x close

บิ๊กตู่ ยัน แนวคิดใส่ "รายได้-อาชีพ" ลงชิพบัตรประชาชน ไม่ใช่การแบ่งชนชั้น





          ประยุทธ์ จันทรโอชา แจงแนวคิดใส่ข้อมูล "รายได้-อาชีพ" ลงบัตรประชาชน ไม่ใช่การแบ่งชนชั้น ย้ำไม่ใช่การประจาน ระบุเพื่อใช้งบประมาณช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยได้เหมาะสม

          วันนี้ (14 ธันวาคม 25558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีมีแนวคิดให้ระบุข้อมูลเรื่องอาชีพ และรายได้ไว้ในบัตรประชาชนในปี 2560 ว่า กรณีดังกล่าวรัฐบาลจะได้ข้อมูลที่ครบถ้วนเพื่อแยกแยะได้ว่า จะได้ใช้งบประมาณช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยอย่างไรให้เหมาะสมมากที่สุด ไม่ได้คิดที่จะแบ่งชนชั้นของประชาชน แนวคิดนี้เพื่อจะได้รู้ว่ามีรายได้เท่าไร ไม่ใช่การประจานใครทั้งสิ้น

          นายกฯ กล่าวต่อว่า เราจำเป็นต้องมีการทำบัตรประชาชนใหม่ทั้งหมด เพราะบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดแบบเดิมไม่มีฐานข้อมูลตรงนี้ ซึ่งจะต้องมีการใส่ข้อมูลทั้งเรื่องการเสียภาษี หรืออำนวยความสะดวกในการจ่ายค่าสาธารณูปโภค รวมถึงอาจจะมีการรวมการบริการในการเดินทาง ทั้งระบบรถไฟฟ้า รถไฟ และรถโดยสารไว้ในบัตรเดียว ซึ่งต้องเป็นการทำงานร่วมกันทั้งกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคม

          วันเดียวกัน เว็บข่าวสปริงนิวส์ รายงานสอดคล้องกันว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า การใส่ข้อมูลลงไปในบัตรประชาชน ไม่ได้เป็นการประจาน หรือ แบ่งชนชั้น แต่เป็นการแยกแยะเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการของรัฐ เพราะหากทำได้ก็จะทำให้เกิดความสะดวก เป็นฐานข้อมูลเดียวที่สามารถใช้กับหน่วยงานราชการได้หมด

           นายกฯ ระบุด้วยว่า แนวคิดรายได้อยู่ในบัตรประชาชนเพื่อแยกแยะ ไม่ได้ประจานใคร เผื่อใช้ขึ้นรถเมล์ รถไฟฟรี  แยกแยะไม่ใช่แบ่งชนชั้น ให้ประชาชนเข้าถึงบริการของรัฐ ใส่ชิพเพิ่มเติม ข้อมูลใหม่จะถูกฝังอยู่ในชิพ 



 เกาะติดข่าว บัตรประชาชนใหม่ปี 2560 ทั้งหมดคลิกเลย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่ ยัน แนวคิดใส่ "รายได้-อาชีพ" ลงชิพบัตรประชาชน ไม่ใช่การแบ่งชนชั้น อัปเดตล่าสุด 15 ธันวาคม 2558 เวลา 10:06:19 7,785 อ่าน
TOP