x close

พล.ต.อ. วัชรพล ประสารราชกิจ ผงาดนั่งเก้าอี้ ป.ป.ช. คนใหม่


พล.ต.อ. วัชรพล ประสารราชกิจ

          ที่ประชุม ป.ป.ช. มีมติ 7 ต่อ 2 เลือก พล.ต.อ. วัชรพล ประสารราชกิจ นั่งเก้าอี้ประธาน ป.ป.ช. คนใหม่ แทนนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ซึ่งหมดวาระ เมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา

          จากกรณีเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2558 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่คำสั่งหัวหน้า คสช. ให้ นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ พ้นเก้าอี้ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พร้อมสั่งการให้สํานักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ จัดให้มีการประชุมระหว่างบุคคลผู้ได้รับความเห็นชอบให้ดํารงตําแหน่งประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติโดยเร็วนั้น [อ่านข่าว : คสช. สั่ง ปานเทพ กล้าณรงค์ราญ พ้นประธาน ป.ป.ช. พร้อมเลือกประธานใหม่]       

          ล่าสุด ช่วงเช้าวันที่ 15 ธันวาคม 2558 มีรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้จัดประชุมร่วมกับคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดเดิมที่ยังอยู่ในวาระ 4 คน และว่าที่กรรมการ ป.ป.ช. ใหม่ 5 คน ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. แล้ว เพื่อคัดเลือกประธานกรรมการ ป.ป.ช. กันเอง 1 คน ตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 45/2558 เพื่อทำหน้าที่แทนนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ที่หมดวาระ เมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา

          โดยมีแคนดิเดตที่ลงสมัครรับเลือกเป็นประธาน ป.ป.ช. จำนวน 2 คน ได้แก่

             - นายปรีชา เลิศกมลมาศ
             - พล.ต.อ. วัชรพล ประสารราชกิจ

          ผลการลงคะแนนลับปรากฏว่า ที่ประชุม ป.ป.ช. มีมติด้วยคะแนนเสียง 7 ต่อ 2 เสียงเลือก พล.ต.อ. วัชรพล ประสารราชกิจ เป็นประธาน ป.ป.ช. คนใหม่

          ซึ่งหลังจากนี้ นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช. จะนำรายชื่อประธานคนใหม่ ส่งให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ในช่วงบ่ายของวันนี้ เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ตามขั้นตอนต่อไป

          สำหรับประวัติการทำงานของ พล.ต.อ. วัชรพล ประสารราชกิจ พบว่า เคยดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ด้านการบริหาร และอดีตโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก่อนได้รับแต่งตั้งจาก คสช. ให้ปฏิบัติหน้าที่รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แทน พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว นอกจากนี้ ยังเคยเป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง โดยทำหน้าที่เลขาธิการของ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง

ภาพจาก senate.go.th

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, ทวิตเตอร์ @tanarakorn

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พล.ต.อ. วัชรพล ประสารราชกิจ ผงาดนั่งเก้าอี้ ป.ป.ช. คนใหม่ อัปเดตล่าสุด 15 ธันวาคม 2558 เวลา 11:15:24 10,034 อ่าน
TOP