x close

บิ๊กตู่ แนะปลูกพืชทดแทนยาง ชี้อาจปลูกสตรอร์เบอรีดูก็ได้





          ประยุทธ์ จันทร์โอชา เตือนดำเนินคดีแน่ หากชาวสวนยางก่อหวอดประท้วง ชี้ไม่มีประโยชน์ แนะปลูกพืชเสริมช่วยตัวเอง อาทิ สตรอร์เบอรี ยันรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาทั้งระบบด้วยวิธีการที่ยั่งยืน

          วันที่ 7 มกราคม 2559 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพารา เตรียมออกมาชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือจากปัญหาราคายางตกต่ำว่า หากมีการออกมาชุมนุมก็จะถูกดำเนินคดี ที่ผ่านมารัฐบาลได้ช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางไปแล้วไร่ละ 1,500 บาท ส่วนที่ออกมาระบุว่า ราคายางในปัจจุบันทนไม่ไหวแล้วนั้น ชาวสวนยางต้องรู้จักปรับตัวเอง และช่วยตัวเองด้วย อาทิ การปลูกพืชเสริม เช่น สตรอว์เบอร์รี หรือกล้วยหอม เหมือนที่เกษตรกรบางรายแก้ปัญหา วันนี้มีเกษตรกรปลูกยางทั้งหมด 5 ล้านไร่ และมีผลผลิตเกินความต้องการ ขณะนี้รัฐบาลกำลังดำเนินการแก้ไขทั้งระบบในการจัดตั้งโครงการรับเบอร์ซิตี้ แต่ไม่สามารถทำได้ในวันเดียว

          โดยระยะเวลาที่ผ่านมาไม่ได้คิดที่จะแก้ปัญหาแบบนี้ อย่างไรก็ดีได้มีการชดเชยไปกว่า 1.5 แสนล้านบาท รู้หรือไม่เอาเงินมาจากไหน มาจากภาษีประชาชนทั้งนั้น หากจะเอาภาษีให้คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งอย่างเดียวไม่ได้ เราต้องทำโครงสร้าง ทำให้ถูกวิธี ไม่ใช่ชดเชยเรื่อยเปื่อย ดังนั้นไม่มีประโยชน์หากจะออกมาชุมนุมเคลื่อนไหว เพราะรัฐบาลไม่ดำเนินการตามที่เรียกร้องอยู่แล้ว แต่จะช่วยเหลือด้วยวิธีการที่ยั่งยืน ซึ่งถือเป็นการปฏิรูป เบื้องต้นจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปพูดคุยทำความเข้าใจกับชาวสวนยาง


  ติดตามข่าวประยุทธ์ จันทร์โอชา แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่ แนะปลูกพืชทดแทนยาง ชี้อาจปลูกสตรอร์เบอรีดูก็ได้ อัปเดตล่าสุด 8 มกราคม 2559 เวลา 11:12:56 5,612 อ่าน
TOP