,331 อ่าน
TOP