x close

เตรียมเปิดพุทธอุทยานแห่งใหม่ พระพุทธเมตตาประชาไทยไตรโลกนาถคันธารราฐอนุสรณ์

พุทธอุทยานแห่งใหม่

          สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เตรียมเสด็จเป็นประธานพระราชพิธีสมโภชฯ พระพุทธเมตตาประชาไทยไตรโลกนาถคันธารราฐอนุสรณ์ จ.กาญจนบุรี 23 ธันวาคมนี้ ก่อนเปิดเป็นพุทธอุทยานการเรียนรู้แห่งใหม่ของไทย

 
          วันที่ 21 ธันวาคม 2558 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า ดร.วีระชัย ณ นคร เลขาธิการมูลนิธิพระพุทธเมตตาประชาไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ ที่ปรึกษาสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และนายกัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการสวนนงนุชพัทยา ได้เข้าตรวจความพร้อมการจัดสร้าง พระพุทธเมตตาประชาไทยไตรโลกนาถคันธารราฐอนุสรณ์ ที่วัดทิพย์สุคนธาราม ต.ดอนแสลบ อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี ซึ่งขณะนี้เสร็จสมบูรณ์แล้ว หลังใช้เวลาดำเนินการ 4 ปี และจะมีพิธีสมโภชฯ ในวันที่ 23 ธันวาคมนี้ โดยมีสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นประธานในพิธี
 
          โดยพระพุทธเมตตาประชาไทยไตรโลกนาถคันธารราฐอนุสรณ์ สูง 32 เมตร บนฐานตั้งสูง 9 เมตร รวมความสูงจากพื้น 41 เมตร ตั้งอยู่ท่ามกลางอุทยานที่มีพรรณไม้หายากและต้นไม้ที่เกี่ยวกับพุทธประวัติหลากหลายชนิด บนพื้นที่กว่า 320 ไร่ ซึ่งเป็นโครงการที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระกรุณาธิคุณรับโครงการจัดสร้างพระพุทธเมตตาประชาไทยไตรโลกนาถคันธารราฐอนุสรณ์ ไว้ในพระบรมราชินูปถัมถ์ รวมทั้งมีพระราชหฤทัยแน่วแน่ที่จะทรงช่วยสานต่อเจตนารมณ์ของสมเด็จพระมหาธีราจารย์ (นิยม ฐานิสฺสรมหาเถร ป.ธ.9) อดีตเจ้าอาวาสวัดชนะสงครามที่มรณภาพไปแล้วที่เคยถวายพระพรเกี่ยวกับการจัดสร้างโครงการดังกล่าว ซึ่งทรงเลื่อมใสศรัทธาและได้พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวนหนึ่งสมทบด้วย

พุทธอุทยานแห่งใหม่
 
          นายกัมพล เปิดเผยว่า การตกแต่งสวนด้านหน้าองค์พระพุทธเมตตาฯ ตกแต่งเป็นสวนลวดลายอยู่รายรอบในสไตล์ยุโรป โดยทำสวนให้ต่ำกว่าองค์พระ เพื่อให้องค์พระดูโดดเด่นขึ้นมา ส่วนด้านข้างจัดเป็นพุทธอุทยานรวบรวมพรรณไม้ตามพุทธประวัติและพืชท้องถิ่นหลายสิบชนิด เพื่อให้เกิดความร่มรื่นแก่พุทธศาสนิกชนที่เดินทางมากราบไหว้ นอกจากนี้ภายในวัดทิพย์สุคนธารามยังสร้างอาคารนิทรรศการอนุสรณ์แห่งการตื่นรู้ เพื่อรวบรวมประวัติพระพุทธเมตตาฯ และพระพุทธศาสนาที่มีอายุมากกว่า 2558 ปี ตั้งแต่การประสูติ ตรัสรู้ เทศนา และปรินิพพาน
 
          ทั้งนี้พระพุทธรูปที่สร้างนั้นเป็นปางขอฝน เป็นความเชื่อที่ว่าฝนจะตกตามฤดูกาลมากขึ้นทำให้ชาวบ้านมีน้ำใช้เพียงพอ และความหมายของชื่อ "พระพุทธเมตตาประชาไทยไตรโลกนาถคันธารราฐอนุสรณ์" เน้นความหมายสำคัญ 3 ด้าน

          1. การเป็นที่พึ่งของประชาชนและชาวโลก

          2. เป็นที่พึ่งของ 3 โลก

          3. เป็นที่รำลึกถึงพระพุทธรูปแห่งบาบิยัน ประเทศอัฟกานิสถาน ที่ถูกทำลายไป


ภาพจาก เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตรียมเปิดพุทธอุทยานแห่งใหม่ พระพุทธเมตตาประชาไทยไตรโลกนาถคันธารราฐอนุสรณ์ อัปเดตล่าสุด 22 ธันวาคม 2558 เวลา 13:24:13 57,203 อ่าน
TOP