x close

สมาพันธ์ฯ กยท. นัดแต่งดำ 11 ม.ค.นี้ ไล่ "ฉัตรชัย" หลังแก้ปัญหาราคายางไม่ได้





          กลุ่มสมาพันธ์รัฐวิสาหกิจ กยท. นัดแต่งดำ 11 มกราคมนี้ ขับไล่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ-รักษาการ บอร์ด กยท. หลังแก้ปัญหาราคายางตกเหว ด้านแนวร่วมกู้ชีพสวนยาง จี้ รัฐพยุงราคาที่ 60 บาท ลั่นทำไม่ได้เตรียมชุมนุมใหญ่

          วันที่ 10 มกราคม 2559 นายธีระชัย แสนแก้ว อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะนายกสมาคมชาวสวนยางภาคอีสาน กล่าวถึงปัญหาราคายางตกต่ำในขณะนี้ว่า จากการประเมินและหารือร่วมกับแกนนำชาวสวนยางทั้งหมด พบว่า ปัญหาไม่ได้เกิดจากเศรษฐกิจโลกเพียงอย่างเดียว แต่เกิดจากการวางนโยบายที่ผิดพลาดในการจัดการบริหารยางของผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ และรัฐบาล

          ที่ผ่านมารัฐบาลได้มีการผลักดันให้มี พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทยขึ้น แต่เมื่อมี พ.ร.บ.ยางฯ ออกมากลับไม่มีการดำเนินการออกฎระเบียบให้เสร็จสิ้นใน 120 วัน ซึ่งได้สิ้นสุดลงในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2558 อีกทั้งยังไม่มีการตั้งคณะกรรมการบริหารการยางแห่งประเทศไทย หรือ บอร์ด กยท. ที่ชัดเจน และไม่มีตัวแทนเกษตรกรเข้าไปมีส่วนรวมในการตัดสินใจ

          ทั้งนี้ หลังพ้น 120 วันแล้ว พล.อ. ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ จึงได้มีการตั้งนายเชาว์ ทรงอาวุธ ขึ้นมาทำหน้าที่รักษาการผู้ว่าฯ กยท. ชั่วคราว และตำแหน่งรักษาการนั้น ซึ่งจริงแล้วไม่ควรจะเซ็นสัญญาซื้อขายยางใด ๆ ที่เป็นผลผูกพัน และเป็นปัญหาต่อเกษตรกรสวนยางทั้งประเทศ เพราะการเซ็นสัญญาต้องมีคณะกรรมการที่เป็นตัวแทนเกษตรกร แต่บอร์ดชั่วคราวไม่มีตัวแทนเกษตรกรผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเลย

          ซึ่งเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นในตอนนี้ ทางรัฐมนตรีว่าการเกษตรฯ และรัฐบาล ต้องปลดออกทั้งหมด และหาผู้บริหารชุดใหม่ที่มีฝีมือเข้ามาบริหารแทน เพื่อเร่งขับเคลื่อนให้มีการดำเนินการตาม พ.ร.บ.ยางฯ ในมาตรา 49 ที่ระบุให้มีการสรรหาตัวแทนบอร์ด กยท. และผู้ว่าฯ กยท. ตัวจริงให้ชัดเจน ซึ่งเรื่องนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ต้องแก้ไขให้เร็วที่สุด มิฉะนั้นปัญหาจะบานปลาย เพราะ กยท. ไม่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนเกษตรกร แต่กลับทำหน้าที่เป็นคนหาตลาดให้กับเอกชน และทำให้ภาคเอกชนมากดราคารับซื้อในประเทศ

          จากนี้ไปกลุ่มเกษตรกรสวนยาง จะมีการรวมตัวเคลื่อนไหวขอให้รัฐบาลแก้ปัญหาเร็วที่สุด เพราะขณะนี้เกษตรกรมีความเดือดร้อนจริง ๆ ไม่ใช่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง หากนายกฯ ใช้คนที่มีความเข้าใจความเป็นอยู่เกษตรกรอย่างถ่องแท้จะสามารถแก้ไขปัญหาปากท้องได้ โดยแกนนำยางอีสาน และภาคใต้ จะประชุมวันที่ 13 มกราคมนี้ ที่โรงแรมดิเอมเมอรัลด์ รัชดา อย่างแน่นอน พวกเราเกษตรกรไม่กลัวโดนจับ
 
