x close

มีเสียว ! สปท. ชง กรธ. คุก 10 ปี ปรับ 50 ล้าน กลุ่มทุนแจกเงินทุกพรรค





          สปท. ด้านปฏิรูปการเมือง ชง กรธ. เข้มคุณสมบัตินักการเมือง ลั่นต้องกำหนดบทลงโทษที่เด็ดขาด เสนอโทษจำคุก 10 ปี ปรับ 50 ล้าน กลุ่มทุนที่แจกเงินทุกพรรค และตัดสิทธิ์นักการเมืองโกงเลือกตั้งตลอดชีวิต พร้อมดำเนินคดีอาญาโดยไม่มีการรอลงโทษ

          วันที่ 17 ธันวาคม 2558 นายวันชัย สอนศิริ โฆษกคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวว่า การที่กรรมาธิการการเมืองฯ ได้เตรียมทำความเห็น และข้อเสนอแนะประเด็นการปฏิรูปด้านการเมือง เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในสัปดาห์หน้านั้น จะมีเรื่องสำคัญคือ การกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในทุกระดับ ที่จะต้องเข้มข้นกว่าเดิม อาทิ คนที่มีประวัติถูกไล่ออก หรือปลดออกจากราชการ และทุจริตต้องไม่มีสิทธิ์ลงสมัคร รวมถึงคนที่เคยถูกศาลพิพากษาลงโทษเพราะทุจริตในการเลือกตั้ง ซึ่งผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งต้องแสดงและชี้แจงต่อ กกต. ก่อนประกาศเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 1 ปีเพื่อให้ประชาชนใช้พิจารณาตรวจสอบ

          นอกจากนี้ ต้องมีการเปิดการเสียภาษีย้อนหลังของผู้ลงรับสมัครเลือกตั้ง และแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของตัวเองและคู่สมรสโดยละเอียด และที่สำคัญหากในขณะที่มีการหาเสียงเลือกตั้ง มีการกระทำผิดขึ้นมา จะต้องกำหนดบทลงโทษผู้รับสมัครเลือกตั้งที่กระทำการทุจริตให้รุนแรงและเด็ดขาด เช่น การตัดสิทธิ์ไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต กำหนดบทลงโทษทางอาญาที่รุนแรง ให้มีโทษจำคุก 1-10 ปีโดยไม่มีการรอลงอาญา และให้มีอายุความ 20 ปี กำหนดให้หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคการเมืองร่วมกันป้องกัน ไม่ให้เกิดการกระทำผิดต่อกฎหมายการเลือกตั้งและให้ร่วมรับผิดชอบในการกระทำทุจริตเลือกตั้งของผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรค

          สำหรับ หัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคหากกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ให้ลงโทษตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต และห้ามยุ่งเกี่ยวการเมือง ทั้งนี้หากอยู่เบื้องหลังการเมืองให้มีโทษจำคุก 10 ปี และไม่รอลงอาญา หากต้องมีการเลือกตั้งใหม่ด้วยเหตุมีทุจริตเลือกตั้งให้ผู้สมัคร และพรรคการเมืองนั้นรับผิดชอบชดใช้ค่าเลือกตั้งใหม่จะต้องมีการฟ้องร้องและบังคับให้ได้ผลจริงโดยเร็ว

          ในส่วนของนายทุนหรือกลุ่มทุน ได้มีบทลงโทษจำคุก 10 ปี หากมีการแจกเงินให้กับพรรคการเมืองทุกพรรค โดยไม่มีการรอลงอาญา และมีโทษปรับไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท สำหรับผู้ที่นำข้อมูลมาเปิดเผยจะได้รับเงินค่าปรับดังกล่าว กำหนดบทลงโทษทางอาญาที่รุนแรงกับนักการเมืองที่รับเงินหรือผลประโยชน์ตอบแทนจากพรรคการเมือง กลุ่มทุน หัวหน้ากลุ่มเพื่อนำไปใช้หาเสียงหรือซื้อเสียง มีบทลงโทษทางอาญาที่รุนแรงกับคนที่เป็นหัวคะแนนที่รับเงินหรือผลประโยชน์ไปซื้อเสียง รวมทั้งผู้รับเงินทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากผู้สมัครหรือบุคคลใดเป็นค่าตอบแทนก็ต้องได้รับโทษทางอาญาหนักเช่นกัน


          ทั้งนี้ ต้องมีการกำหนดบทลงโทษที่รุนแรงกับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือกระทำการให้คุณให้โทษผู้รับสมัครรับเลือกตั้งทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่น

 รวมข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ 2558 แบบทั้งหมด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มีเสียว ! สปท. ชง กรธ. คุก 10 ปี ปรับ 50 ล้าน กลุ่มทุนแจกเงินทุกพรรค อัปเดตล่าสุด 17 ธันวาคม 2558 เวลา 10:47:42 7,200 อ่าน
TOP