x close

จักรพรรดิญี่ปุ่นฉลอง 82 พรรษา พาราชวงศ์ทักทายพสกนิกรที่พระราชวังหลวง


จักรพรรดิญี่ปุ่นฉลอง 82 พรรษา พาราชวงศ์ทักทายพสกนิกรที่พระราชวังหลวง
ภาพจาก TOSHIFUMI KITAMURA/AFP

จักรพรรดิญี่ปุ่นฉลอง 82 พรรษา พาราชวงศ์ทักทายพสกนิกรที่พระราชวังหลวง
ภาพจาก TOSHIFUMI KITAMURA/AFP

        สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะแห่งญี่ปุ่นพาราชวงศ์ทักทายพสกนิกรที่พระราชวังหลวง ในวาระที่ทรงเจริญพระชนมายุ 82 พรรษา ตรัสสดุดีแด่ทหารกล้า ประชาชน และลูกหลานของเหยื่อในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

        วันที่ 23 ธันวาคม 2558 สำนักข่าวเจแปนไทม์ส รายงานว่า สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ พร้อมด้วยพระราชวงศ์ญี่ปุ่น ได้เสด็จพบปะพสกนิกร ณ สีหบัญชรของห้องจัดเลี้ยงโชวะเด็น ในพระราชวังหลวงโตเกียว เนื่องในวโรกาสเจริญพระชนมายุครบ 82 พรรษา ในวันนี้ (23 ธันวาคม)

        พร้อมกันนี้ พระองค์ยังตรัสยกย่องสดุดีทหารกล้าและประชาชนในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง รวมถึงลูกหลานของพวกเขาที่อยู่ทั้งในและนอกประเทศญี่ปุ่น พร้อมกันนี้ยังตรัสว่า การระลึกถึงสงครามโลก เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ประเทศญี่ปุ่นสามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างไม่ผิดพลาด

จักรพรรดิญี่ปุ่นฉลอง 82 พรรษา พาราชวงศ์ทักทายพสกนิกรที่พระราชวังหลวง
ภาพจาก TOSHIFUMI KITAMURA/AFP

        เนื่องในวาระครบรอบ 70 ปีสงครามโลกครั้งที่ 2 สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ จึงทรงใช้เวลาเกือบทั้งปีนี้ในการประกอบพระราชกรณียกิจ โดยเสด็จพระราชดำเนินไปยังอนุสรณ์สถานของสงครามโลกครั้งที่ 2 หลายแห่ง และยังได้เสด็จไปพบปะผู้คนที่มีประสบการณ์จากความขัดแย้งทั้งในและระหว่างประเทศ

        นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา สมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินี ได้เสด็จไปเยือนสาธารณรัฐปาเลา ที่เคยเป็นสนามรบใหญ่ระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกาในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

        สมเด็จพระจักรพรรดิตรัสด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ ระหว่างที่ทรงกำลังพบปะประชาชนเนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนพรรษา โดยทรงตรัสว่า ทรงรู้สึกเสียพระทัยมากทุกครั้งที่ตระหนักว่ามีผู้คนหลายหมื่นต้องทิ้งชีวิตของตนในสนามรบ แทนที่พวกเขาจะได้มีชีวิตอยู่ต่อไปและอาจได้ทำประโยชน์ให้กับสังคมมากกว่านี้

        อย่างไรก็ดี สมเด็จพระจักรพรรดิก็ได้แสดงความเป็นห่วงต่อประชาชนชาวญี่ปุ่นในด้านอื่น ๆ ด้วย โดยเฉพาะประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิดบนเกาะคูชิโนะเอราบูจิมะ เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา รวมถึงประชาชนที่เดือดร้อนจากเหตุอุทกภัยรุนแรงในเดือนกันยายนด้วย โดยพระองค์ได้ตรัสชื่นชมและยกย่องอาสาสมัครทุกนายที่ร่วมใจกันช่วยเหลือผู้ประสบภัย

        ทั้งนี้ จอห์น แคร์รี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ส่งสารร่วมแสดงความยินดีในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา เพื่อเป็นการกระชับและยืนยันในสัมพันธไมตรีที่แน่นแฟ้นระหว่างสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น โดยกล่าวน้อมเกล้าฯ ถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระจักรพรรดิ และไม่ลืมที่จะแสดงความยินดีกับชาวญี่ปุ่นเนื่องในวันชาติอีกด้วย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จักรพรรดิญี่ปุ่นฉลอง 82 พรรษา พาราชวงศ์ทักทายพสกนิกรที่พระราชวังหลวง อัปเดตล่าสุด 23 ธันวาคม 2558 เวลา 18:01:46 8,064 อ่าน
TOP