x close

เอือม ! คนบริจาคของโรงเรียนบนดอย ปาร์ตี้กันทั้งคืน-ถามมาให้ หรือมาเที่ยว ?



คนบริจาคของโรงเรียนบนดอย

            สาวร้อง ขอดึงสติคนมาบริจาคของให้โรงเรียนบนดอย หลังจากที่มาแล้วกลับมาเพิ่มภาระให้ทางโรงเรียน ทั้งปิ้งบาร์บีคิว-ร้องคาราโอเกะทั้งคืน-แย่งของเด็กกิน จนต้องถามตรง ๆ ไปให้หรือไปเที่ยว มาบริจาคหรือมาเพิ่มภาระ

คนบริจาคของโรงเรียนบนดอย

            โดยปกติแล้ว เรามักจะได้ยินข่าวเรื่องที่โรงเรียนต่าง ๆ ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล มักจะขาดแคลนสิ่งของ อาหาร อุปกรณ์การเรียนต่าง ๆ อยู่เสมอ และก็มักจะมีผู้ใจดี จัดทริปเพื่อบริจาคสิ่งของให้กับเด็ก ๆ น้อง ๆ รวมถึงการฝึกอาชีพให้ชาวบ้าน เพื่อเป็นการร่วมทำบุญและช่วยเหลือผู้ยากไร้ไปในตัว

คนบริจาคของโรงเรียนบนดอย

            แต่ล่าสุด คุณ jingparko สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม  ได้ออกมาเผยเรื่องราวของการออกทริปไปบริจาคของให้กับโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านหมันขาว อ.ด่านซ้าย จ.เลย ซึ่งในทริปนั้น คณะของเธอที่มี 12 คน ซึ่งรวมครูและนักเรียนอาชีวะ ได้มาช่วยสอนชาวบ้านทำข้าวเกรียบจากฟักแม้ว ซึ่งเป็นพืชที่หาได้ง่ายในบริเวณนั้น รวมทั้งยังทำอาหารเย็นแจกเด็ก ๆ แจกขนม และโกโก้ร้อนให้เด็ก รวมทั้งยังบริจาคเครื่องถ่ายเอกสารและเครื่องปรุงรสให้โรงเรียนด้วย



คนบริจาคของโรงเรียนบนดอย

            อย่างไรก็ตาม ในวันนั้น ได้มีกลุ่มผู้บริจาคอีกกลุ่มหนึ่งประมาณ 20 คน  เดินทางมาจากนิคมอุตสาหกรรมโรจนะเพื่อบริจาคของให้เด็ก ๆ เช่นกัน ทว่าแค่ประมาณ 5 โมงเย็น ก็มีการเปิดเสียงเพลงดังกระหึ่ม ซึ่งในตอนนั้น เจ้าของกระทู้คิดว่า น่าจะเป็นการแสดงรอบกองไฟให้เด็ก ๆ ดู

คนบริจาคของโรงเรียนบนดอย

            แต่เหตุการณ์กลับไม่เป็นอย่างที่คิด เมื่อกลุ่มผู้บริจาคดังกล่าวได้ร้องเพลงคาราโอเกะทั้งคืน และกองไฟที่เห็นคือการก่อกองไฟทำบาร์บีคิว และให้ครู ตชด. ท่านหนึ่งช่วยอำนวยความสะดวกวิ่งหาอุปกรณ์ให้ ทั้งที่ในตอนนั้นเป็นเวลานอนของนักเรียนแล้ว จึงทำให้เสียงดังลั่น และในตอนเช้า น้ำที่รินใส่ตู้เย็นยังหายไปเกือบหมด เหลือแค่นิดเดียว แถมยังทิ้งแก้วน้ำเอาไว้ดูต่างหน้า รวมทั้งยังไม่มีการเก็บอุปกรณ์ที่ใช้ปิ้งบาร์บีคิวด้วย

คนบริจาคของโรงเรียนบนดอย

            เท่านั้นยังไม่พอ คณะผู้บริจาคดังกล่าว ยังก่อวีรกรรมแสบ ๆ เช่น การเอาข้าวเกรียบฟักแม้วไปกินโดยที่ชาวบ้านยังไม่ได้กิน, เอาน้ำเสริมไอโอดีนที่ให้เด็ก ๆ ดื่มมาล้างเท้า, เดินมาขอโกโก้ที่จัดไว้ให้เด็ก ๆ, หยิบลูกสนสีน้ำตาลไปโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือการประกาศว่าได้มอบเงินให้ทางโรงเรียน 20,000 บาท แต่มีเงินสดแค่ 2,000 บาท ซึ่งคาดว่ามูลค่า 20,000 นั้น น่าจะรวมกับของที่มาบริจาค ทำให้ครูใหญ่ต้องคอยตอบคำถามคนอื่นว่า ที่จริงแล้วเงินหายไปไหน

คนบริจาคของโรงเรียนบนดอย

            "นี่แหละค่ะ... คร่าว ๆ ก็มีเท่านี้ เราเลยอยากบอกพวกเขาเหลือเกินว่า... ที่นี่เป็น รร. ตชด. ตั้งอยู่กลางหุบเขา ไม่ใช่รีสอร์ทกลางแจ้งที่มีเตาบาร์บีคิวและกาแฟตอนเช้าสำหรับคน 20 คน ดังนั้นถ้าอยากมาเที่ยวแบบราคาถูก ก็ไปตามบ้านเพื่อน หรือไปพักรีสอร์ทที่มีส่วนลดจะดีกว่า หรือถ้าอยากจะมาบริจาคจริง ๆ และอยากมาปาร์ตี้ด้วย ก็ไปหาที่พักในเมืองก่อนแล้วค่อยมาบริจาคของตอนเช้าเถอะค่ะ จะได้รบกวนทาง รร. ให้น้อยที่สุด เพราะไม่งั้นพวกเขาอาจสับสนได้ว่าพวกคุณมาทำอะไรกันแน่..."

คนบริจาคของโรงเรียนบนดอย

            หลังจากนั้นก็มีคนเข้ามากดโหวตและให้กำลังใจเจ้าของกระทู้อย่างล้นหลาม พร้อมกับประณามถึงการกระทำของคนกลุ่มนี้ที่ไม่มีความรับผิดชอบ รวมทั้งมีบางคนมาตั้งข้อสังเกตว่า ทางกลุ่มนี้อาจจะรับเงินบริจาคมา 20,000 บาทจากบริษัท แต่เอาไปใช้เป็นค่าใช้จ่ายระหว่างทาง เช่น ค่ารถ ค่าน้ำมัน จนเหลือเงินสดแค่ 2,000 บาท และกลัวว่าหากครูใหญ่เซ็นรับเงินบริจาค 20,000 บาท ครูใหญ่อาจถูกสอบด้วย

ภาพจาก คุณ jingparko สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอือม ! คนบริจาคของโรงเรียนบนดอย ปาร์ตี้กันทั้งคืน-ถามมาให้ หรือมาเที่ยว ? อัปเดตล่าสุด 17 ธันวาคม 2558 เวลา 10:11:18 413,002 อ่าน
TOP