x close

กิตติรัตน์ ซัดรัฐบาลไร้ยางอาย กรณีไม่ขยายเวลาสอบ คดีจำนำข้าว





           กิตติรัตน์ ณ ระนอง ซัดรัฐบาล ไร้ยางอาย กรณีไม่ขยายเวลาสอบคดีจำนำข้าว ย้ำยังมีผู้ที่เกี่ยวข้องพร้อมชี้แจง แนะจับตาการระบายข้าวเสื่อมกว่า 37,000 ตัน ติงผู้นำเข้าใจผิดค่าเสียหาย แนะตั้งกรรมการสอบ ขู่ปัญหาอาจลามเหมือนปมราชภักดิ์

           วันที่ 27 ธันวาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว "Kittiratt Na-Ranong (กิตติรัตน์ ณ ระนอง)" ระบุถึงการแถลงผลงานของรัฐบาลครบรอบ 1 ปีว่า การแถลงผลงานรัฐบาลได้มีการพาดพิงถึงรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในเรื่องโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งตนเห็นว่า ลุแก่อำนาจ และไร้ยางอาย เพราะการให้โอกาสแก่ผู้เกี่ยวข้องได้ชี้แจง และให้ข้อมูลเพียงพอเป็นสาระสำคัญของ พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิด 2539 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีฯ ที่ใช้ประกอบ พ.ร.บ. ดังกล่าว ดังนั้นการกล่าวว่า จะไม่ขยายเวลาสอบข้อเท็จจริงจนครบถ้วนกระบวนความทั้ง ๆ ที่ผู้เกี่ยวข้องยังมีคำชี้แจง และข้อมูลที่จะแสดงต่อคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงอยู่อีกมาก ย่อมตีความเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ นอกจากจะสรุปได้ว่า ผู้มีอำนาจช่างใหญ่โตเสียจนอยู่ในภาวะ "ลุแก่อำนาจ" อย่างไม่คำนึงถึงกฎหมายของบ้านเมือง

           ส่วนเรื่องการระบายข้าวด้วยวิธีการ และกระบวนการที่ไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการปิดโกดังไว้เนิ่นนานจนมีการเสื่อมสภาพเกินสมควร จนถึงการระบายข้าวที่น่ากังขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประมูลข้าวที่กล่าวอ้างว่า เสื่อมสภาพ จำนวนกว่า 37,000 ตัน ที่กำลังถูกจับตา และทักท้วง ซึ่งแม้มีประกาศตาม มาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 มาคุ้มกันเอาไว้ ก็ชัดเจนในประกาศของตนเองว่า คุ้มครองแต่การดำเนินการที่ "สุจริต" เท่านั้น

           ดังนั้น ตนเห็นว่า ความพยายามที่จะปิดป้องตนเองให้พ้นผิด ทั้ง ๆ ที่อาจจะผิด พอเข้าใจได้อยู่หรอก แต่การที่คิดจะไปเที่ยวโยนอะไรต่อมิอะไรให้คนก่อน ที่ไม่ได้รู้เห็นการปฏิบัติอันอาจไม่สมควรของพวกท่านนั้น อยากถามดัง ๆ ว่า "ไม่มียางอาย" กันบ้างเลยหรือ

           ทั้งนี้ ตนเข้าใจว่า ผู้นำคงเข้าใจผิดเรื่องค่าเสียหาย เพราะการขายข้าวราคาถูกกว่าคุณภาพที่ถูกต้องนั้น คนที่ต้องรับผิดชอบคือเซอร์เวเยอร์หรือเจ้าของโกดังไม่ใช่รัฐบาล แต่ถ้าขายราคาถูกกว่าราคาตลาดจนเกินสมควรนี้คนที่ได้ประโยชน์จากส่วนต่างราคา คือผู้ซื้อและคนที่ไม่สุจริต ซึ่งรัฐบาลควรรีบตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงโดยเร็วก่อนที่ปัญหาจะลุกลามเหมือนโครงการอุทยานราชภักดิ์

           โดยข้อความในเฟซบุ๊กของนายกิตติรัตน์ “Kittiratt Na-Ranong (กิตติรัตน์ ณ ระนอง)” มีรายละเอียดดังนี้






ภาพจาก เฟซบุ๊ก Kittiratt Na-Ranong (กิตติรัตน์ ณ ระนอง)




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กิตติรัตน์ ซัดรัฐบาลไร้ยางอาย กรณีไม่ขยายเวลาสอบ คดีจำนำข้าว อัปเดตล่าสุด 28 ธันวาคม 2558 เวลา 13:10:30 7,215 อ่าน
TOP