x close

หินถล่มเมืองกระบี่ กินพื้นที่กว้าง พบเป็นจุดเดียวกับโคลนถล่มปี 54


หินถล่มเมืองกระบี่ กินพื้นที่กว้าง พบเป็นจุดเดียวกับโคลนถล่มปี 54

            เจ้าหน้าที่เดินเท้า 8 ชั่วโมงตรวจสอบจุดหินถล่มดังสนั่น ที่ จ. กระบี่ พบมีหินใหญ่กว่า 100 เมตร สร้างรอยไถลยาว 500 เมตร

            จากกรณีหินขนาดใหญ่บนภูเขาพนมเบญจา พื้นที่หมู่ที่ 7 ต.หน้าเขา อ.เขาพนม จ.กระบี่  ถล่มลงมาด้านล่าง เสียงดันสนั่น เหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2559 สร้างความตื่นตระหนกแก่ชาวบ้านที่่เห็นเหตุการณ์เป็นอย่างมาก เนื่องจากจุดที่ถล่มอยู่ในพื้นที่ประสบภัยดินโคลนถล่มเมื่อปี 2554  ล่าสุด (10 มกราคม 2559) ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเขาพนม ผู้นำท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ ได้เข้าตรวจสอบ โดยใช้เวลาเดินไปกลับกว่า 8 ชั่วโมง จึงไปถึงจุดเกิดเหตุ พบว่า บริเวณที่หินถล่มกินเนื้อที่กว้างประมาณ 100 เมตร และได้ไหลลงมาเป็นระยะทางประมาณ 500 เมตร ทำให้ต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มระเนระนาด  

            นายพินิจ บุญเลิศ ผวจ.กระบี่ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ชุดที่ขึ้นสำรวจเมื่อวานนี้ โดยใช้เวลากว่า 8 ชั่วโมง พบว่า พื้นที่เป็นลักษณะเป็นถ้ำอยู่กลางเทือกเขา อยู่ด้านบนฝายต้นหาร เป็นจุดเดียวที่เกิดดินโคลนถล่มเมื่อปี 2554 สามารถมองเห็นได้จากระยะไกลนับสิบกิโลเมตร โดยพบความกว้างของหินที่ถล่มมีขนาดประมาณ 100 เมตร และได้ไหลลงมาเป็นระยะทางประมาณ 500 เมตร ส่งผลให้ต้นไม้ขนาดหลายคนโอบหักโค่นจำนวนมาก แต่ไม่มีใครได้รับอันตราย หรือพื้นที่ของชาวบ้านเสียหาย เพราะพื้นที่เกิดเหตุอยู่ในเขตอุทยาน

หินถล่มเมืองกระบี่ กินพื้นที่กว้าง พบเป็นจุดเดียวกับโคลนถล่มปี 54

            นายพินิจ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ทางนายอำเภอเขาพนม ทำหนังสือด่วนถึงกรมทรัพยากรธรณี  เพื่อให้ส่งนักวิชาการด้านธรณีวิทยา เข้ามาตรวจสอบตามหลักวิชาการว่ามีความปลอดภัยหรือไม่ และเหตุใดจึงถล่มลงมา ทั้งที่อยู่ในช่วงหน้าแล้งไม่มีฝนตกลงมา ซึ่งโชคดีจุดเกิดเหตุอยู่ในป่าห่างไกลสวนและบ้านเรือนประมาณ 1 กิโลเมตร นอกจากนี้ ยังได้แจ้งไปยังผู้นำให้แจ้งชาวบ้านช่วยกันเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง และหลีกเลี่ยงพื้นที่ดังกล่าว

            อย่างไรก็ตามชาวบ้านที่อยู่ใกล้พื้นที่ยังคงใช้ชีวิตตามปกติ โดยชาวบ้านที่มีสวนยางห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 1 กิโลเมตร ก็ยังออกไปกรีดยางตามปกติ ส่วนบ้านพักที่มีอยู่ประมาณ 3-4 หลังริมเขาพนมเบญจา บ้านต้นหาร ก็จะออกจากพื้นที่ชั่วคราว จนกว่าจะมีการตรวจสอบหาสาเหตุที่่ชัดเจนต่อไป

world_id:569162604d265a13fa8b4585

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หินถล่มเมืองกระบี่ กินพื้นที่กว้าง พบเป็นจุดเดียวกับโคลนถล่มปี 54 โพสต์เมื่อ 10 มกราคม 2559 เวลา 09:11:45 20,384 อ่าน
TOP