x close

รวบ ธเนตร อนันตวงษ์ ผู้ต้องหาร่วมโพสต์ผังราชภักดิ์ เข้าเรือนจำ มทบ.11 แล้ว





          ทหาร คุมตัว ธเนตร อนันตวงษ์ ผู้ต้องหาร่วมโพสต์ผังเท็จทุจริตอุทยานราชภักดิ์ เข้าเรือนจำ มทบ.11 ก่อนส่งตัวกองปราบ เผย ฐนกร ศิริไพบูลย์ ผู้ต้องหาที่ถูกรวบก่อนหน้า รับสารภาพทุกข้อกล่าวหา เล็งออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มอีกหลายราย

          จากกรณี พล.ต. วิจารณ์ จดแตง หัวหน้าส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วย พ.อ. บุรินทร์ ทองประไพ เสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชาฝ่ายกฎหมาย คสช. เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน กองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม (กก.1 บก.ป.) เพื่อดำเนินคดีกับ นายฐนกร ศิริไพบูลย์ หรือเอฟ อายุ 27 ปี หนุ่มโรงงาน ชาว จ.สมุทรปราการ ที่โพสต์ภาพแผนผังทุจริตโครงการอุทยานราชภักดิ์ ซึ่งเป็นข้อมูลเท็จ ลงในเพจเฟซบุ๊กกลุ่มปิดชื่อ “สถาบันคนเสื้อแดงแห่งชาติ” โดยนำภาพถ่ายผังดังกล่าว ตอนที่ 1-3 และข้อมูลการแชร์ภาพผ่านทางเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวมามอบไว้เป็นหลักฐาน

          ต่อมา ศาลทหารได้มีการอนุมัติออกหมายจับ นายฐนกร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ 116 และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2550 มาตรา 14 และเมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป. ได้ยื่นขออำนาจศาลทหาร เพื่อออกหมายจับคนร่วมขบวนการเพิ่มเติมคือ นายธเนตร อนันตวงษ์ อายุ 25 ปี ในข้อหาเดียวกัน

          สำหรับนายนายฐนกร ทางทหารได้ทำการคุมตัวไว้สอบสวนจนครบกำหนด 7 วันแล้ว ซึ่งในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ ทางทหารจะนำตัว นายฐนกร ส่งให้พนักงานสอบสวน บก.ป. ดำเนินคดีตามที่ศาลอนุมัติออกหมายจับไว้ เพื่อนำตัวไปฝากขังต่อศาลทหารต่อไป

          ล่าสุด วันที่ 13 ธันวาคม 2558 พ.อ. บุรินทร์ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีดังกล่าวว่า ศาลทหารได้อนุมัติออกหมายจับ นายธเนตร แล้ว ในข้อหาเดียวกับ นายฐนกร ศิริไพบูลย์ หรือเอฟ อายุ 27 ปี หนุ่มโรงงาน ชาว จ.สมุทรปราการ ที่ทหารได้จับกุมไปก่อนหน้านี้


          รายงานข่าวระบุว่า จะมีทนายของกลุ่มคนเสื้อแดงเข้าให้การช่วยเหลือในคดีฐานความผิดนี้นั้น เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องระบุว่า ก็เป็นสิทธิของทนาย แต่ขณะนี้ทาง นายฐนกร ไม่ได้มีการร้องขอแต่อย่างใด ประกอบกับ นายฐนกร ก็ให้การรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา พร้อมทั้งให้การที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดีเป็นอย่างมาก จนขณะนี้เจ้าหน้าที่ทหารชุดสอบสวนจะดำเนินการสืบสวน และขอศาลอนุมัติออกหมายจับตัวบงการใหญ่ที่ร่วมกระทำความผิดในลักษณะนี้อีกจำนวนหลายราย

          รายงานข่าวยังระบุอีกว่า ทหารสังกัด กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) ได้ทำการควบคุมตัว นายธเนตร ผู้ต้องหารายล่าสุดที่ศาลเพิ่งอนุมัติหมายจับได้แล้ว และกำลังนำตัวมาฝากขังที่เรือนจำชั่วคราว มทบ.11 เพื่อทำการสอบสวนขยายผล แต่จะควบคุมตัวครบ 7 วันหรือไม่นั้นต้องอยู่ที่ดุลพินิจของผู้บังคับบัญชา หลังจากนั้นจะนำตัวส่งพนักงานสอบสวน บก.ป. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

          อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทราบว่า กลุ่มร่วมอุดมการณ์เดียวกับผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย มีการเปิดเพจเฟซบุ๊กขึ้นใหม่ และกระทำการต่อต้านการจับกุมของเจ้าหน้าที่ทหาร พร้อมทั้งนำข้อมูลอันเป็นเท็จที่เกี่ยวกับการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ และการหมิ่นประมาทอื่น ๆ ต่อเจ้าหน้าที่ทหาร ที่ทำขึ้นเองมาลงเองในเพจ โดยเจ้าหน้าที่ทหารได้เตือนไปยังประชาชนแล้วว่าอย่าไปมีส่วนร่วมกับกลุ่มคนเหล่านี้ หากมีประชาชนคนใดเข้าไปมีส่วนร่วมในการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และสร้างข้อมูลอันเป็นเท็จเพื่อให้ประชาชนส่วนมากเข้าใจผิด ทหารจะถือว่าเป็นการปลุกปั่นเพื่อไม่ให้บ้านเมืองสงบสุข หลังจากนี้ทหารจะดำเนินการจนถึงที่สุด

          ขณะที่ พล.ต.ต. ชยพล ฉัตรชัยเดช  ผู้บังคับการแผนงานอาชญากรรม กล่าวว่า ในคดีโพสต์แผนผังอุทยานราชภักดิ์ คาดว่าจะมีการตั้งคณะทำงานในคดีนี้ขึ้นมาอีก 1 ชุด เนื่องจากเริ่มมีผู้ต้องหาเพิ่มขึ้น  และขอเตือนผู้ที่แชร์หรือกดไลค์ เกี่ยวกับการโพสต์แผนผังดังกล่าว หากเกี่ยวโยงก็อาจจะเข้าข่ายมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ไปด้วยเช่นเดียวกัน ทางที่ดีไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยว

าะติดข่าว อุทยานราชภัดิ์ ทั้งหมดคลิเลย

ภาพจากเฟซบุ๊ก กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD)

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รวบ ธเนตร อนันตวงษ์ ผู้ต้องหาร่วมโพสต์ผังราชภักดิ์ เข้าเรือนจำ มทบ.11 แล้ว อัปเดตล่าสุด 14 ธันวาคม 2558 เวลา 13:43:20 17,108 อ่าน
TOP