x close

จตุพร บุกคุกอุบลฯ 18 ธ.ค.นี้ เยี่ยมมือเผาศาลากลาง ขอเสื้อแดงอดทนกับคำประณาม





          ประธาน นปช. พร้อมแกนนำเตรียมไปเยี่ยมผู้ต้องหาเผาศาลากลาง ที่เรือนจำอุบลราชธานี 18 ธันวาคมนี้ ขอเสื้อแดงอดทน อย่าสนใจคำประณาม บอก นปช. ส่วนกลางก็แย่ไม่ได้มั่งมีศรีสุขเหมือน กปปส. ที่มีงบต่อสู้ 1,400 ล้าน รับเสียดายกฎหมายนิรโทษกรรมไม่ผ่าน

          วันที่ 17 ธันวาคม 2558 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวผ่านรายการมองไกล ถึงกรณีศาลฎีกาพิพากษาประหารชีวิตแกนนำ นปช. อุบลราชธานี แต่ลดโทษจำคุกตลอดชีวิต ในคดีเผาศาลากลาง จ.อุบลราชธานี เมื่อปี 2553 (อ่านข่าว ฎีกาพลิก ! สั่งประหารชีวิต ดีเจต้อย คดีเผาศาลากลางอุบลฯ ปี 53) ว่า ชะตากรรมที่เกิดขึ้นกับพี่น้อง จ.อุบลราชธานี ก็เช่นเดียวกันกับพี่น้องใน จ.มุกดาหาร จ.ขอนแก่น จ.มหาสารคาม และจังหวัดอื่น ๆ พวกตนก็กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา หลายคดีก็มีโทษประหารชีวิต ไม่ได้มีความแตกต่างกัน

          กรณีพี่น้องอุบลราชธานีหลายคน อาจจะแสดงความสะใจ จะเป็นความสะใจของใครก็ตาม ร้อยเท้าพันเท้าก็เชิญกระทืบกันเต็มที่ แต่ใครจะประณามหยามเหยียดอย่างไร ขอให้พี่น้องอดทน จงเก็บความรู้สึก เช็ดเลือดที่มุมปากแล้วกลืนกลับไปเสีย น้ำตาไหลออกสักพักหนึ่ง หลังจากนั้นให้ไหลกลับเข้าข้างใน ดังนั้นพวกตนตัดสินใจว่า จะเดินทางไปเยี่ยมพี่น้องเหล่านี้ที่เรือนจำ จ.อุบลราชธานี ในวันที่ 18 ธันวาคมนี้ เวลา 09.00 น. เป็นการไปให้กำลังใจกันเจ้าหน้าที่ไม่ต้องกังวล เพราะไปเช้าเที่ยงก็กลับ ไม่เป็นภาระในพื้นที่ และพวกตนมีเกียรติพอ

          ทั้งนี้เมื่อศาลฎีกาพิพากษาก็ถือเป็นที่ยุติในกระบวนการยุติธรรม ตลอดระยะเวลา แต่ละคนก็อยู่ท่ามกลางความยากลำบากทั้งสิ้น ไม่ใช่อยู่ในส่วนกลางจะมั่งมีศรีสุข ต้องขึ้นศาล และมีคดีเป็นจำนวนมาก อีกทั้งไม่ได้เป็นองค์กรภาคประชาชนที่มีงบประมาณในการต่อสู้แบบ กปปส. 1,400 ล้านบาท พวกตนไม่ได้มีปัญญากันอย่างนั้น แต่สิ่งสำคัญคือพวกเราต้องไม่ทรยศกัน

          อย่างไรก็ตามทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นพันธมิตรฯ อดีตรัฐบาลในสมัยนั้น หรือ กปปส. ก็มีโทษประหารเหมือนกันหมด อย่าได้ผยองไปนักเลย ปัญหาคือใครจะโชคดีกว่า ตนหวังว่าพี่น้องเราจะไม่ได้อยู่ในเรือนจำยาวนานตามที่ปรากฏ ตนมีเรื่องเสียดายมากมายในการพยายามนิรโทษกรรมให้กับประชาชนที่ไม่ใช่การนิรโทษกรรมให้กับแกนนำ แต่ก็ไม่สำเร็จ แม้เวลานี้ก็ยังพยายามอยู่ และอยากให้ทุกฝ่ายมาช่วยกันในการปลดปล่อยประชาชน อย่างไรก็ตามแม้โทษหนักกว่านี้ก็มีการขอนิรโทษกรรม และขอพระราชทานอภัยโทษต่างกรรมต่างวาระกันหลายครั้งมาแล้ว

 เกาะติดข่าว จตุพร พรหมพันธุ์ ทั้งหมด


ภาพจากเฟซบุ๊ก Oak Aey

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จตุพร บุกคุกอุบลฯ 18 ธ.ค.นี้ เยี่ยมมือเผาศาลากลาง ขอเสื้อแดงอดทนกับคำประณาม อัปเดตล่าสุด 4 มกราคม 2560 เวลา 17:34:56 17,961 อ่าน
TOP