x close

อนุพงษ์ ยันไม่โชว์ "รายได้-อาชีพ" บนบัตรประชาชน แจงแค่เก็บในฐานข้อมูล





          อนุพงษ์ เผ่าจินดา ยันไม่โชว์ รายได้-อาชีพ ลงบัตรประชาชน แต่จะใส่ในฐานข้อมูลกระทรวงมหาดไทย ชี้สะดวกในการติดต่อราชการโดยไม่ต้องทำสำเนา ย้ำรัฐบาลมีเจตนาดีที่จะช่วยเหลือประชาชน

          วันที่ 14 ธันวาคม 2558 พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีแนวคิดนายกรัฐมนตรีที่ต้องการให้มีการระบุรายได้ และอาชีพลงในบัตรประชาชนว่า ยืนยันว่าไม่มีการระบุรายได้และอาชีพลงในบัตรประชาชน รวมถึงในไมโครชิพด้วย แต่ข้อมูลอาชีพ และรายได้ดังกล่าวจะไปใส่ในฐานข้อมูลประชาชนของกระทรวงมหาดไทย เพื่อหาแผนในการให้ความช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อย ซึ่งขอยืนยันว่า ไม่ใช่การละเมิดสิทธิประชาชน แต่ได้ยึดประโยชน์ของประชาชน

          ทั้งนี้ การจัดทำฐานข้อมูลดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อการเชื่อมโยงข้อมูลของงานส่วนราชการ อีกทั้งยังเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการติดต่อราชการโดยไม่ต้องทำสำเนา อย่างไรก็ตามยอมรับว่าอุปสรรคขณะนี้คือเรื่องของข้อมูลที่ประชาชนอาจไม่ยอมให้ข้อมูลที่ตรงกับความเป็นจริง กระทรวงมหาดไทยจึงได้ตั้งคณะกรรมการ 2 ชุด เพื่อพิจารณาหาแนวทางตามข้อเสนอของนายกรัฐมนตรี ได้แก่ คณะกรรมการดูเรื่องการเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานราชการต่าง ๆ และ คณะกรรมการรวบรวมฐานข้อมูลอาชีพและรายได้

          นอกจากนี้ ข้อเสนอของนายกรัฐมนตรีจะใช้งบประมาณไม่มาก เพราะไม่ได้เป็นการทำบัตรใหม่หรือทำระบบขึ้นมาใหม่ เพียงแต่เป็นการสำรวจข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนของรายได้ และอาชีพเท่านั้น สำหรับที่กรณีที่ถูกโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์ โดยทำบัตรล้อเลียนนั้น รัฐมนตรีมหาดไทย กล่าวว่า เป็นสิทธิที่ทำได้ เพราะประชาชนยังไม่เข้าใจ แต่เมื่อประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริงแล้ว เชื่อว่าเรื่องดังกล่าวก็จะยุติไปเอง เพราะรัฐบาลมีเจตนาดีที่ต้องการช่วยเหลือประชาชน


 เกาะติดข่าว บัตรประชาชนใหม่ปี 2560 ทั้งหมดคลิกเลย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อนุพงษ์ ยันไม่โชว์ "รายได้-อาชีพ" บนบัตรประชาชน แจงแค่เก็บในฐานข้อมูล อัปเดตล่าสุด 15 ธันวาคม 2558 เวลา 10:08:37 5,857 อ่าน
TOP