          ด้านแหล่งข่าวจากการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 11 มกราคมนี้ ทางกลุ่มสมาพันธ์รัฐวิสาหกิจ กยท. มีการนัดแต่งชุดดำ เพื่อขับไล่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ และนายเชาว์ ออกจากตำแหน่ง ที่บริหารงานผิดพลาดจนราคายางตกต่ำ และประท้วงคัดค้านไม่เห็นด้วย กรณีที่นายเชาว์ไปเซ็นขายยางให้กับบริษัทซิโนเคม ที่เป็นการเอื้อให้กับตลาดเอกชน และกดราคาในประเทศ ทำให้เป็นปัญหาต่อเกษตรกรโดยรวม รวมทั้งเห็นว่าขณะที่รัฐบาลชุดนี้ไม่มีความจริงใจที่จะดำเนินการตาม พ.ร.บ.ยางฯ ในการออกกฎระเบียบรองรับหน่วยงาน กยท. ที่ตั้งโดยการยุบรวม 3 หน่วยงานมาไว้ที่เดียวกัน คือ กองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง องค์การสวนยาง และสถาบันวิจัยยาง ทำให้การบรรจุลูกจ้างใน กยท. มีปัญหา การเกลี่ยบุคลากรยังเกิดปัญหาต่อเนื่อง ส่งผลให้การออกเงินเดือนยังมีความล่าช้าอย่างมาก

          แหล่งข่าวระบุอีกว่า ในวันที่ 11 มกราคมนี้ ที่ พล.อ. ฉัตรชัย จะเรียกแกนนำเกษตรกรสวนยางทุกกลุ่มมาประชุมเรื่องแก้ไขปัญหาราคายางเพื่อหาทางออกร่วมกัน แต่แกนนำส่วนใหญ่ปฏิเสธมาร่วม เพราะรู้ว่าแค่เรียกมาขู่ไม่ให้เคลื่อนไหวเท่านั้น ไม่ได้มีมาตรการแก้ไขจริงด้านราคาตามข้อเรียกร้องให้ช่วยรับซื้อกิโลกรัมละ 50-60 บาท

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดกลุ่มแนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยาง นำโดยนายสุนทร รักษ์รงค์ ผู้ประสานงานกลุ่ม ได้นัดหารือ พร้อมแถลงการณ์มีมติสนับสนุนและเข้าร่วมกิจกรรมกับทุกเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยาง และสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางทั่วประเทศ  เพื่อร่วมต่อสู้ให้กับเกษตรกรสวนยางที่ประสบความเดือดร้อนในรอบ 100 ปี จากราคายางตกหนัก ซึ่งขณะนี้รัฐบาลชุดนี้ก็ยังแก้ปัญหาด้านราคาไม่ได้ ดังนั้นแนวร่วมกู้ชีพฯ จะเข้าร่วมประชุมแกนนำสวนยางภาคใต้ ที่ จ.ตรัง ในวันที่ 12 มกราคมนี้ และเรียกร้องให้ราคายางพาราที่กิโลกรัมละ 60 บาท หากรัฐบาลทำไม่ได้ พร้อมจัดชุมนุมใหญ่ นอกจากนี้เสนอให้ พล.อ. ฉัตรชัย ทบทวนการทำงานของ นายอำนวย ปะติเส ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ และนางจินตนา ชัยยวรรณาการ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ เนื่องจากไม่มีความสามารถในการแก้ปัญหายางและสร้างความแตกแยกให้กับเกษตรกร


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมาพันธ์ฯ กยท. นัดแต่งดำ 11 ม.ค.นี้ ไล่ "ฉัตรชัย" หลังแก้ปัญหาราคายางไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 11 มกราคม 2559 เวลา 15:50:19 6,567 อ่าน
TOP